Skip to main content
sharethis

'วิโรจน์' อดีตพรรคก้าวไกล คาดว่า สส.ใหม่ทั้งหมดจะไปพรรคใหม่พร้อมกัน เชื่อการยุบพรรคฯ ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย ผ่านการแก้ไข พ.ร.ป.ที่เกี่ยวข้อง จัดสรรอำนาจ 'องค์กรอิสระ' อย่างเหมาะสม พร้อมแถลงเปิดตัวพรรคใหม่ 9 ส.ค.นี้

 

สืบเนื่องจากวานนี้ (7 ส.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ผู้ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 เนื่องจากมองว่านโยบายแก้ไขมาตรา 112 มีนัยยะล้มล้างการปกครอง และมีเสถียรภาพเป็นอันตรายต่อระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และให้เพิกถอนสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคตั้งแต่ 2564-2566 เป็นระยะเวลา 10 ปี ทำให้ สส.พรรคก้าวไกลที่เหลือต้องหาพรรคใหม่สังกัด ภายใน 60 วันนับตั้งแต่วันยุบพรรคการเมือง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

8 ส.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก The reporters รายงานวันนี้ (8 ส.ค.) ที่อาคารรัฐสภา แยกเกียกกาย กรุงเทพฯ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เราอาจไม่ได้เช็กชื่อ แต่เราเช็กหัวใจกัน จากการพูดคุยหารือกันคิดว่าน่าจะไปสมัครพร้อมกัน

วิโรจน์ กล่าวว่า ทุกคนทราบว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันอธิบายยากเรื่องของความยุติธรรม และเราก็ทราบว่าความไว้เนื้อใจเชื่อใจของเรามาจากประชาชน 14.5 ล้านเสียง และทุกคนก็ตระหนักดีว่าในอดีตคนที่เป็นงูเห่า และหักหลังความไว้วางใจของประชาชนเป็นอย่างไร ปัจจุบัน ดินฟ้าอากาศ หรืออุณหภูมิในทางการเมืองมันไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมาซื้อตัว มันแตกต่างยุคก่อนที่รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ความต้องการอุปสงค์อุปทานมันแตกต่างไปจากเดิม ความมุ่งมั่นตั้งใจก็ต่างไปจากเดิม ต้องยอมรับจริงๆ ว่าเพื่อนๆ ของเราเข้ามาในรอบนี้ ไม่ได้สมัครมา และมาเป็นผู้สมัครของเรา แต่ผ่านการทำงานร่วมกันกับพรรคเป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้เราไว้เนื้อเชื่อใจ และรู้ใจมากขึ้น เขาเลยมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาอะไรรอบนี้อย่างที่กังวลกัน

ทั้งนี้ วิโรจน์ กล่าวว่า เรื่องชื่อพรรคการเมือง และหัวหน้าพรรคการเมือง ขอให้รอการแถลงจากพรรคฯ อย่างเป็นทางการ และเรื่องของแผนงานก็เดินหน้าต่อไปไม่ได้มีการหยุดชะงัก

วิโรจน์ กล่าวว่า ทีมอดีตพรรคก้าวไกลจะส่งคนลงรับสมัครเลือกตั้งเขต 1 จังหวัดพิษณุโลก แทนที่ตำแหน่งของ ปดิภัทร สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมือง โดยวิโรจน์ แง้มให้ฟังว่า เป็นคนที่เคยทำงานกับพรรคฯ มานานแล้ว

สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล กล่าวว่า กังวลกรณีที่เรืองไกรไปร้องเรื่อง 44 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) หรือไม่นั้น สำหรับเขามองว่าพรรคการเมืองที่ต้องการให้ประเทศเดินไปข้างหน้าจะต้องมีวิบากกรรมแบบนี้ แต่ตนคิดว่าถ้าเราเจอวิบากกรรม คนที่สร้างวิบากกรรมเขาต้องการอะไร เขาต้องการบ้านเมืองเป็นเหมือนเดิม อยู่ในกรอบที่อยากให้เป็นเหมือนเดิม ไม่อยากให้บ้านเมืองเคลื่อนไปข้างในหลักล้านคนต้องการเห็น แต่ถามว่าถ้าเรารู้ว่าวิบากกรรมเขาสร้างมาเพื่อสิ่งนั้น แล้วเราจะยอมให้มันเป็นเหรอ

วิโรจน์ กล่าวว่า สำหรับเราต้องสร้างระบบพรรคฯ ที่จะพาประเทศไปข้างหน้า ทำให้ประชาชนไว้วางใจและขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ให้ประเทศพัฒนาไปสู่จุดที่ประชาชนคาดหวัง อันนี้เป็นจุดที่ไม่ต้องขึ้นอยู่กับคน ผมว่าบุคลากรสำคัญ แต่ถ้าพรรคการเมืองถูกผูกไว้กับคนหนึ่งคน ดังนั้นการกำจัดพรรคการเมืองแบบนี้มันง่ายมาก ก็คือกำจัดคนๆ นั้น แต่ถ้าพรรคการเมืองมันร้อยรัดเข้ากับประชาชนและให้ความสำคัญกับระบบ อุดมการณ์ แนวความคิด ต่อให้บุคคลนั้นสูญสลายหายไปไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด แต่พรรคการเมืองมันเคลื่อนไปข้างหน้าตามครรลองของมัน เพราะว่าประชาชนหนุนหลัง และเป็นเจ้าของพรรคอย่างแท้จริง

สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล ระบุว่า เขาคาดหวังให้ครั้งนี้เป็นการยุบพรรคครั้งสุดท้าย และสามารถทำได้ผ่านการแก้ไข พ.ร.ป.ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้องค์กรอิสระมีอำนาจที่พอเหมาะพอสม

“เราคาดหวังให้การยุบพรรคนี้เป็นครั้งสุดท้าย และเป็นในทางปฏิบัติได้ พวกเราร่วมมือกับพรรคในรัฐบาล ร่วมกันแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดสรรอำนาจที่พอเหมาะพอสมให้กับองค์กรอิสระ องค์กรอิสระที่มีอำนาจในระดับสัดส่วนมากขนาดนี้ก็ถูกตั้งคำถามกับสังคมว่า การตรวจสอบถ่วงดุลยังอยู่ในสภาวะที่เหมาะสมหรือไม่ ยึดโยงกับประชาชนมากน้อยเพียงใด การตรวจสอบถ่วงดุลถูกตั้งข้อสงสัย ดังนั้น เราก็ต้องจำกัดอำนาจให้พอเหมาะพอสมลง” วิโรจน์ กล่าว

วิโรจน์ กล่าวว่า การเสนอกฎหมายจะเสียเปรียบมากขึ้นหรือไม่หลังจากปดิภัทร สันติภาดา ไม่ได้เป็นรองประธานสภาฯ เขามองว่าใครจะขึ้นมาเป็นรองประธานสภาฯ ไม่ว่ารองประธานสภาฯ จะเป็นใครก็ทำงานได้เหมือนเดิม

'เศรษฐา' ให้กำลังใจ ยอมรับกังวลคดี 14 สิงหา แต่ไม่ลดตารางงาน

เว็บไซต์ ไทยพีบีเอส รายงานวันนี้ (8 ส.ค.) ระบุว่า เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการทำกิจกรรมของพรรคก้าวไกลหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคฯ ที่อาจมีข้อกังวลเรื่องการปลุกระดมมวลชนว่าไม่น่าใช่การปลุกระดม และเชื่อว่าพรรคก้าวไกลไม่มีความตั้งใจที่จะทำให้เกิดความวุ่นวาย หรือมีการปลุกระดม แต่เป็นการแสดงจุดยืน และเป็นการประกาศว่าจะเดินหน้าทำการเมืองต่อไป จึงขอให้กำลังใจในการทำงานทางการเมืองต่อไป

“พูดคุยกับทางฝ่ายความมั่นคงแล้ว ก็ไม่มีข่าวอะไรที่เกี่ยวกับการปลุกระดม จึงมั่นใจว่าไม่มีเรื่องเหล่านี้ และพรรคก้าวไกลก็เคารพการตัดสินของศาล และมีแนวทางที่จะเดินต่ออย่างถูกต้องตามวิถีการเมือง” เศรษฐา กล่าว

เศรษฐา กล่าวถึงกรณีที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์คัดค้านคำตัด สินของศาลรัฐธรรมนูญ จะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไทยเป็นประเทศที่มีเอกราชการออกมาคัดค้านจึงไม่มีความหมายอะไร ไทยเป็นประเทศมีวิธีการที่จะพัฒนาเรื่องการเมืองในระบอบประชาธิปไตยให้เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เรื่องใดที่ไม่เห็นด้วย ก็แก้ไขกฎหมายตามระบบรัฐสภาอยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี ระบุกรณีที่ภาคเอกชนเป็นห่วงคดีการเมืองในช่วงเดือน ส.ค.นี้ว่า ตอนนี้จบไปแล้ว 1 คดี แต่คดีของตนเองในวันที่ 14 ส.ค.นี้ ได้มีการส่งเรื่องคำชี้แจงแถลงปิดคดีไปถึงศาลเรียบร้อยแล้ว ไม่อยากพูดอะไร เพราะเคารพศาล  วันนี้ก็ยังคงทำงานตามปกติ รวมทั้งวันที่ 14 ส.ค.ก็จะทำงานตามปกติ ทั้งนี้ยอมรับว่ามีความกังวล แต่ก็ไม่ได้ลดตารางการทำงาน

14 ส.ค.นี้ เลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ใหม่

วันเดียวกัน เว็บไซต์ ไทยพีบีเอส รายงานด้วยว่า วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เมื่อพรรคก้าวไกลถูกยุบทำให้จำนวน สส.ในสภาฯ ซึ่งจะเป็นองค์ประชุมขณะนี้มีจำนวน 494 คน หายไป 6 คน จาก 500 จำนวน สส.ของพรรคก้าวไกลลดลง 5 คน และ สส.พรรคเป็นธรรม หาย 1 คน คือ ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก เขต 1 ซึ่งจะต้องมีการจัดเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน หรือภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้

วิสุทธิ์ กล่าวว่า ยืนยันตำแหน่งรองประธานสภาเป็นโควตาของพรรคร่วมรัฐบาลวันที่ 14 ส.ค.นี้ จะมีการเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 และยอมรับถึงความเหมาะสมหากพรรคภูมิใจไทย จะเสนอชื่อ ภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง

วิสุทธิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีผลถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน หลังจาก ชัยธวัช ตุลาธน ต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วย กระบวนการหลังจากนี้ต้องรอให้ สส. 143 คนของอดีตพรรคก้าวไกล เข้าสังกัดในพรรคใหม่ภายใน 60 วัน และเลือกตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่งตามกฎหมาย พรรคฝ่ายค้านที่มี สส.จำนวนมากมากที่สุดผู้ที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคซึ่งต้องเป็น สส.จะดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน

พรรคก้าวไกล เปิดตัวพรรคใหม่ 9 ส.ค.นี้

ทีมสื่อพรรคก้าวไกล ประชาสัมพันธ์ ระบุว่าวันที่ 9 ส.ค. 2567 เวลา 12.00 น. ณ อาคารไทยซัมมิท ทาวเวอร์ ถนนเพชรบุรี  จะมีการแถลงเปิดตัวพรรคใหม่ของผู้แทนราษฎรอดีตพรรคก้าวไกล พร้อมกับเปิดตัวกรรมการบริหารพรรคใหม่อย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ ในเวลา 14.00 น.จะเปิดให้ประชาชนสมัครเข้าเป็นสมาชิกผ่านระบบออนไลน์ เวลา 14.00 น.

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net