Skip to main content
sharethis

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้พูดคุยกับกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลในพม่าเมื่อวันที่ 16 ส.ค. และให้คำมั่นว่าจะขยายการสนับสนุนโดยตรงเพื่อช่วยเปลี่ยนผ่านให้มีรัฐบาลพลเรือนและเห็นพ้องถึงความจำเป็นในการคงไว้เรื่องการกดดันรัฐบาลทหารพม่า

สำนักข่าวไทยรายงานอ้างสำนักข่าวต่างประเทศว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้พูดคุยกับกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลในพม่าเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2567 และให้คำมั่นว่าจะขยายการสนับสนุนโดยตรงเพื่อช่วยเปลี่ยนผ่านให้มีรัฐบาลพลเรือนและเห็นพ้องถึงความจำเป็นในการคงไว้เรื่องการกดดันรัฐบาลทหารพม่า

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การหารือกันครั้งนี้ ประกอบไปด้วยนายทอม ซัลลิแวน ที่ปรึกษากระทรวงต่างประเทศสหรัฐ นายไมเคิล ชิฟเฟอร์ ผู้ช่วยผู้บริหารหน่วยงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศสหรัฐ หรือยูเอสเอด กับแกนนำรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของพม่าและผู้นำกลุ่มต่อต้านสำคัญ ๆ เช่น สหภาพแห่งชาติกระเหรี่ยง เป็นต้น ในระหว่างการพูดคุย ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องเรื่องการกดดันรัฐบาลพม่าต่อไปเพื่อเปลี่ยนแปลงแนวทาง

ข่าวการพุดคุยทางไกลผ่านระบบออนไลน์ของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กับฝ่ายต่อต้านในพม่ามีขึ้นหลังจากที่จีนเรียกร้องให้ประเทศเพื่อนบ้านของพม่า ช่วยเหลือให้เกิดสันติภาพและการปรองดองในพม่า ในระหว่างที่รัฐมนตรีต่างประเทศจีนพบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของลาว พม่า และประเทศไทย
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net