Skip to main content
sharethis

ประธานวิปรัฐบาล เผยขอให้กำลังใจพรรคก้าวไกล ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคฯ ไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนพรรคไทยรักไทย ปัดกระแสข่าวดึง สส.เติมเสียงพรรคเพื่อไทย เชื่อปลอดภัยดีอยู่แล้ว

 

5 ส.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก The reporters รายงานวันนี้ (5 ส.ค.) ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย กรุงเทพฯ วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.พรรคเพื่อไทย และประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์กับสื่อกรณี 7 ส.ค. 2567 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล โดยระบุว่า เบื้องต้นได้รับการประสานงานจากพรรคฝ่ายค้านอยากให้เลิกประชุมสภาฯ วันพุธ (7 ส.ค.) ไวขึ้น โดยเราก็ยินดีที่จะสนับสนุนในการปรับเวลาให้ตรงกัน ส่วนตัวอยากให้กำลังใจพรรคก้าวไกล สมาชิกพรรคฯ และผู้สนับสนุนฯ ที่กำลังจะถูกพิพากษา ซึ่งเราไม่ทราบว่าจะออกมาบวกหรือลบอย่างไร ก็ได้แต่ให้กำลังใจ ซึ่งในอดีตพรรคไทยรักไทย และพรรคเพื่อไทย เคยโดนมาก่อนแล้ว เราก็ไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย แต่ว่าทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม

วิสุทธิ์ กล่าวว่า ส่วนการให้กำลังใจ เพราะในทางการเมืองคือเป็นนักการเมืองเหมือนกัน ไม่ว่าฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาล ต่างคนต่างทำหน้าที่ บางครั้งเรามองสมัยนี้เป็นฝ่ายค้าน อีกสมัยต่อไปอาจจะเป็นรัฐบาลเราก็จับมือกัน เหมือนพรรคทุกพรรคฯ สิ่งที่ผ่านมาก็ถือว่ารู้จักกัน หลายคนตั้งหน้าตั้งตาทำงานดีมาก ก็ทำได้แค่ให้กำลังใจแค่นี้

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ที่จริงเราไม่อยากให้มีการยุบพรรค สิ่งที่ต้องพูดถึงคือต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่พรรคเพื่อไทยไม่ได้เห็นด้วยตั้งแต่ต้น สมัยเราอยู่ไทยรักไทยเราก็ไม่ได้เห็นด้วยกับการยุบพรรค แต่ตอนนี้เรายังแก้ไขไม่ได้คงต้องรอฟังผลวันที่ 7 ส.ค.

กรณีถ้าฝ่ายค้านถูกยุบพรรคฯ สถานการณ์การเมืองจะเป็นอย่างไรต่อไป สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านจะมีสมาชิก สส.ในสภาฯ ลดลง และได้สัดส่วนสมาชิกคณะกรรมาธิการก็ต้องเปลี่ยน แต่ไม่ว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรก็ตามก็มีวิธีแก้ไขอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องรอฟังผลก่อน ถ้าพูดไปก่อนคงไม่ดีเกรงว่าจะกระทบจิตใจหลายฝ่าย ได้แต่ให้กำลังใจไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น  

ต่อกรณี ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่ามีพรรคฝั่งรัฐบาลไปพูดคุยกับ สส.ฝ่ายค้านเพื่อมาอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลนั้น วิสุทธิ์ กล่าวว่า เขาอยู่สภาฯ ยังไม่ทราบเรื่องนี้ ซึ่งอาจจะเป็นการกล่าวทีเล่นทีจริงมันเป็นเรื่องปกติ เบื้องต้นเหตุการณ์วินิจฉัยพรรคก้าวไกลยังไม่เกิดขึ้น ก็มีการเล่าเป็นปกติว่าพรรคนั้นพรรคนี้ไปดึง สส.มา เราไม่ทราบว่าเป็นความจริงหรือไม่ แต่พรรคเพื่อไทยไม่มีความคิดว่าจะเป็นดึง สส.คนไหนมาร่วมพรรคฯ ด้วย

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ตอนนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้คุย แต่คิดว่าเสียง สส.ของพรรคเพื่อไทยตอนนี้สบาย ตั้งแต่เขามาเป็นประธานวิปรัฐบาลสภายังไม่เคยล่มสักครั้ง เพราะฉะนั้น ไม่จำเป็นต้องมาหาเสียงมาเติมให้มากกว่านี้

วิสุทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่พรรครัฐบาลจะดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาร่วมรัฐบาลว่า เขาได้ยินเหมือนกัน แต่ได้ฟังจากนายกฯ แล้วบอกว่าเสียงเราพอ สามารถโหวตทุกเรื่องได้สบาย ไม่จำเป็นต้องไปดึงมา จะมีปัญหาเรื่องโควต้ารัฐมนตรีตามมา

ส่วนกรณีถ้าพรรคร่วมรัฐบาลไปดึง สส.เข้ามาเพิ่ม วิสุทธิ์ กล่าวว่า ผมเชื่อว่าท่านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ปลอดภัย และมั่นใจว่าสิ่งที่ทำถูกต้องและมั่นคงแล้ว ทุกคนเชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรี และก็มีแต่ให้กำลังใจให้ทำงานอย่างเต็มที่

ส่วนกรณีของรองประธานสภาฯ คนที่ 1 วิสุทธิ์ กล่าวว่า ถ้ากรณีนี้เกิดขึ้นมาจริงๆ มีการยุบพรรคก้าวไกล พรรคร่วมรัฐบาลต้องมาปรึกษาหารือกัน วันนี้ยังไม่มีใครออกมาบอกว่าอยากได้โควต้ารองประธานสภาฯ คนที่ 1 ยังไม่มีพรรคไหนพูด ดังนั้น มารยาทของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด มีอะไรต้องมาปรึกษาหารือก่อนด้วยเหตุด้วยผลว่าเป็นโควต้าของใคร ซึ่งตอนนี้ยังไม่เกิดเหตุการณ์ขึ้น ก็ให้กำลังใจรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ปดิภัทร ก่อน ซึ่งท่านทำหน้าที่ได้อย่างดี ได้แต่ให้กำลังใจไม่อยากให้เหตุการณ์เกิดขึ้น

สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ทวงโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีในตำแหน่งที่ว่าง  ตนเองทราบมาเหมือนกัน แต่ยังไม่รู้รายละเอียด

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net