Skip to main content
sharethis

ท่ามกลางความหวาดกลัวว่าฝ่ายต่อต้านจะบุก 'ปยินอูลวิน' เพื่อเป็นทางผ่านเข้าไปสู่มัณฑะเลย์ ผู้คนก็พากันอพยพหนีออกจากเมืองนี้ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางการฝึกนักเรียนนายร้อยพม่าและเป็นเมืองที่มีการวางกองกำลังรักษาการ แต่เน้นการฝึกนายร้อยมากกว่าการรบ และมีข้อสังเกตว่าผู้หนีออกจากเมืองส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรวยและกลุ่มที่เป็นญาติกับทหารกองทัพพม่า


ภาพในเมืองปยินอูลวิน เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2567 | ที่มาภาพ: RFA

ช่วงต้นเดือน ส.ค. 2567 สื่ออิระวดีรายงานว่า ผู้คนจำนวนมากพากันอพยพออกจากเมืองปยินอูลวิน เมืองที่มีการวางกองกำลังรักษาการทหารในภาคมัณฑะเลย์ เพราะกลัวการโจมตีที่กระชั้นชิดเข้ามาจากกองกำลังชาติพันธุ์และพันธมิตรของกองกำลังเหล่านี้

กลุ่มคนกลุ่มแรกๆ ที่เริ่มหนีตายจากเมืองปยินอูลวินคือสมาชิกครอบครัวของทหารที่ประจำการอยู่ในพื้นที่ โดยที่ปยินอูลวินเป็นเมืองที่อยู่ห่างจากมัณฑะเลย์เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของพม่าออกไปทางตะวันออก 70 กม. และเป็นเมืองที่ศูนย์กลางฝึกนักเรียนนายร้อยหรือที่เรียกได้ว่าเป็นเวสต์ปอยของพม่า

ผู้พบเห็นเหตุการณ์บอกว่า เนื่องจากผู้คนจำนวนมากพยายามเร่งอพยพออกจากปยินอูลวินพร้อมกันวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีรถยนต์หลายร้อยคันติดอยู่บนถนนทางเข้ามัณฑะเลย์ฝั่งตะวันออก

เมืองปยินอูลวินตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีหลังจากที่กองทัพเผด็จการพม่าสูญเสียฐานบัญชาการภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกองทัพในล่าเสี้ยว ให้กับกองกำลังพันธมิตรสามภราดรภาพและกองกำลังแนวร่วมที่ประสานงานกับพวกเขาในปฏิบัติการ 1027 ปฏิบัติการดังกล่าวนี้เคยมีการระงับไว้ชั่วคราวก่อนที่จะกลับมาปฏิบัติการทางตอนเหนือของรัฐฉานอีกครั้งในวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ปฏิบัติการ 1027 เป็นปฏิบัติการประสานงานโจมตีร่วมกันของกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพซึ่งประกอบด้วยกองกำลังชาติพันธุ์ 3 กลุ่มซึ่งร่วมมือกับกองกำลังฝ่ายประชาธิปไตยที่ชื่อว่ากองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDFs) ภายใต้การบัญชาการของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาฝ่ายประชาธิปไตยที่ตั้งมาคู่ขนานกับสภากองทัพฝ่ายเผด็จการ ปฏิบัติการนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือน ต.ค. 2566 พวกเขาประสบความสำเร็จในการยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ก่อนที่จีนจะมาเป็นตัวกลางเจรจาหยุดยิงเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ปฏิบัติการ 1027 กลับมาดำเนินการอีกครั้งเมื่อเดือน มิ.ย. และมีการขยายการรุกคืบไปสู่ภาคมัณฑะเลย์ทางตอนเหนือของประเทศ ที่นั่นสมาชิกของพันธมิตรสามภราดรภาพคือ กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) และ PDFs ได้ยึด Nawnghkio ที่อยู่ตัดกับเมืองปยินอูลวินไว้ได้ยังสามารถยึดเมื่องอื่นๆ อีก 2 เมืองในทางตอนเหนือของภาคมัณฑะเลย์ไว้ได้ด้วย

ในช่วงเวลาที่มีการอพยพ ฝ่ายต่อต้านบอกว่า TNLA และ กลุ่มพันธมิตรฝ่ายต่อต้านกำลังปะทะกับกองทัพเผด็จการพม่าใกล้กับชายแดนปยินอูลวินและเมือง Nawnghkio ถ้าหากว่า TNLA และกองกำลังพันธมิตรยังคงประสานงานปฏิบัติการรุกคืบต่อ เป้าหมายต่อไปของพวกเขาก็คือปยินอูลวินซึ่งเป็นเมืองที่มีทหารกองทัพพม่าประจำการอยู่

Zin Yaw อดีตทหารกองทัพพม่าที่เข้าร่วมขบวนการอารยะขัดขืน (CDM) ระบุว่า ปยินอูลวินเป็นเป้าหมายสุดท้ายสำหรับกองกำลังฝ่ายต่อต้านจากทางตอนเหนือของรัฐฉานที่ต้องการเข้าสู่เมืองมัณฑะเลย์

Linn Htet Aung อดีตร้อยเอกของกองทัพเผด็จการพม่าผู้ที่เข้าร่วมกับ CDM ได้ทำนายไว้ว่าเมืองปยินอูลวินจะตกเป็นของฝ่ายต่อต้านอย่างรวดเร็ว เพราะเมืองๆ นี้ถูกวางเอาไว้เพื่อเป็นโรงเรียนฝึกทหารไม่ได้วางเอาไว้เพื่อการสู้รบ

Linn Htet Aung บอกอีกว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเผด็จการทหารหลายนายรวมถึงทหารยศพันโทจากฐานทัพฝ่ายเผด็จการในปยินอูลวินได้ติดต่อกับกลุ่ม People's Embrace เมื่อไม่นานนี้ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวนี้เป็นกลุ่มอดีตทหารที่เข้าร่วมกับขบวนการอารยะขัดขืนเพื่อช่วยเหลือเรื่องการแปรพักตร์

กลุ่มนักธุรกิจผู้ช่วยเหลือให้ผู้อาศัยในพื้นที่หนีออกจากเมืองบอกว่า ผู้ที่หนีออกจากปยินอูลวินส่วนใหญ่หนีไปที่มัณฑะเลย์, เนปิดอว์ และย่างกุ้ง อีกทั้งยังบอกว่าคนเหล่านี้ "ส่วนมากแล้วเป็นคนรวยและสมาชิกครอบครัวของเจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายกองทัพพม่า แต่ผมก็ให้ความช่วยเหลือในการย้ายถิ่นแค่กับพลเรือนเท่านั้น ไม่ได้ช่วยเหลือคนที่เกี่ยวข้องกับกองทัพพม่าด้วย"

กองทัพเผด็จการได้ส่งกำลังรบจากภาคอื่นของพม่าเพื่อปกป้องเมืองปยินอูลวิน นักวิเคราะห์ที่ติดตามปฏิบัติการ 1027 อย่างใกล้ชิดบอกว่า เจ้าหน้าที่กองทัพพม่าในเมืองปยินอูลวินไม่ใช่เจ้าหน้าที่สำหรับการรบ มีจำนวนมากที่เป็นครูฝึกสอนและนักเรียนที่โรงเรียนนายร้อยทหารและวิทยาลัยป้องกันประเทศ

มีผู้อาศัยในเมืองรายหนึ่งบอกว่าเธอกับครอบครัวของเธอปักหลักอยู่ที่ปยินอูลวินเพื่อปกป้องทรัพย์สินของพวกเขา เธอกล่าวว่า "พวกเราตัดสินใจที่จะไม่ออกจากเมืองเพราะพวกเราเป็นห่วงว่าทรัพย์สินของพวกเราจะถูกโจรขโมยไป มีเพื่อนบ้านของฉันจำนวนมากที่ตัดสินใจทำแบบเดียวกัน ดังนั้นแล้วฉันถึงกำลังขุดหลุมหลบระเบิดที่บ้านของฉัน"

กองทัพเผด็จการปฏิเสธข่าวที่ว่าเจ้าหน้าที่กองทัพและญาติๆ ของพวกเขากับผู้อาศัยในเมืองปยินอูลวินคนอื่นๆ กำลังหนีออกจากเมือง โดยอ้างว่าเป็น "ข่าวปลอม" และกล่าวหาสื่ออิสระว่าโหมกระแสเพื่อทำลายเสถียรภาพในปยินอูลวิน

อย่างไรก็ตาม เอกสารที่รั่วไหลออกมาระบุต่างออกไป จดหมายจากกรมการตั้งถิ่นฐานและทะเบียนที่ดินภาคมัณฑะเลย์ที่รั่วไหลออกมาระบุคำสั่งให้สำนักงานราชการเมืองปยินอูลวินและ Patehigyi ที่อยู่ติดกับเมืองมัณฑะเลย์ให้พัฒนาแผนการเคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่ของพวกเขาและให้นำเอกสารที่สำคัญออกไปด้วยเพราะเหตุผลด้านความมั่นคง

กองทัพพม่าได้วางกำลังไว้ตามย่านที่พักอาศัยของปยินอูลวินและมีบางส่วนที่วางกำลังอยู่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ที่รู้จักกันในชื่อ ยาตานาร์พอนไซเบอร์ซิตี้บนถนนสายหลักที่เชื่อมปยินอูลวินกับเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีศูนย์บัญชาการของฐานบัญชาการกลางฝ่ายเผด็จการทหารอยู่ที่นั่น

เมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา กองกำลัง PDF มัณฑะเลย์ได้โจมตีวิทยาลัยป้องกันประเทศที่ปยินอูลวินด้วยจรวด 107 มม. ฝ่ายเผด็จการทหารยอมรับว่าการโจมตีจากฝ่ายต่อต้านสามารถสังหารทหารของพวกเขาได้ 4 นาย และทำให้ได้รับบาดเจ็บ 12 นาย ในจำนวนนี้มีนักเรียนนายร้อยของวิทยาลัยอยู่ด้วย

PDF มัณฑะเลย์และกลุ่มพันธมิตรฝ่ายต่อต้านเพิ่งจะเปิดฉากโจมตีเป้าหมายกองทัพเผด็จการที่ Patheingyi ในเมืองมัณฑะเลย์เมื่อไม่นานนี้ ซึ่งทาง PDF และพันธมิตรของพวกเขาสามารถยึดฐานทัพและฐานที่มั่นของกองทัพพม่าได้ 35 แห่ง รวมถึงศูนย์บัญชาการของกองพันป้องกันการบินของเผด็จการทหารที่ Madaya ใกล้กับเมืองมัณฑะเลย์

เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมากองกำลัง TNLA, PDF มัณฑะเลย์ และพันธมิตรอื่นๆ ได้ยึดเมืองซินกู และเมืองโม่โกะซึ่งเป็นเมืองทับทิมทางตอนเหนือของภาคมัณฑะเลย์เอาไว้ได้


เรียบเรียงจาก
Myanmar Garrison Town Sees Exodus as Junta Faces Humiliating Loss of Its ‘West Point’, The Irrawaddy, 09-08-2024
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net