Skip to main content
sharethis

ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณีนักเรียน ม.3 ถูกโรงเรียนชื่อดังใน จ.ภูเก็ต ตัดสิทธิการศึกษาต่อในระดับชั้น ม.4 โดยระบุว่าเป็นการตัดสิทธิตามโควตาแต่ยังสามารถสมัครสอบใหม่ได้ พร้อมย้ำ นักเรียนต้องใช้เสรีภาพอย่างมีสัดส่วน

9 เม.ย. 2564 ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ตรีนุช เทียนทอง เพื่อชี้แจงกรณีนักเรียนชั้น ม.3 ใน จ.ภูเก็ต ถูกโรงเรียนตัดสิทธิการเข้าเรียนต่อ ม.4 ด้วยเหตุผล ‘ไม่จงรักภักดีต่อชาติและสถาบันกษัตริย์’ โดย ตรีนุช เผยว่า ตนรับทราบเรื่องและตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พบว่า ภาพเอกสารที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย คือ บันทึกข้อความของกลุ่มบริหารกิจการนักเรียนของโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต จริง ซึ่งเอกสารดังกล่าวเป็นบันทึกเสนอรายชื่อนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ เพื่อประกอบการพิจารณาการรับนักเรียนประเภทโควตา หรือการเรียนต่อ ชั้น ม.ปลาย ในโรงเรียนเดิม

ทั้งนี้ ตรีนุช ระบุว่าทางโรงเรียนไม่ได้ตัดสิทธิการศึกษาต่อในระดับชั้น ม.4 ของนักเรียนคนดังกล่าว เพียงแต่ตัดสิทธิการสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนเดิมตามโควตาเท่านั้น และนักเรียนคนดังกล่าวยังสามารถสมัครสอบเข้าเรียนชั้น ม.4 ในรอบทั่วไปได้ตามปกติ พร้อมระบุว่าสถานศึกษาทุกแห่งมีหลักเกณฑ์และวิธีการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อซึ่งทุกคนต้องเคารพและยอมรับ

นอกจากนี้ ตรีนุช ยังระบุในโพสต์ดังกล่าวว่า นักเรียนทุกคนมีเสรีภาพในการคิดและแสดงออก แต่ต้องใช้เสรีภาพเหล่านั้นอย่างตระหนักและเหมาะสมกับขอบเขตของกฎหมาย ทั้งยังเน้นย้ำว่าการใช้เสรีภาพของนักเรียนต้อง ‘ได้สัดส่วน’ กับกฎระเบียบของโรงเรียน พร้อมระบุว่าตนยินดีเป็นตัวกลางในการพูดคุยระหว่างนักเรียนและโรงเรียน เพื่อหาทางออกร่วมกันและช่วยสร้างบรรทัดฐานหากมีกรณีอื่นเกิดขึ้น

 

จากกรณีที่มีข่าวนักเรียนชั้น ม.3 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต ถูกตัดสิทธิ์การเรียนต่อชั้น ม.4 ด้วยเหตุผล...

Posted by ตรีนุช เทียนทอง on Friday, April 9, 2021

 

อนึ่ง นอกจากนักเรียนชั้น ม.3 ใน จ.ภูเก็ต ที่ถูกตัดโควตาการเข้าเรียนต่อในโรงเรียนเดิม ผู้สื่อข่าวประชาไทยังได้รับรายงานว่า วันนี้ (9 เม.ย. 64) มีนักเรียนชั้น ม.ปลาย ใน จ.บุรีรัมย์ อีก 1 คนที่ถูกโรงเรียนสั่งควบคุมความประพฤติพร้อมบังคับเซ็นใบลาออก โดยอ้างว่านักเรียนคนดังกล่าวปฏิบัติตนขัดต่อลักษณะอันพึงประสงค์ของทางโรงเรียน คือ ‘รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์’ เนื่องจากเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมทางการเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net