Skip to main content
sharethis

'วิโรจน์' ยื่นหนังสือถึง 'อัศวิน' จี้ เปิดเผยรายละเอียดข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า หวั่นรัฐบาลชิงต่อสัญญาก่อนถึงศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ชี้ เพื่อประโยชน์สาธารณะ

2 มี.ค. 2565 เช้าวันนี้ (2 มี.ค. 2565) วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล เดินทางมายังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนปัจจุบันรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดเผยรายละเอียดข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

“ผมกังวลว่ารัฐบาลจะชิงต่ออายุสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าให้จบก่อนจะมีการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. เพราะตอนนี้แคนดิเดทผู้ว่ากรุงเทพมหานครทุกคนแสดงจุดยืนตรงกันว่าหากได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ จะไม่ยอมให้มีการต่อสัญญาสัมปทานได้โดยง่ายอย่างแน่นอน” วิโรจน์ กล่าว

วิโรจน์ แสดงความกังวลต่อความไม่โปรงใสนี้ว่า ข้อมูลเกือบทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าถูกปิดไว้เป็นความลับ ประชาชนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้ แคนดิเดทผู้ว่า กทมฯ ทุกคนที่ต้องการออกแบบนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาค่าโดยสารรถไฟฟ้าก็ไม่สามารถเข้าถึงได้เช่นเดียวกัน

“การที่รัฐบาลจะต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า โดยไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าให้สาธารณะรับทราบนั้นไม่ต่างจากการให้ประชาชนเซ็นสัญญาโดยไม่บอกว่ารายละเอียดของสัญญาเป็นอย่างไร การที่รัฐบาลไม่ยอมให้มีการตรวจสอบว่าใครได้เปรียบเสียเปรียบในสัญญาสัมปทานนี้ จึงไม่ต่างจากการตีเช็คเปล่าให้กับกลุ่มทุน” วิโรจน์ กล่าว

ณ ตอนนี้ไม่มีแคนดิเดทผู้ว่าคนใดมีข้อมูลสำหรับการออกแบบนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาค่าโดยสารรถไฟฟ้า คนที่พอจะเห็นข้อมูลให้สามารถวางนโยบายได้บ้าง หากไม่นับ พ.ต.อ.อัศวินที่เป็นผู้ว่าอยู่ในขณะนี้ อีกคนหนึ่งที่เคยเห็นข้อมูลความลับนี้ก็คงเป็นสุชัชชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ที่อยู่ในบอร์ดเจรจาต่อรองค่าโดยสารชุดปัจจุบันที่ต่อรองค่าโดยสารไว้ที่ 65 บาทตลอดสาย

“มันเป็นไปไม่ได้ที่จะออกแบบนโยบายโดยที่ไม่มีข้อมูลอะไรเลย ข้อมูลจำเป็นอย่างมากต่อการออกแบบข้อเสนอที่เป็นจริงและเป็นไปได้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะคุณอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนปัจจุบันรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะไม่ขัดขวางหรือไม่ยอมเปิดรายละเอียดข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันให้สาธารณะรับทราบ” วิโรจน์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net