Skip to main content
sharethis

วานนี้ (1 ม.ค.) ‘ธนพร วิจันทร์’ ตัวแทนสหภาพคนทำงาน นำ ‘กลุ่มคนงานกัมพูชา-เมียนมา’ เข้าแจ้งความ หลังถูกนายจ้างฮุบเงินค่าทำใบอนุญาตทำงานหรือ ‘บัตรชมพู’ กว่า 3 แสน แต่นายจ้างไม่ได้ดำเนินการทำเอกสารดังกล่าวให้ จี้ต้องได้บัตรชมพูภายใน ก.พ.นี้ หากไม่เป็นตามนั้น นายจ้างต้องคืนเงินทั้งหมด

ธนพร วิจันทร์ ตัวแทนสหภาพคนทำงาน นำแรงงานข้ามชาติเข้าแจ้งความ

2 ม.ค. 66 สหภาพคนทำงานแจ้งต่อผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) ตัวแทนสหภาพคนทำงานเข้าช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติชาวกัมพูชาและชาวเมียนมา แจ้งความกรณีฉ้อโกงเงินที่สถานีตำรวจภูธรบางศรีเมือง จ.นนทบุรี หลังนายจ้างขอเงินค่าดำเนินการทำเอกสารใบอนุญาตทำงาน หรือ "บัตรชมพู" (ตามมติ ครม. 5 ก.ค. 65) เป็นเงินทั้งหมด 348,000 บาท โดยให้ตัวแทนคนงานรวบรวมมาให้จากคนงาน 38 คน เรียกคนละ 11,000 บาท (ยังรวบรวมกันไม่ครบ) แต่นายจ้างกลับไม่ได้ดำเนินการทำเอกสารดังกล่าว แม้เบื้องต้นจะมีการเข้ามาถ่ายรูป-ขอข้อมูลคนงานที่ไซต์งานก่อสร้างเพื่อขึ้นทะเบียนทำเอกสาร "บต.50" ทางออนไลน์กับกรมการจัดหางานแล้ว

ทั้งนี้เมื่อตัวแทนคนงานพยายามโทรตามเรื่องกับนายจ้างก็ไม่ได้คำตอบชัดเจน ไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติม จึงส่งผลให้ไม่สามารถทำเอกสารใบอนุญาตทำงานให้เสร็จสิ้นตามกรอบเวลาที่ต้องทำได้ สุดท้ายทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ซักถามสอบปากคำตัวแทนคนงานเบื้องต้น รับคำร้องพร้อมหลักฐานต่าง ๆ และลงบันทึกประจำวันก่อนรอดำเนินการเรียกนายจ้างเข้ามาไกล่เกลี่ย หากไม่ตกลงเร่งทำใบอนุญาตทำงานให้สำเร็จตามสัญญาครบถ้วนทุกขั้นตอนภายในเดือนหน้า (ก.พ. 66) ก็จะต้องเร่งคืนเงินทั้งหมดให้กับคนงาน

สหภาพคนทำงาน แจ้งเพิ่มเติมว่า เมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) ทางเจ้าหน้าที่ สภ. บางศรีเมือง ได้ดำเนินการอย่างราบรื่น ครบถ้วนและรวดเร็ว รวมถึงทางสหภาพฯ เองก็ได้รับการสนับสนุนด้านการประสานงานและการร่วมสังเกตการณ์จากทีมงานก้าวไกลนนทบุรีและเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรีอีกแรงหนึ่งทำให้การช่วยเหลือแรงงานเป็นไปด้วยดี ทางสหภาพฯ จึงขอชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของทุกฝ่ายมา ณ ที่นี้ และยืนยันเช่นเดิมว่าผู้ใช้แรงงาน ไม่ว่าสัญชาติหรืออาชีพใด ล้วนต้องการอาชีพการงานที่มั่นคง มีศักดิ์ศรีและสุจริต หากแต่กระบวนการทุกวันนี้ยังเต็มไปด้วยอุปสรรคส่งผลให้มีผู้ตกหล่นจนผิดกฏหมายไปโดยปริยาย ซึ่งรัฐบาลไทยโดยเฉพาะกระทรวงแรงงานและสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องเร่งแก้ไขด้วยมาตรการที่สะดวกและเข้าถึงง่ายกับทุกฝ่ายจริง เพื่อให้คนทำงานผู้บริสุทธิ์ใจนั้นสามารถทำตามกฎหมายได้ไม่ยากลำบากจนเกินไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net