Skip to main content
sharethis

'ประเทศไทยต้องไปต่อ' เพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล สนับสนุน ‘แพทองธาร’ เป็นนายกฯ คนที่ 31 เผยขอคุยเรื่องการบริหารประเทศหลังจากผ่านโหวตนายกฯ ในการประชุมสภาฯ วันที่ 16 ส.ค.นี้ก่อน


15 ส.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก The Reporters ถ่ายทอดสดออนไลน์วันนี้ (15 ส.ค.) อาคารชินวัตร 3 ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อ 17.13 น. สรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยได้มีมติเสนอชื่อ แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย ซึ่งจากที่ประธานสภาฯ วันมูหะมัดนอร์ มะทา เชิญประชุมวาระวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) ซึ่งเป็นการเลือกนายกรัฐมนตรีในสภาผู้แทนราษฎร ก็จะมีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีโดยพรรคเพื่อไทย และจะมีพรรคร่วมรัฐบาลทุกๆ พรรคให้การเห็นชอบ แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

จากนั้น อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ทางพรรคพร้อมใจเพื่อไม่ให้การบริหารราชการแผ่นดินเกิดการชะงักงัน และพร้อมใจกันให้พรรคเพื่อไทยแกนนำร่วมรัฐบาลเป็นผู้เสนอนายกรัฐมนตรี ทางพรรคภูมิใจไทย และพรรคร่วมรัฐบาล ได้รับทราบว่าจะมีการนำเสนอชื่อแพทองธาร ชินวัตร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมสภาฯ พรุ่งนี้ (16 ส.ค.) พรรคภูมิใจไทยก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง ทำให้เรามีความมั่นใจ และก็เชื่อมั่นว่าภายใต้การนำของว่าที่นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร พวกเราพร้อมให้การสนับสนุน และร่วมมืออย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบายหรือข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันแรกที่ท่านดำรงตำแหน่ง

สันติ พร้อมพัฒน์ ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาร่วมแถลง โดยกล่าวว่า เพื่อไม่ให้การบริหารราชการแผ่นดินเพื่อประชาชนล่าช้าและขาดตอน เราในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลในรัฐบาลเศรษฐา อยู่แล้ว มีเลยมีความตั้งใจและมีความเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย เลยสนับสนุนตัวแทนของพรรคเพื่อไทย ก็คือแพทองธาร และทางพรรคพลังประชารัฐมีความมั่นใจในความรู้ความสามารถ จึงจะสนับสนุนให้แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) เช่นเดียวกันกับพรรคร่วมทุกพรรค

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ขออนุญาตเรียนประชาชนว่า เกือบ 1 ปีเต็มที่ รทสช. ได้ร่วมงานกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยมีเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี เราได้ร่วมกันทำงานด้วยความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะบริหารราชการแผ่นดินเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ แต่ว่าเป็นเรื่องปกติทางการเมืองก็ดี ทางราชการก็ดี ก็ไม่สามารถทำทุกอย่างได้ดั่งใจนึกตามเวลาที่เราตั้งใจ แต่พวกเราทุกคนก็พยายามทำงานทุกอย่างอย่างเต็มที่ แม้กระทั่งช่วงเวลาสุดท้าย เมื่อ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา นายกฯ เศรษฐา ยังมาร่วมประชุม ครม.กับพวกเราอยู่ เพื่อพิจารณาวาระสำคัญต่างๆ ของ ครม. แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เมื่อ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้การปฏิบัติหน้าที่ของนายกฯ เศรษฐา ต้องยุติลง ก็เป็นที่น่าเสียใจ แต่ว่าประเทศชาติและผลประโยชน์ของประชาชนต้องเดินหน้าต่อ ดังนั้น ที่ประชุมของกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ มีความเห็นตรงกันว่าจะสนับสนุนผู้ที่พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เสนอชื่อเป็นนายกฯ และเมื่อได้ยินว่าเป็นแพทองธาร ชินวัตร ส่วนตัวก็รู้สึกดีใจ และขออวยพรให้แพทองธาร ประสบความสำเร็จในการนำรัฐบาลต่อไป

วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ได้เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว (2566) จนมาถึงวันนี้แนวทางการทำงานและสิ่งที่พรรคชาติไทยพัฒนาได้ให้คำมั่นไว้กับพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่เปลี่ยนแปลง คำไหนคำนั้น แม้ว่าวันนี้จะมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ซึ่งต้องขอบคุณนายกฯ เศรษฐา ที่ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาประมาณ 350 กว่าวัน และพรรคเพื่อไทยได้เสนอแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร วันนี้พรรคชาติไทยพัฒนาและเลขาธิการพรรคได้ยืนยันในเจตนารมณ์เดิมในการสนับสนุนแคนดิเดทพรรคเพื่อไทย ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ดังนั้น พรุ่งนี้ (16 ส.ค.) พรรคชาติไทยพัฒนาทั้ง 10 เสียงจะลงคะแนนสนับสนุนแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 และให้คำมั่นว่าการทำงานของพวกเราในคณะรัฐมนตรี เราจะดำเนินการผลักดันรัฐนาวาลำนี้ไปให้ถึงฝั่งให้ได้

ทวี สอดส่อง ตัวแทนจากพรรคประชาชาติ กล่าวว่าได้เข้าร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ตลอดระยะเวลา 1 ปี นายกฯ เศรษฐา มีภาวะผู้นำมุ่งมั่นกับงาน เราเข้าใจว่าปัญหาของประเทศชาติมีความสลับซับซ้อน และมีความคิดต่างกัน นายกฯ เศรษฐา ได้ใช้ความเป็นผู้นำขับเคลื่อนพรรคร่วมรัฐบาลทุกคน พร้อมให้กำลังใจ และรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับท่าน แต่บ้านเมืองจะต้องมีผู้มารับต่อ และเราเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย วันนี้เมื่อพรรคเพื่อไทยได้เสนอ แพทองธาร หัวหน้าพรรคฯ เป็นนายกฯ  เราก็พร้อมที่จะขับเคลื่อนและเราก็ขอยืนยันจะแก้ปัญหาของประชาชนภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่เราจะร่วมกันโหวตให้

จากนั้น สุวัจน์ ลิปตพัลลภ พรรคชาติพัฒนา และพรรคร่วมอื่นๆ ได้กล่าวสนับสนุนแพทองธาร ชินวัตร เช่นเดียวกัน

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอบคุณกรรมการบริหาร และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่ได้เสนอชื่อเธอได้มาเป็นนายกรัฐมนตรี และขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลในการสนับสนุน เธอยืนยันว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และขอให้รอดูผลโหวตอย่างเป็นทางการวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) 

แพทองธาร กล่าวต่อว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราทุกคนชื่นชมการทำงานของเศรษฐา และเสียดายที่จะต้องเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอย่างที่เราไม่ได้คาดฝันเอาไว้ และแน่นอนว่าเศรษฐา เป็นผู้ใหญ่คนหนึ่งที่เคารพนับถือตั้งแต่ก่อนเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว เป็นคนที่มุ่งมั่นตั้งใจทำงาน เสียดายโอกาสนี้ แต่ว่าแน่นอนประเทศต้องไปต่อ และพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล วันนี้เรามีความพร้อมที่จะผลักดันประเทศต่อ เรามีความมั่นใจในพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลในทุกๆ พรรคที่จะช่วยกันนำพาประเทศของเราให้หลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ และเรามารวมตัวในวันนี้เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าเรามีความตั้งใจ มีความมุ่งมั่น มีความพร้อมเพรียงในการผลักดันประเทศให้ไปต่อ และก็ตกลงกันในการทำเพื่อประเทศชาติต่อไป

ส่วนกรณีที่มีสื่อถามนโยบายทางด้านเศรษฐกิจ และดิจิทัลวอลเลตนั้น แพททองธาร ระบุว่า เธออยากให้ผ่านการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในการประชุมสภาฯ วันพรุ่งนี้ก่อน แล้วจะพูดถึงรายละเอียดได้
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net