Skip to main content
sharethis

กลุ่มผู้ใช้แรงงานบนแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งแม่บ้าน หมอนวด ไรเดอร์ร่วมกันยื่นหนังสือถึงรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้มีการจัดหาวัคซีนให้แก่กลุ่มผู้ทำอาชีพที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จากการทำงานรวมถึงการจัดสวัสดิการตรวจรักษาฟรีแก่แรงงานกลุ่มนี้ด้วย แม่บ้านบางรายแชรร์ปัญหาเคยถูกผู้ว่าจ้างยกเลิกงานเพราะอยู่ในพื้นที่เสี่ยง รวมถึงถูกยกเลิกนัดรับวัคซีน

8 มิ.ย.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มผู้ใช้แรงงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ และกลุ่มสถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม Just Economy and Labor Institute รวมตัวกันยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลให้จัดหาวัคซีนให้กับกลุ่มผู้ใช้แรงงานเหล่านี้เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่ได้รับวัคซีนแม้ว่าจะมีการลงทะเบียนแล้วกลับถูกยกเลิกนัด ทำให้ประสบปัญหาในการรับงานและมีความเสี่ยงจะติดเชื้อโควิด-19 จากการทำงานที่ต้องสัมผัสคน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแม่บ้าน หมอนวดและผู้ให้บริการส่งของ(ไรเดอร์)

แม่บ้านที่มาร่วมกิจกรรมได้เล่าถึงปัญหาที่เกิดขึ้นหลังเกิดสภาวะการระบาดของโควิด-19 ที่ต้องขาดรายได้เนื่องจากไม่มีการจ้างงาน และแม้จะยังมีงานก็ต้องเผชิญความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสเนื่องจากต้องไปตามบ้านของผู้ว่าจ้างหรือผู้ว่าจ้างก็ไม่มั่นใจว่าแม่บ้านที่มาทำงานที่บ้านจะติดเชื้อมาก่อนแล้วหรือไม่

สุมนา สุดารามพาณิชย์ แม่บ้าน ให้สัมภาษณ์ว่าเธอรับงานจาก 3 แพลตฟอร์มเล่าว่าก่อนหน้าที่โควิด-19 จะระบาดเธอมีงานวันเข้าวันละ 3-4 งานซึ่งก็ต้องแบ่งกระจายงานไปให้เพื่อนบ้างเพราะทำคนเดียวก็ทำไม่ทัน แต่ตั้งแต่การระบาดรอบแรกงานก็หายไปแล้วตอนนี้บางทีสัปดาห์ละงานหรือบางสัปดาห์ก็ไม่มีงานเข้ามาเลยหรือลูกค้าก็โทรศัพท์มาเลื่อน เธอคิดว่าลูกค้าก็คงกลัวเธอที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกัน

สุมนา สุดารามพาณิชย์

สุมนาบอกว่าเธอได้คิวฉีดวัคซีนแล้วโดยลงทะเบียนกับบริการของบริษัทดีแทค ระบบแจ้งนัดให้ไปฉีดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 มิ.ย.64) ที่สถานีกลางบางซื่อ เธอบอกด้วยว่าก็คิดว่าจะได้ฉีดซิโนแวค ตอนแรกก็ไม่อยากฉีดเพราะคนบอกว่าผลข้างเคียงเยอะ ลูกสาวก็ได้ไปฉีดมาด้วยกลับมาก็เวียนหัวแล้วก็อาเจียน ก็กลัวเลยเตรียมตัว

“ก็เตรียมตัวก่อนสามวันโดยที่ไม่ได้รับงาน แล้วก็งดกาแฟ ดื่มน้ำนอนพักผ่อนเพื่อไปฉีดวัคซีนวันอาทิตย์ แต่วันอาทิตย์ตื่นเช้ามาก็เห็นเอสเอ็มเอสบอกว่าให้เลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด ไม่บอกเหตุผล บอกแค่ว่ากำลังจัดสรรวัคซีนอยู่ แต่ไม่ได้บอกว่าวัคซีนไม่เพียงพอ”

สุมนาบอกว่าพอไม่ได้ฉีดที่เตรียมตัวไปแล้วสามวันก็ต้องเสียงานที่ไปรับไว้ทำให้เสียรายได้ที่จะเอามาจุนเจือครอบครัว แล้วพอไม่ได้ฉีดก็ไปรับงานลูกค้าตัวเธอก็ต้องเผชิญความเสี่ยงจะติดเชื้อที่ผ่านมาถึงจะอยู่ในประกันสังคมตามมาตรา 39 ก็ไม่ได้รับความช่วยเหลืออยากให้รัฐบาลมาดูแลบ้าง

ชนาวุธ ชำนาญหาญ ตัวแทนจาก Seekster บริษัททำแพลตฟอร์มงานแม่บ้านที่มาร่วมกิจกรรมวันนี้ ให้สัมภาษณ์ว่าที่มาร่วมเนื่องจากตัวแพลตฟอร์มก็เป็นเหมือนสื่อกลางระหว่างแม่บ้านกับลูกค้าอยู่แล้วก็เลยมาเพราะเห็นปัญหาว่าในสภาวะเศรษฐกิจตอนนี้แม่บ้านก็รับงานได้น้อยลงเพราะได้รับวัคซีนช้าทำให้ลูกค้าเองก็ไม่ได้มีความมั่นใจในการรับบริการจากแม่บ้าน ลูกค้าก็จะตั้งคำถามว่าทำไมแม่บ้านถึงยังไม่ได้รับวัคซีน

“วัคซีนควรจะเป็นสิ่งแรกที่เข้าถึงคนกลุ่มนี้มากที่สุด มันจะได้ดำเนินการทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น”

แหวว อาชีพแม่บ้าน

ในกิจกรรมยังมีแม่บ้านชื่อ “แหวว” (สงวนชื่อ) กล่าวว่าเธอเป็นแม่บ้านที่อาศัยในคลองเตยเคยถูกยกเลิกงานเพราะผู้ว่าจ้างทราบว่าเธอมาจากเขตคลองเตย จากนั้นไม่นานแฟนก็ติดเชื้อโควิด-19 จนเธอต้องพยายามหาเตียงให้แฟนแต่ต้องต่อหลายที่กว่าจะได้เตียงทั้งที่ตอนนั้นแฟนก็ไข้ขึ้นสูงแล้วเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าแค่ให้รอเตียงไม่ว่าง ต่อมาเธอเองก็ต้องหาเตียงให้ตัวเองเมื่อโรงพยาบาลโทรศัพท์แจ้งว่าเธอก็ติดเชื้อด้วย

แหววบอกว่าพอต้องไปรักษาก็ทำให้ขาดรายได้ถึงจะรักษาหายแล้วแต่ทุกวันนี้ก็ไม่ค่อยได้ออกจากบ้านไปไหนก็ต้องระวังตัว ตอนนี้ก็เครียดไม่มีงานเลยก็อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือด้วย

จากนั้นทาง 9.45 น. ตัวแทนเครือข่ายอ่านข้อเรียกร้องเพื่อประชาชนทุกอาชีพเข้าถึงการตรวจเชื้อโควิด-19 และรักษาฟรีถ้วนหน้าอย่างไม่มีเงื่อนไขและรวดเร็ว ได้รับวัคซีนประสิทธิภาพสูงทั้งป้องกันการติดเชื้อรุนแรงและตัดตอนการแพร่เชื้อ และให้มีการจ่ายเงินเยียวยาถ้วนหน้าทุกอาชีพ รวมถึงคืนสิทธิพื้นฐานให้แรงงานแพลตฟอร์มด้วยการตีความสถานะการจ้างงานใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดหมวดหมู่คนงานผิดประเภท (misclassification) ที่ทำให้คนงานไม่ได้รับการคุ้มครองหรือสิทธิประโยชน์จากบริษัทแพลตฟอร์ม

ประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ออกมาเป็นผู้รับหนังสือและแจ้งว่าจะมีการประสานเพื่อให้มีการดำเนินการ ทางกลุ่มผู้ใช้แรงงานได้ร่วมกันยื่นจดหมายเล่าปัญหาของตัวเองให้กับประทีปด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net