Skip to main content
sharethis

รัฐมนตรีกิจการอินโด-แปซิฟิกของสหราชอาณาจักร เสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือนไทย เน้นย้ำการเติบโตและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ระบุ “เราจะทำงานร่วมกับรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีแพทองธาร เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน แบ่งปันทักษะ และลงทุนในพลังงานสะอาด เพื่อทำให้เศรษฐกิจของเราแข็งแกร่งและปกป้องสภาพภูมิอากาศ”

สถานทูตอังกฤษ แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2567 แคทเธอรีน เวสต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนา รับผิดชอบกิจการอินโด-แปซิฟิก (The Parliamentary Under-Secretary of State for Indo-Pacific) เดินทางถึงไทยเพื่อหารือกับรัฐบาลใหม่ของไทยโดยเน้นย้ำประเด็นการเติบโตทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนกับประชาชน และประเด็นต่าง ๆ ในเรื่องความมั่นคงในภูมิภาค เช่น การที่รัสเซียรุกรานยูเครนและสถานการณ์ในพม่า

รัฐมนตรีกิจการอินโด-แปซิฟิก ของสหราชอาณาจักรได้หารือกับนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยในประเด็นที่การส่งเสริมเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวอย่างยั่งยืนและการเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดเป็นภารกิจหลักของรัฐบาลสหราชอาณาจักร โดยเมื่อต้นสัปดาห์ นายดักลาส อเล็กซานเดอร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงธุรกิจและการค้า รับผิดชอบกิจการนโยบายการค้าได้เดินทางเยือนกรุงเทพฯ เพื่อลงนามการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น (ETP) ซึ่งจะทำให้ภารกิจการเติบโตดังกล่าวนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง

การเดินทางเยือนไทยครั้งแรกหลังทั้งสองประเทศมีรัฐบาลใหม่นี้ มีขึ้นหลังการลงนามแผนความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์สหราชอาณาจักร-ไทย ในช่วงต้นปี 2567 ความเป็นหุ้นส่วนนี้จะช่วยยกระดับการค้าการลงทุน ความร่วมมือในประเด็นที่ทั้งสองประเทศมีร่วมกันทั้งกลาโหมและความมั่นคง วิทยาศาตร์ เทคโนโลยี และสาธารณสุขในระดับโลก ในระหว่างเดินทางเยือน รัฐมนตรีกิจการอินโด-แปซิฟิกได้เห็นตัวอย่างของความร่วมมือนี้ โดยได้พบกับนักวิจัยที่ได้รับทุนจากกองทุนความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ISPF) มูลค่า  337 ล้านปอนด์ หรือราว 14,800 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ระหว่างสหราชอาณาจักรกับชุมชนนักวิจัยและนวัตกรในทุกพื้นที่ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย

แคทเธอรีน เวสต์ รัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนา รับผิดชอบกิจการอินโด-แปซิฟิกกล่าวว่า “การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและมั่นคงเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลสหราชอาณาจักร โดยประเทศไทยจะเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญในภารกิจนี้

“เราจะทำงานร่วมกับรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีแพทองธาร เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน แบ่งปันทักษะ และลงทุนในพลังงานสะอาด เพื่อทำให้เศรษฐกิจของเราแข็งแกร่งและปกป้องสภาพภูมิอากาศ” เวสต์ กล่าว

อนึ่งตำแหน่ง The Parliamentary Under-Secretary of State for Indo-Pacific เป็นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยในรัฐบาลสหราชอาณาจักร ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบด้านนโยบายและความสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งรวมถึงประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ และแปซิฟิก โดยรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งนี้ทำงานภายใต้กระทรวงการต่างประเทศ เครือจักรภพ และการพัฒนา (Foreign, Commonwealth and Development Office - FCDO) หน้าที่หลักของตำแหน่งนี้รวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือทางการทูต เศรษฐกิจ และความมั่นคงกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net