Skip to main content
sharethis

ราชวงศ์อังกฤษได้รับเงินถวายรายปีเพิ่ม 53% หรือ 45 ล้านปอนด์ เพราะ สนง.ทรัพย์สินฯ ได้กำไรเพิ่มจากธุรกิจอสังหาฯ ฝ่ายรีพับลิกวิเคราะห์ “ค่าใช้จ่ายที่แท้จริง” ของราชวงศ์สูงเกิน 500 ล้านปอนด์/ปี มีรายจ่ายสูญเปล่าเกือบ 100 ล้านปอนด์

ราชวงศ์อังกฤษได้รับการถวายเงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ (Sovereign Grant) เพิ่มขึ้นมากกว่า 53 เปอร์เซนต์จาก 86.3 ล้านปอนด์ในปี 2024-2025 เป็น 132 ล้านปอนด์ในปี 2025-2026 หรือเพิ่มขึ้น 45 ล้านปอนด์ เนื่องจาก สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ (Crown Estate) ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่พระมหากษัตริย์อังกฤษทรงเป็นเจ้าของมีผลกำไรเพิ่มขึ้น

เงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ซึ่งมาจากภาษีของประชาชนถูกใช้เป็นค่าเดินทางและตำหนักต่างๆ เงินที่เพิ่มขึ้น มาจากการที่สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์มีกำไรมากกว่า 1.1 พันล้านปอนด์ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังลม 6 แห่ง

ในรายงานการเงินประจำปีของสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เปิดเผยว่า สมาชิกราชวงศ์มีแผนจะซื้อเฮลิคอปเตอร์ใหม่ 2 ลำ เพื่อทดแทนลำที่ใช้อยู่ในปัจจุบันที่ใช้งานมา 15 ปีแล้ว พร้อมกับให้เหตุผลว่าจำเป็นต่อการปฏิบัติกรณียกิจในพื้นที่ห่างไกลของประเทศ และระบุด้วยว่าตำหนักฟอร์กมอร์ที่ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์เคยอยู่ยังว่าง นับตั้งแต่ทั้งคู่ย้ายออกไป

ปีที่แล้ว ราชวงศ์ได้รับเงินลดลงจาก 25 เปอร์เซนต์ของกำไรทั้งหมดของสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เหลือ 12 เปอร์เซนต์ โฆษกของสำนักพระราชวังกล่าวว่า ในงบประมาณปี 2026-2027 จะทบทวนเงินอุดหนุนราชวงศ์เพื่อพิจารณาให้เหมาะสมมากขึ้น

ในรายงานการเงินยังกล่าวถึงมาตรการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เป็นต้นว่า เปลี่ยนรถเบนท์ลีย์ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ให้ใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในปีหน้า ในระยะยาวมีแผนจะเปลี่ยนเป็นรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ยังเพิ่มการเดินทางด้วยเครื่องบินให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แต่ในภาพรวมก็ยังปล่อยคาร์บอนเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาอสังหาริมทรัพย์ของสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ลดการใช้ก๊าชธรรมชาติและปล่อยความร้อนลง 3 เปอร์เซนต์ แม้ว่าจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า อันเนื่องมาจากการเดินทาง พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 รณรงค์ประเด็นสภาวะโลกร้อน ในปีที่ขึ้นครองราชย์ พระราชวังวินด์เซอร์ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เป็นครั้งแรก

ราชวงศ์อังกฤษมีเจ้าหน้าที่ประจำไม่ต่ำกว่า 2,300 คน ทำงานทั้งในและนอกประเทศ ปีที่แล้ว พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ปฏิบัติพระราชกรณียกิจ 464 ครั้ง แม้ว่าจะได้รับวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง ค่าใช้จ่ายที่สูงที่สุดมาจากการเสด็จพระราชดำเนินเยือนเคนย่าอย่างเป็นทางการ ซึ่งใช้เงินกว่า 167,000 ปอนด์

รีพับลิก (Republic) กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อเรียกร้องให้สหราชอาณาจักรเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นสาธารณรัฐ วิเคราะห์ “ค่าใช้จ่ายที่แท้จริง” ของราชวงศ์ว่าตอนนี้สูงเกิน 500 ล้านปอนด์ต่อปีแล้ว

แกรห์ม สมิธ ประธานรีพับลิกกล่าวว่า “ถ้าเรเชล รีฟส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคิดว่าในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ต้องตัดสินใจเรื่องยากๆ เธอต้องเริ่มจากราชวงศ์ เราถูกบอกว่างบประมาณจะแย่ ถ้านี่เป็นความจริง การตัดลดงบประมาณจะต้องเริ่มจากยอดบนสุด เราจะคุยกันเรื่องการลดค่าเชื้อเพลิงในฤดูหนาวได้อย่างไร ในขณะที่เราให้เงินห้าร้อยล้านปอนด์แก่ราชวงศ์”

รีพับลิกอ้างว่า งบประมาณก้อนใหญ่ที่สุด 150 ล้านปอนด์เป็นค่าคุ้มครองความปลอดภัย และอีก 95 ล้านปอนด์เป็นรายจ่ายที่สูญเปล่า เพราะสถานที่ซึ่งอยู่ภายใต้กับครอบครองของสมาชิกราชวงศ์ไม่ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มศักยภาพสำหรับประเทศ สมิธยังกล่าวด้วยว่า “พวกเขาละเมิดต่อผู้เสียภาษีวันแล้ววันเล่า เอาเงินของพวกเราไปใช้จ่ายกับไลฟ์สไตล์ส่วนตัวของพวกเขา”

อ้างอิง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net