Skip to main content
sharethis

'หยก' เยาวชนอายุ 15 ปี ได้รับการปล่อยตัวจากบ้านปรานีแล้ว ยันปฏิเสธอำนาจศาลต่อ ชี้ไม่มีความชอบธรรมในการดำเนินคดี นักกิจกรรมเตรียมพาหยกไปรักษาโรคผิวหนังต่อ

 

18 พ.ค. 2566 ยูทูบ สำนักข่าวราษฎร ถ่ายทอดสด จากศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนบ้านปรานี จ.นครปฐม เมื่อเวลา 16.09 น. 'หยก' ธนลภย์ ผลัญชัย เยาวชนอายุ 15 ปี ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังศาลเยาวชนและครอบครัวกลางสั่งปล่อยตัวหยก เนื่องจากไม่ให้ตำรวจขอผัดฟ้องต่อ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพจากแมวส้ม

หยก ให้สัมภาษณ์กับสื่อครั้งแรก หลังได้รับการปล่อยตัวที่บ้านปรานี ว่าเธอยืนยันว่าจะปฏิเสธอำนาจศาลต่อไป เนื่องจากมองว่าศาลไม่มีความชอบธรรมในการดำเนินคดีมาตรา 112 กับเธอหยก ยังตั้งคำถามต่อกระบวนการยุติธรรมด้วยว่า เธอและทนายความเคยยื่นหนังสือขอเลื่อนวันรายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาแล้วก่อนหน้านี้ เพราะว่าเธอต้องการทำธุระเรื่องการเรียนต่อมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้เสร็จสิ้นก่อน แต่ทำไมทาง สน.สำราญราษฎร์ ยังไปขอหมายจับจากศาลอีก

"ศาลเพิ่งมานึกได้เหรอถึงปล่อยตัวหนูในวันนี้ หนูเสียเวลาไป 51 วันที่บ้านปรานี หนูสมควรโดนจับแบบนั้นไหมที่ สน.พระราชวัง การโดนจับของหนูมันทำร้ายร่างกาย จิตใจ และมันละเมิดสิทธิมนุษยชนมาก และหนูก็มาโดนจับจาก สน.สำราญราษฎร์ หนูเอาอนาคตการศึกษาไปยื่นให้เขาดู แต่เขาก็ยังออกหมายจับ และศาลออกหมายจับเรา คุณได้ดูไหมว่าเรายังศึกษาอยู่ คุณออกหมายจับโดยที่ไม่คำนึงถึงการศึกษาเด็กเหรอ" หยก กล่าว 

เยาวชนอายุ 15 ปี กล่าวต่อว่า หลังจากนี้เธอจะเดินทางไปที่โรงพยาบาล เนื่องจากมีผดขึ้นตามร่างกายของเธอตั้งแต่ด้านหลัง ไหล่ และบริเวณหน้าอก

เนติพร เสน่ห์สังคม นักกิจกรรมรุ่นใหม่ ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นที่หยก มีผดขึ้นตามร่างกายว่า เบื้องต้น เธอไม่ทราบสาเหตุว่าทำไมเป็นแบบนี้ แม้ว่าจะมีการติดต่อบ้านปรานี ให้พาไปพบแพทย์ แต่แพทย์ระบุว่าอาการของหยก ตอนนี้บริเวณแผลมีการติดเชื้อแล้ว ทำให้หยก ต้องรอพบแพทย์เฉพาะทางในวันที่ 25 พ.ค.นี้ เนติพร กล่าวต่อว่า หยกเป็นผดที่หลังมาเป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว โดยอาการรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

ขณะที่ภายหลัง ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมรุ่นใหม่ ซึ่งรณรงค์เรื่องปัญหาการใช้มาตรา 112 และเรียกร้องปล่อยตัวหยกมาโดยตลอด โพสต์ข้อความว่า ผดตามร่างกายของหยก เป็นผลมาจากน้ำในบ้านปรานีไม่สะอาด ถูกยุงกัด และอากาศร้อน  

หยก กล่าวถึงอนาคตต่อจากนี้จะพยายามกลับมาเรียนหนังสือ แต่ถ้าที่สุดแล้วไม่สามารถเรียนได้ ปีหน้าเธอจะสอบเข้ามัธยมศึกษาปีที่ 4 ใหม่ 

หยก กล่าวว่า เธอทราบข่าวจากทนายความว่ามีเด็กเยาวชนอายุ 16 ปี (ขณะเกิดเหตุอายุ 14 ปี 1 เดือนเศษ) ถูกแจ้งข้อหามาตรา 112 จากการโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ และการเซ็นรับรองการทำรัฐประหาร ในอดีต หยก อยากเรียกร้องว่านี่คือปัญหาของกฎหมายมาตรา 112 และอยากให้สาธารณชนเห็นปัญหาของมาตรา 112 นี้

เมื่อเวลา 18.50 น. กรณีเม็ดตุ่มที่ขึ้นด้านหลังของหยก หลังการตรวจที่โรงพยาบาลแล้ว แพทย์แจ้งว่าไม่พบเชื้อรา และทางโรงพยาบาลได้ทำการนัดตรวจโดยแพทย์เฉพาะทางอีกครั้งวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.)

สำหรับ หยก ถูกควบคุมตัวที่บ้านปรานี จ.นครปฐม รวมระยะเวลา 51 วัน ระหว่าง 29 มี.ค.-18 พ.ค. 2566 หลังเธอถูกจับกุมที่ สน.พระราชวัง เมื่อ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา จากหมายจับมาตรา 112 ปมทำกิจกรรมแสดงออกทางการเมือง ในม็อบ ‘หวังว่าสายฝนจะพาล่องลอยไป’ เมื่อ 13 ต.ค. 2565 และศาลเยาวชนฯ มีคำสั่งออกหมายควบคุมตัวหยก เมื่อ 29 มี.ค. 2566


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net