Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาไม่อนุญาต 'รุ้ง - ปนัสยา' เลื่อนสืบพยานคดีมาตรา 112 แม้เจ้าตัวติดภารกิจด้านการเรียน ป.โท มองว่าเป็นการประวิงเวลาคดีความ มีพฤติการณ์หลบหนี พร้อมสั่งออกหมายจับ ปรับนายประกัน ด้านนักกิจกรรมเตรียมเข้ามอบตัวบ่ายนี้

 

10 ก.ย. 2567 สื่อโซเชียลมีเดีย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (10 ก.ย.) ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยานัดสืบพยานคดีมาตรา 112 วันนี้ของพริษฐ์ ชิวารักษ์ อดีตนักกิจกรรมการเมืองจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ภาณุพงศ์ จาดนอก อดีตนักกิจกรรมการเมืองจากกลุ่มคณะราษฎร (รุ่นใหม่) และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นักศึกษาปริญญาโท สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เหตุชุมนุม #อยุธยาจะไม่ทนอีกต่อไป หน้าศาลากลางจังหวัด เมื่อปี 2563

 

 

โดยศูนย์ทนายฯ แจ้งว่า ปนัสยา ไม่สามารถเดินทางมาสืบพยานที่ศาลได้ เนื่องจากจำเลยเป็น นศ.ป.โท มีการนำเสนองานเพื่อเก็บคะแนนที่มหาวิทยาลัย แต่ศาลอยุธยามองว่าจำเลยมีพฤติการณ์ประวิงเวลา ไม่อนุญาตให้เลื่อนคดี และให้ออกหมายจับเนื่องจากมีพฤติการณ์หลบหนี

ศูนย์ทนายฯ แจ้งด้วยว่า ปนัสยา จะเข้ามอบตัวที่ศาลอยุธยาในบ่ายวันนี้

ขณะที่จำเลยอีก 2 คน ประกอบด้วย พริษฐ์ และภาณุพงศ์ ไม่ได้เดินทางมาขึ้นศาล และไม่สามารถติดต่อได้ ศาลเชื่อว่ามีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับ และปรับเงินนายประกัน

ปนัสยา กล่าวผ่านไลฟ์สดเพจเฟซบุ๊ก "Panusaya Sithijirawattanakul" เมื่อเวลา 12.10 น. ว่า วันนี้เธอติดพรีเซนต์งานปริญญาโท ซึ่งเป็นการนำเสนองานทั้งคลาส จึงขอให้ทนายความเลื่อนสืบพยาน แต่ศาลไม่อนุญาต เพราะมองว่าเราประวิงเวลาคดีและให้ออกหมายจับ

ปนัสยา กล่าวต่อว่า ตอนนี้การพรีเซนต์งานเสร็จแล้วตั้งแต่เที่ยง และกำลังเดินทางไปศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยก่อนหน้านี้ทนายความถามต่อศาลว่าถ้าเธอจะเดินทางมาสืบพยานในช่วงบ่ายวันนี้ (10 ก.ย.) ได้หรือไม่ แต่ศาลอยุธยาไม่อนุญาต และยืนยันให้ออกหมายจับทันที

"ไลฟ์ตอนนี้เพื่อแจ้งว่า ไม่ได้หนี และไม่ได้ไปไหน แค่มีพรีเซนต์งานจริงๆ และพรีเซนต์เสร็จแล้ว และกำลังเดินทางไปที่ศาลอยุธยาตอนนี้" ปนัสยา กล่าว

เมื่อเวลา 16.38 น. 'รุ้ง' ปนัสยา โพสต์ข้อความผ่านสื่อโซเชียลมีเดียว่า เธอได้ประกันตัวแล้ว และจะมีการสืบพยานคดีนี้ครั้งสุดท้ายวันศุกร์ที่ 13 ก.ย.นี้ 

ด้านศูนย์ทนายความฯ ให้ข้อมูลเพิ่มว่า ศาลอนุญาตให้ประกันตัว โดยทำสัญญาประกัน 1.5 แสนบาท แต่ให้วางเงินบางส่วนจำนวน 5 หมื่นบาท และให้ปรับนายประกันเดิม 500 บาท นอกจากนี้ ในสัญญาประกัน ศาลยังคงกำหนดเงื่อนไข 3 ข้อ คือ ห้ามเข้าร่วมชุมนุมก่อความวุ่นวายต่อบ้านเมือง ห้ามทำกิจกรรมที่ทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสีย และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต

ย้อนอ่านทบทวนคดี : tlhr2014.com/archives/45124

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net