‘ไสว เสื้อแดง’ เหยื่อกระสุนปี 52 ร้อง กสม. ช่วยเจรจากับกองทัพยกเลิกอายัดทรัพย์

‘ไสว ทองอ้ม’ คนเสื้อแดงเหยื่อกระสุนปี 52 ร้องกรรมการสิทธิฯ ช่วยเจรจายกเลิกบังคับคดีอายัดเงินและที่นา ด้าน ‘อังคณา’ จ่อส่งข้อเรียกร้องต่อไปยังกองทัพ ชี้กองทัพมีนโยบายสร้างความสมานฉันท์กับคนในชาติ พูดคุยไกล่เกลี่ยระหว่างสองฝ่ายเป็นทางออกที่ดีที่สุด

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 ส.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ไสว ทองอ้ม คนเสื้อแดงเหยื่อกระสุนจากการสลายการชุมนุมเมื่อปี 52  พร้อมด้วยกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยนำโดย สมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนโดยมี อังคณา นีละไพจิตรเป็นตัวแทนเข้าร่วมการรับเรื่องร้องเรื่อง และถ่ายทอดสดผ่านทางเฟสบุ๊กของสมยศในชื่อ Somyot Pruksakasemsuk

 

 

ไสว เล่าถึงเหตุการณ์ที่เขาโดนยิงเมื่อปี 2552 ยืนยันว่าได้ใช้เสรีภาพในการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย เมื่อได้รับบาดเจ็บจึงต้องมีผู้รับผิดชอบและได้ตัดสินใจฟ้องร้องกองทัพ ซึ่งศาลชั้นต้นตัดสินให้ชนะคดี โดยให้ทางกองทัพไทยกับกองทัพบกร่วมกันจ่ายเงินค่าเสียหาย เป็นเงิน 1,200,000 บาท แต่เมื่ออัยการอุทธรณ์ ผลการตัดสินชั้นศาลอุทธรณ์ก็ให้ฝ่ายกองทัพชนะ ให้เหตุผลว่า ลูกปืนที่ยิงเป็นลูกปืนพก ซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าลูกปืนนี้มาจากไหน ใครเป็นคนยิง และต่อมาศาลฎีกาก็พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ รวมทั้งให้จ่ายค่าธรรมเนียมศาลและค่าทนายแก่ฝ่ายกองทัพด้วย

 

 

อังคณา ถามถึงเงินเยียวยาของรัฐบาลว่าไสวได้รับหรือไม่ ไสวเล่าว่าได้รับเงินเยียวยาจากกรมพัฒนาสังคมช่วงที่บาดเจ็บและนอนโรงพยาบาล แต่ไม่ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล

สมยศ ให้เหตุผลว่าเนื่องจากคดียังอยู่ในชั้นศาล และส่วนใหญ่แล้วคนที่ได้รับเงินเยียวยาคือผู้ที่เสียชีวิตแล้ว และสมยศกล่าวเสริมว่าเงินที่ต้องชำระคือเงินที่กองทัพจ่ายค่าธรรมเนียมศาล ซึ่งค่าธรรมเนียมศาลนั้นมีเป็นปกติอยู่แล้วเมื่อมีคดีแพ่งที่เกี่ยวข้องกับเงิน

ทั้งนี้ ไสว ขอให้อังคณาช่วยเจรจากับทางกองทัพเพื่อให้กองทัพยกเลิกการบังคับคดีอาญัติทรัพย์สินของตน ซึ่ง อังคณา กล่าวว่า จะส่งเรื่องร้องเรียนนี้ต่อไปยังกองทัพ และหวังว่าจะให้มีการคุยระหว่างฝ่ายไสวและฝ่ายกองทัพ

 

‘สมยศ’ ถก ‘ไสว ทองอ้ม’ เสื้อแดงเหยื่อกระสุน52 หลังถูกศาลสั่งยึดทรัพย์ ผ่อนผันได้ถึง ก.ย.นี้

ศาลสั่งยึดทรัพย์เหยื่อกระสุนปี 52 ขายทอดตลาดชดใช้แทนกองทัพ

ไขประเด็น 'เยียวยา' เสียงจากผู้สูญเสีย หลักกฎหมาย และคดีแพ่งตัวอย่าง เมษา 52

 

อังคณา ให้สัมภาษณ์ต่อว่า ตามปกติเวลามีผู้มาร้องเรียน ทาง กสม. ต้องพิจารณาว่าอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กสม. หรือไม่ หากอยู่ก็จะรีบดำเนินการ อย่างกรณีนี้ในฐานะ กสม. เมื่อคดีนี้สิ้นสุดในศาลแล้ว กสม. ไม่มีอำนาจไปก้าวก่ายศาล แต่จะดูว่าทำอย่างไรในเรื่องของการบังคับคดี ซึ่งในฐานะของ กสม. สิ่งที่ทำได้คือการส่งข้อเรียกร้องของคุณไสวไปยังกองทัพ เพื่อให้กองทัพได้พิจารณาทบทวนในเรื่องของการอายัดทรัพย์สิน

อังคณา ชี้ว่า เรื่องนี้ทางไสวก็ยืนยันว่าการที่มาชุมนุมคือการใช้เสรีภาพในการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย และในสถานการณ์ที่มีการใช้ความรุนแรง เมื่อมีผู้บาดเจ็บก็ต้องมีคนรับผิดชอบ เมื่อเชื่อมั่นว่ากระสุนมาจากฝั่งทหารก็ทำให้มีการฟ้องร้องทางกองทัพ แต่เมื่อศาลมีคำพิพากษาแบบนี้ก็ทำให้ไสวอยู่ในสถานะยากลำบาก ถูกยึดทั้งเงินในธนาคารและที่นา

อังคณา กล่าวต่อว่า ในขั้นตอนของการบังคับคดี กรมบังคับคดีก็ได้ให้เวลาทั้งผู้ฟ้องและผู้ถูกฟ้องในการพูดคุยกัน ซึ่งมีหลายกรณีที่สามารถเจรจายกเลิกการบังคับคดีหรือลดหย่อน ซึ่งทางไสวก็พร้อมที่จะเจรจาพื่อที่จะหาทางออก และทางกองทัพเองก็มีนโยบายสร้างความสมานฉันท์กับคนในชาติ จึงคิดว่าทางออกที่ดีที่สุดก็น่าจะเป็นการพูดคุยหารือกัน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท