อ่านฟ้าเดียวกัน อ่านประวัติศาสตร์ที่ไม่มีในแบบเรียน [คลิป]

รวมความเห็นจากผู้มาซื้อหนังสือสำนักพิมพ์ ‘ฟ้าเดียวกัน’ ในงานมหกรรมหนังสือครั้งที่ 25 ที่อิมแพค เมืองทองธานี ผู้จำหน่ายระบุยอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัวเทียบจากปีที่แล้ว

หลังจากวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด ส่วนกลาง และฝ่ายความมั่นคง เข้าสังเกตการณ์ที่บูทฟ้าเดียวกัน เดินวนเวียนไปมา ถ่ายรูปปกหนังสือ บูท พนักงานประจำบูท และพยายามถามชื่อพนักงาน พร้อมซื้อหนังสือชุดกษัตริย์ศึกษาของ 'ณัฐพล ใจจริง' 3 ชุด อ้างมาเก็บข้อมูล

ต่อมาประชาไทไปที่งานมหกรรมหนังสือครั้งที่ 25 ที่อิมแพค เมืองทองธานี เพื่อสัมภาษณ์ผู้ดูแลบูทฟ้าเดียวกัน ซึ่งให้ข้อมูลว่ายอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ลูกค้ามีทั้งนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน ผู้สูงอายุ แต่เฉพาะปีนี้นักเรียน นักศึกษาเยอะขึ้นกว่าปีก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัด เมื่อดูจากพฤติกรรมการซื้อหนังสือสันนิษฐานได้ว่ามีฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนหนึ่ง เนื่องจากมีการซื้อหนังสือยกชุด เพราะหากเป็นลูกค้าเก่าจะทยอยซื้อเนื่องจากหนังสือแต่ละเล่มทยอยออกมาไม่พร้อมกัน

เมื่อถามว่า จะรู้ได้อย่างไรว่าเขาไม่ได้ซื้อตามกระแส ผู้ดูแลร้านบอกว่า ส่วนใหญ่ที่มาซื้อมักใช้เวลาในการเลือก มีการเปิดอ่านดูก่อน แล้วจึงตัดสินใจซื้อ มองว่าตั้งใจที่จะมาซื้อจริงๆ มีอยู่บ้างที่ซื้อเลยเพราะมีเพื่อนฝากซื้อ

สำหรับยอดขายหนังสือที่ขายดีที่สุดได้แก่ ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี ของณัฐพล ใจจริง ที่สูสีกันคือประชาธิปไตยที่มีกษัตริย์อยู่เหนือการเมือง ของธงชัย วินิจจะกูล แต่เล่มอื่นๆ ก็ขายดีเช่นกัน และหากหมดก็จะพิมพ์เพิ่ม ทำให้ยังไม่มีหนังสือขาดตลาด ยกเว้นจำพวกวารสารจะไม่มีการพิมพ์เพิ่ม โดยวารสารที่มีคนมาถามหาบ่อยคือฟ้าเดียวกันเล่ม ‘ปกโค้ก’ ที่เคยถูกฟ้องและโดยสั่งห้ามจำหน่าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท