Skip to main content
sharethis

30 พ.ย. 64 เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ร่วมกับกลุ่มนิสิตนักศึกษา เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลเรียกร้องให้แก้ใขความเดือดร้อนของประชาชนและฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยทั้ง 5 องค์กรมีข้อเรียกร้องร่วมกัน 5 ข้อ ได้แก่ เพิ่มเงินยังชีพผู้สูงอายุและผู้พิการแบบถ้วนหน้าเป็น 3,000 บาท/เดือน, เพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรในระบบประกันสังคมเป็น 1,200 บาท/เดือน, ลดค่าเทอมให้นักศึกษา 50% เป็นระยะเวลา 3 ปี, ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสาธารณะเหลือครึ่งราคา และลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7% เหลือ 5% รวมถึงลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเพื่อช่วยภาคขนส่ง

"เบี้ยผู้สูงอายุได้เดือนละ 600 บาทเท่านั้น พอมาจำแนกแล้วต่อวันเขาได้แค่วันละ 20 บาท ซื้ออาหารกินต่อมื้อ 6.66 สตางค์ ถามหน่อยมาม่าซองเท่าไรแล้ว เงินไม่ถึง 10 บาทไม่มีทางที่จะได้กินดีอยู่ดี"

ศรีไพร นนทรีย์ ตัวแทนกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง กล่าวว่าการปรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุให้เป็นเดือนละ 3,000 บาทนั้นไม่ได้เป็นการเพิ่มภาระให้กับรัฐ เพราะเมื่อคิดเฉลี่ยแล้วเท่ากับว่าผู้สูงอายุได้รับเงินวันละ 100 บาท ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อค่าครองชีพในปัจจุบัน เพราะอย่างน้อยๆ ก็สามารถซื้ออาหารได้ครบ 3 มื้อ ศรีไพรกล่าวต่อไปว่าข้อเรียกร้องให้เพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุนี้เป็นคนละส่วนกับเงินประกันสังคม แต่เป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลจัดเป็นสวัสดิการถ้วนหน้า หมายความว่าผู้ประกันตนที่เกษียณอายุก็จะได้รับเงินสวัสดิการส่วนนี้เพิ่ม หากข้อเรียกร้องของทางกลุ่มประสบผลสำเร็จ

เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนและ นศ. ร้องนายกฯ แก้ปัญหาค่าครองชีพ, 30 พ.ย. 64

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net