Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมวุฒิสภาลงมติ ‘เห็นชอบ’ ประชุมทุกจันทร์-อังคาร ด้าน ‘เปรมศักดิ์’ เสนอวันจันทร์ ตั้งกระทู้สดถาม ครม. เพราะถ้าตั้งกระทู้สดวันอังคาร ตรงกับวันประชุม ครม. จะไม่มี รมต.มาตอบกระทู้

 

5 ส.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก The reporters และ TPchannel รายงานวันนี้ (5 ส.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 11.27 น. รัฐสภา แยเกียกกาย กรุงเทพฯ ที่ประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 2 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) มีวาระการพิจารณาญัตติของสมาชิกที่เสนอเข้ามา ว่าด้วยการขอแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบข้อบังคับการประชุม โดยมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า หลังมีโปรดเกล้าฯ เปิดสมัยประชุมสภาแล้ว ที่ประชุมวุฒิสภาชุดปัจจุบันยังไม่ได้มีการกำหนดวัน และเวลาการประชุม ซึ่งสมัยการประชุมสมัยที่ผ่านมาได้กำหนดให้มีการประชุมวุฒิสภาสัปดาห์ละ 2 วัน คือวันจันทร์ และอังคาร เนื่องด้วยวันพุธ และพฤหัสบดี มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และมีการถ่ายทอดการประชุมทางสถานีวิทยุกระจายเสียงของรัฐสภา ทำให้ไม่สามารถถ่ายทอดการประชุมวุฒิสภาในวันดังกล่าวได้ จึงขอปรึกษาสมาชิกว่าจะมีการกำหนดวันและเวลาการประชุมวุฒิสภาตามเดิมคือ วันจันทร์ และอังคาร โดยเริ่มเวลา 9.30 น. หรือไม่

เบื้องต้น ได้มีการเสนอแนวทางกำหนดการประชุมออกเป็น 2 แนวทาง คือประชุม 3 วันต่อสัปดาห์ กับประชุม 2 วันเหมือนกับวุฒิสภาชุดที่แล้ว

นพ. เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. กลุ่มสาธารณสุข กล่าวว่า ที่มาของสภาชุดที่แล้วมาจากการแต่งตั้งของ คสช. จึงจะไม่มีบรรยากาศแบบประชาธิปไตยแบบที่ท่านประธาน สว.ได้มาดำรงตำแหน่ง ดังนั้น สมัยประชุมมันมีแค่ปีละ 2 สมัย สมัยหนึ่งมีแค่ 4 เดือน สรุปเราทำงานแค่ 8 เดือนเท่านั้น จึงมีคำถามว่าจะคุ้มค่ากับภาษีอากรของประชาชนอย่างไร เขาจึงขอเสนอว่า ให้มีการเปลี่ยนแปลงวันประชุมใหม่ ให้ประชุมจันทร์ อังคาร และพุธ

เปรมศักดิ์ กล่าวว่า สมัยที่เขาเป็น สส. อยู่ที่อู่ทองใน หน้าเขาดินวนา ตอนนั้นมีห้องประชุมห้องเดียว ทำให้ สส. และ สว.ประชุมตรงกันไม่ได้ ต้องแยกประชุมกัน วันนี้สัปปายะสถานของเรามี 2 ห้องประชุม ไม่ต้องแย่งกันเหมือนในอดีต ดังนั้น ประชุมพร้อมกันได้

ต่อมา เปรมศักดิ์ ระบุว่า อย่าลืมว่าเรารับเงินภาษีจากประชาชนทั้งประเทศ ทำอย่างไรจึงจะคุ้มค่า ห้องทำงานแต่ก่อนเป็น สส.ไม่มีห้องทำงาน แต่ตอนนี้ สว.มีห้องทำงานท่านละ 1 ห้อง มีความพร้อมจะทำงาน มีระบบไอที มีเจ้าหน้าที่สนับสนุนการทำงาน ดังนั้น เขาจึงเห็นควรให้มีการประชุม 3 ใน 7 วัน มีที่ไหนจะเบาขนาดนี้ และต่อให้มี กมธ. ก็ประชุมแค่ 1 วัน รวมกันเป็นทำงาน 4 วันใน 7 วัน และแค่ 2 สมัยประชุม

"เพื่อไม่เป็นการเอาเปรียบประชาชน จึงขอเสนอให้เป็น 3 วัน กฎหมายที่คั่งค้างจาก สส. ก็มีรออยู่มากมาย แต่ละฉบับก็ต้องตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาถึงจะเป็นการพิจารณาที่รอบคอบ ก็ต้องใช้สมัยการประชุมสภาเช่นกัน ดังนั้น ผมเห็นต่างไม่ควรเอาแบบแผนเดิมเสมอไป" เปรมศักดิ์ กล่าว

เปรมศักดิ์ กล่าวต่อว่า เวลาที่ประชุมวุฒิสภาทุกวันอังคาร จะไม่ค่อยมีเวลาซักถามคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะว่าพวกเขาจะติดประชุม ครม. ทำให้ปีหนึ่งถาม ครม.ได้แค่ไม่กี่ครั้ง กำหนดวันประชุม ตรงกับวันประชุม ครม. นายกรัฐมนตรีก็ดี รัฐมนตรีก็ดีใครจะสละเวลามาตอบวุฒิสภาได้ แต่คราวที่แล้วไม่มีปัญหาเพราะว่านายกฯ ตั้ง สว.มาเอง ดังนั้น เขาสามารถยักคิ้วหลิ่วตาได้ว่าอย่ามีกระทู้นะ หรือถึงมีก็ไม่ไปตอบ เพราะฉะนั้น ครั้งนี้ไม่เหมือนกัน สว.มาจาก 20 กลุ่มอาชีพ มีคำถามมาจากทางบ้านและกลุ่มอาชีพทั้งนั้น จะให้เขาตั้งกระทู้แล้วนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีไม่มาตอบแบบสภาชุดเดิม เขามองว่า "ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง" จึงเสนอว่าให้ประชุมจันทร์ อังคาร และพุธ และให้วันพุธเป็นวันตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรี เพื่อไม่ให้อ้างติดประชุม ครม.ไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้

ต่อมา พลตำรวจโท บุญจันทร์ นวลสาย ตัวแทน สว.กลุ่ม 2 จังหวัดสุรินทร์ อภิปรายเห็นต่างจาก เปรมศักดิ์ โดยยืนยันให้การประชุมยังคงวันเดิมจาก สว.ชุดที่แล้ว คือ วันจันทร์ และอังคาร และให้วันประชุมคณะกรรมาธิการฯ แยกออกไปในวันอื่นๆ เพราะตอนนี้ สว. 1 คนเข้า กมธ.ได้ 2 คณะแล้ว เกรงว่าหากประชุมวันเดียวกันทั้งหมดอาจสับสน

บุญจันทร์ กล่าวต่อว่า เขาเห็นด้วยกับเปรมศักดิ์ว่า ถ้าตั้งกระทู้สดถามคณะรัฐมนตรีวันอังคาร จะตรงกับวันประชุม ครม. และจะไม่มีรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ เลยอยากเสนอให้วันตั้งกระทู้เป็นวันจันทร์แทนได้หรือไม่

นิรัตน์ อยู่ภักดี สมาชิกวุฒิสภาจากจังหวัดชัยภูมิ ขอลุกขึ้นอภิปราย กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ตนเองเคยเป็น สว.ที่มาจากการเลือกตั้ง และอยู่ในวุฒิสภาระยะเวลา 6 ปี และเป็นรักษาการ 6 เดือน จากกรณีที่เปรมศักดิ์ เป็นห่วงเรื่องของการประชุม 2 วัน จะไม่ทันพิจารณากฎหมายที่คั่งค้างนั้น ตัวเขามองว่าในช่วงที่เขาเป็น สว.อยู่ในช่วงหลังวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ส่งผลให้มี พ.ร.บ.ให้พิจารณาจำนวนมาก แต่มองว่าประชุมเพียงแค่ 2 วันเพียงพอกับพิจารณากฎหมายจำนวนมากทั้งหมด

ต่อมา นิรัตน์ กล่าวว่า การประชุมวุฒิสภามีการถ่ายทอดสด และ สว.ทุกคนอยากให้ประชาชนที่เลือกมาในแต่ละจังหวัดได้ติดตามการประชุม การเลื่อนไปประชุมทับซ้อนกับการประชุม สส. อาจจะทำให้มีประเด็นเรื่องการถ่ายทอดสด เพราะฉะนั้น ผมขอยืนยันว่า ประชุม 2 วัน จันทร์ และอังคาร เหมาะสมแล้ว

ต่อมา เปรมศักดิ์ ได้แสดงความเห็นต่อที่ประชุมวุฒิสภาว่า แม้มติจะเห็นด้วยกับการให้มีประชุมวุฒิสภา 2 วัน แต่จากความเห็นของสมาชิกหลายคน ตนเห็นว่าควรให้มีวันเฉพาะในการถามกระทู้ โดยขอเลือกให้เป็นวันจันทร์ ส่วนวันอังคารให้เป็นการประชุมร่างพระราชบัญญัติที่ผ่านจากสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ ที่ประชุมวุฒิสภาเห็นชอบให้กำหนดวัน และเวลาประชุมวุฒิสภา จำนวน 2 วัน คือ วันจันทร์ และวันอังคาร ตั้งแต่เวลา 9.30 น. ด้วยคะแนนเสียง เห็นชอบ 164 เสียง ไม่เห็นชอบ 24 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง ไม่ลงคะแนน 2 เสียง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net