Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดเลยสั่งยกฟ้องคดี บริษัททุ่งคำ ฟ้องแพ่งชาวบ้าน กรณีทำป้าย "หมู่บ้านนี้ไม่เอาเหมือง" ที่ซุ้มประตูทางเข้าหมู่บ้าน และบริเวณหมู่บ้าน เหตุทำบริษัทเสียชื่อเสียง ทนายความระบุ ศาลเชื่อว่าชาวบ้านได้รับผลกระทบจริง และต่อสู้อย่างสุจริต

30 มี.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.40 น. ศาลจังหวัดเลยมีคำพิพากษาสั่งยกฟ้องในคดีป้ายซุ้มประตูทางเข้าหมู่บ้าน และบริเวณหมู่บ้านค้านเหมือง ที่บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ฟ้องแพ่งชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน อ.วังสะพุง จ.เลย 6 คน ข้อหาละเมิด เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท จากการทำให้เสียชื่อเสียงและถูกเกลียดชัง .

ธีรพันธุ์ พันธุ์คีรี ทนายความของกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ สรุปคำพิพากษาของศาลในคดีดังกล่าวว่า ศาลเชื่อว่าชาวบ้านได้รับผลกระทบจริง ถึงจะไม่มีหน่วยงานใดระบุอย่างชัดเจนว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นมาจากเหมืองก็ตาม ชาวบ้านสู้อย่างสุจริตและชอบธรรมเป็นไปตามขรรลองคลองธรรม จึงพิพากษายกฟ้อง สร้างความดีใจให้กับชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ประมาณ 60 คน ที่เดินทางมาที่ศาล จ.เลย เพื่อร่วมฟังคำพิพากษาในวันนี้ตั้งแต่เช้า

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก เหตุการณ์เมื่อปี 2558 ชาวบ้านได้ร่วมกันทำซุ้มประตูหมู่บ้าน และได้เขียนข้อความว่า "หมู่บ้านนี้ไม่เอาเหมือง" รวมถึงได้ติดป้ายเล็กๆ โดยมีข้อความว่า "ปิดเหมืองฟื้นฟู" บริเวณรอบหมู่บ้าน ซึ่งเป็นกิจกรรมรณรงค์ของกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ โดยทางบริษัท ทุ่งคำ จำกัด กล่าวหาว่า การกระทำของจำเลยทั้ง 6 คน จงใจละเมิดต่อบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย จึงเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนเป็นเงินจำนวน 50 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปี จากเงินต้น และให้รื้อถอนป้ายดังกล่าว

สำหรับคดีที่บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ฟ้องกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ ถึงปัจจุบันมีทั้งหมด 19 คดี โดยในจำนวนนี้เมื่อปี 2558 มีการทำความตกลงให้มีการขนแร่แลกการถอนฟ้องคดีไปแล้ว 8 คดี และในวันที่ 16 พ.ค. 2559 นี้ จะมีการพิพากษาคดีในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2557 ที่ชาวบ้านถูกชายฉกรรจ์เข้าปิดล้อมและทำร้ายเพื่อให้มีการขนแร่ ซึ่งมีการฟ้องนายทหาร 2 นาย

ส่วนการดำเนินกิจการของบริษัทฯ ในปัจจุบัน ได้หยุดการประกอบกิจการมาประมาณ 3 ปี และขณะนี้อยู่ระหว่างการขอต่ออายุการใช้พื้นที่ป่าและที่ ส.ป.ก.ในการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าหลังเสร็จจากศาลกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ จะเดินทางไปที่อำเภอวังสะพุง เพื่อยื่นหนังสือกับนายอำเภอขอคัดค้านการขอเปิดประชุมสภา อบต.เขาหลวง สมัยวิสามัญ ครั้งที่1/2559 ซึ่งคาดว่าจะมีการนำเรื่องการขอต่ออายุขอเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกภูเหล็ก ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด เข้าสู่การพิจารณาอีกครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net