Skip to main content
sharethis

กกต.ยืนยันพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลตั้งสาขาครบ 4 ภาคภายใน 1 ปีตามที่ กม.กำหนดแล้ว แต่นายทะเบียนยังไม่รับทราบจึงทำให้ยังไม่ได้อัปเดตข้อมูลในระบบ หลังจากที่หัวหน้าพรรคไทยภักดีเสนอยื่นยุบพรรคประชาชนโดยยกสาเหตุเรื่องตั้งสาขาพรรคไม่ครบ

วานนี้ (11 ส.ค.) มติชนออนไลน์รายงานคำพูด แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่ วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ได้ออกมากล่าวว่าจะมีการยื่นคำร้องถึง กกต.ให้ยุบพรรคประชาชน เนื่องจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลที่จะมีเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคประชาชน มีการจัดตั้งสาขาพรรคไม่ครบ 4 สาขา

แสวงกล่าวว่า ตามกฎหมายพรรคการเมือง ทุกกิจกรรมของพรรคจะสมบูรณ์ทันทีเมื่อพรรคได้ดำเนินการ แต่เมื่อยื่นต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองแล้วหากพบว่าดำเนินการไม่ถูกต้องก็จะมีผลย้อนหลังให้การกระทำนั้นเสียไป ซึ่งในกรณีการจัดตั้งสาขาพรรคของพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลนั้นพบว่า 1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้มีการประชุมจัดตั้งสาขาพรรคในส่วนที่ขาดอยู่จนครบ และระยะเวลาการจัดตั้งก็อยู่ภายใน 1 ปีที่กฎหมายกำหนด ขณะนี้มีการจะส่งเรื่องมาให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบตามขั้นตอน

แสวงกล่าวอีกว่า ทราบว่าขณะนี้พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล กำลังมีการดำเนินการจัดตั้งสาขาพรรคอีกหนึ่งแห่งที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งถ้ามีการประชุมจัดตั้งแล้วเสร็จ ก็จะสามารถดำเนินการขั้นตอนเรื่องของการจัดส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างได้ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net