Skip to main content
sharethis

ตัวแทนแรงงานข้ามชาติยื่นฟ้องคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างต่อศาลแรงงานภาค 5 หลังมีคำสั่งไม่จ่ายเงินสงเคราะห์ให้แก่ลูกจ้างแรงงานข้ามชาติ

25 ก.พ. 2565 มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (HRDF) รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 – 23 ก.พ. ที่ผ่านมา ตัวแทนแรงงานข้ามชาติและทนายความได้เข้าสืบพยานที่ศาลแรงงานภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ ในคดีระหว่างแรงงานข้ามชาติกับคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง และผู้รับมอบอำนาจจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ในคดีสืบเนื่องจากกรณีที่ลูกจ้างบริษัททำความสะอาด ซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้รับค่าชดเชย และทำงานโดยไม่ได้รับค้าจ้าง ลูกจ้างแรงงานข้ามชาติจึงได้ดำเนินการร้องต่อพนักงานตรวจแรงงานในท้องที่ให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยและค่าจ้างที่ค้างจ่าย ต่อมาพนักงานตรวจแรงงานมีคำสั่งให้นายจ้างรายดังกล่าวจ่ายเงินค่าจ้างและค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างแรงงานข้ามชาติ แต่นายจ้างฝ่าฝืนคำสั่ง ทำให้คำสั่งพนักงานตรวจแรงงานเป็นที่สุด ลูกจ้างจึงได้ยื่นคำขอรับเงินสงเคราะห์จากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง แต่คณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างมีมติให้มี “คำสั่งไม่จ่าย” เงินสงเคราะห์ลูกจ้าง จึงได้เกิดเป็นคดีฟ้องต่อศาลแรงงานภาค 5 ให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าวของคณะกรรมการสงเคราะห์ลูกจ้าง

โดยคดีลูกจ้างได้ดำเนินการเรียกร้องมาตั้งแต่พ.ศ. 2563 จนกระทั่งมาสิ้นสุดกระบวนการพิจารณาในศาลชั้นต้นเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2565 โดยศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 23 มี.ค. นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net