Skip to main content
sharethis

ศาลแพ่งยกฟ้อง สตช. คดี “อรรถสิทธิ์” ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกรณีถูกซ้อมระหว่างตำรวจสอบสวน หลังเขาถูกจับเพราะร่วมกิจกรรมรำลึก “วาฤทธิ์” เด็กอายุ 14 ปี ที่ถูกยิงตายหน้าสน.ดินแดง

26 ส.ค.2567 ที่ศาลแพงกรุงเทพใต้ มีนัดอ่านคำพิพากษาคดีของอรรถสิทธิ์ นุสสะ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เป็นจำเลยในฐานะเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดงที่ทำร้ายร่างกายเขาระหว่างควบคุมตัวเพื่อสอบสวน เพื่อเรียกร้องให้ชดใช้ค่าเสียหาย ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 รวมเป็นเงินกว่า 3.3 ล้านบาท

ทนายความของอรรถสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ว่า ศาลพิพากษายกฟ้อง สตช.เนื่องจากศาลเห็นว่าพยานหลักฐานไม่มีมูลพอโดยให้เหตุผลว่า

ทนายความระบุว่าในการสู้คดีทางอรรถสิทธิ์ในฐานะผู้เสียหายก็ได้ให้คนที่ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายระหว่างการสอบสวนอีกคนในคืนวันเดียวกันมาเป็นพยานยืนยันว่าเห็นเจ้าหน้าที่กำลังง้างมือจะทำร้ายอรรถสิทธิ์ และยังมีทนายความที่ได้เข้าพบกับอรรถสิทธิ์ตอนตีสามถ่ายภาพรอยช้ำที่ตาขวามาด้วย อรรถสิทธิ์เองก็ยืนยันว่าระหว่าง 18.00 น.ของวันที่ 29 ต.ค. 2564 ถึง 3.00 น.ของวันที่ 30 ต.ค.2564 ก็ไม่ได้ออกไปไหนอยู่ในการดูแลของตำรวจตลอดจึงไม่เกิดการบาดเจ็บได้เอง

ทางฝ่ายตำรวจก็โต้แย้งว่าทางฝ่ายอรรถสิทธิ์บาดเจ็บในระหว่างการจับกุมมีการล้มหน้ากระแทกกับฟุตปาธก็ได้แล้วร่องรอยบาดเจ็บก็เกิดจากการจับกุมทั้งนั้น ไม่ได้เกิดจากการทำร้ายระหว่างสอบสวนตามที่จำเลยยืนยัน แม้ว่าจะมีแพทย์มายืนยันแต่ศาลก็เห็นว่าพยานหลักฐานของฝ่ายตำรวจมีน้ำหนักมากกว่า

ทั้งนี้กระบวการหลังจากนี้ทั้งทนายความและอรรถสิทธิ์ก็เห็นตรงกันว่าจะสู้คดีต่อโดยจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป อีกทั้งยังมีส่วนของคดีอาญาที่สำนวนยังอยู่กับตำรวจที่ สน.ดินแดงด้วยแต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า

อรรถสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนเกิดเหตุเขาเองก็ถูกใช้ความรุนแรงและในตอนที่ถูกควบคุมตัวเพื่อสอบสวนก็ถูกทำร้ายอีก เขาคิดว่าศาลคงมองว่าหลักฐานของฝ่ายเขาไม่น่าเชื่อถือคำให้การของแพทย์ไม่มีน้ำหนักไป เชื่อแค่ภาพวิดีโอถ้าไม่มีภาพการทำร้ายอยู่ในวิดีโอตำรวจจะซ้อมใครก็ได้ขอแค่ไม่มีภาพ

“มันเหมือนแพทเทิร์นให้ตำรวจทำตาม ว่าถ้าคุณทำอย่างนี้นะ ซ้อมอย่างนี้แล้วก็อย่าให้มีหลักฐาน” อรรถสิทธิ์กล่าวและบอกว่าตอนที่ถูกทำร้ายเขาไม่ได้ถูกปิดตาด้วย

อรรถสิทธิ์บอกว่า ก็คงไม่มีใครที่อยู่ดีๆ จะไปฟ้อง สตช.กันเล่นๆ แล้วการสู้คดีก็ยืดเยื้อมา 2 ปี แม้ว่าวันที่ต้องขึ้นศาลจะมีเพียง 3 ครั้งการสืบพยานในศาลก็มีเพียงวันเดียว กระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ช้าแล้วผลที่ออกมาก็ไม่ยุติธรรม แล้วคนจะเคารพกฎหมายทำไมถ้ากฎหมายคุ้มครองคน 

บาดแผลหลังถูกควบคุมตัว และซ้อมทรมานของ อรรถสิทธิ์ นุสสะ แฟ้มภาพ เมื่อ 1 พ.ย. 2564

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net