Skip to main content
sharethis

พม่าขอให้ไทยเลิกจ่ายกระแสไฟฟ้าไป ‘ชเวก๊กโก่’ เมืองอาชญากรรมทุนจีนเทา แหล่งรวมบ่อนคาสิโน-แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ขณะที่ข้อมูลจาก กฟภ. ระบุ ตั้งแต่ช่วงปี 62 เป็นต้นมา บริเวณดังกล่าวมีความต้องการไฟฟ้าถึง 8,000 กิโลวัตต์ 

29 พ.ค.66 จากกรณีที่มติชนออนไลน์รายงานว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มีหนังสือถึงสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ขอให้ยกเลิกการส่งกระแสไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเมยไปยังพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ของชาวจีนที่บ้านชเวโก๊กโก่ เขตอิทธิพลของทหารกะเหรี่ยงพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ) ของ พ.อ.หม่องชิตตู่ ผู้นำทหารบีจีเอฟ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับทหารพม่าบริเวณตรงข้ามบ้านวังผา อ.แม่ระมาด จ.ตาก ไปยังบ้านก๊กโก่ เมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง เนื่องจากทางการเมียนมาไม่ต่อสิทธิสัมปทานในการจำหน่ายไฟฟ้า 2 แห่งนี้ในวันที่ 5 มิ.ย. 66 ยกเว้นในเขตเมืองเมียวดี ตรงข้ามบ้านห้วยม่วง ต.ท่าสายลวด จ.ตาก

สำหรับพื้นที่ที่พม่าขอให้ไทยตัดไฟนั้น คือ โครงการเศรษฐกิจพิเศษชเวก๊กโก่ (Shwe Kokko) จ.เมียวดี ตั้งอยู่ในรัฐกะเหรี่ยง สหภาพเมียนมา เป็นเขตการลงทุนขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของกลุ่มจีนสีเทา พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งของบ่อนกาสิโน และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และยังมีผู้ต้องหาตามหมายจับของรัฐบาลจีนอาศัยอยู่ด้วย

ผู้สื่อข่าวประชาไทตรวจสอบไปที่ข้อมูลจากข่าวประชาสัมพันธ์จากเว็บไซต์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ระบุว่า กฟภ. เริ่มจ่ายกระแสไฟฟ้าให้จังหวัดเมียวดีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542

โดยเมื่อเดือนมกราคม ปี 2561 เฟซบุ๊ก กฟภ. ระบุว่ามีการลงนามจำหน่ายไฟฟ้าให้ จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จำนวน 2 จุด ได้แก่ 

1. จุดซื้อขายบ้านห้วยม่วง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก-เมืองเมียวดี จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จำนวน 8 เมกะวัตต์

2. จุดซื้อขายบ้านท่าวังผา อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก-บ้านก๊กโก่ จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จำนวน 2 เมกะวัตต์

ซึ่งเป็นการลงนามระหว่างบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กับ Shwe Myint Thaung Yinn Industry & Manufacturing Company Limited  (บริษัท SMTY จำกัด)

จากข้อมูลสำคัญ กฟภ. เดือนมีนาคม 2559-มีนาคม 2562 บ.ท่าวังผา อ.แม่ระมาด จ.ตาก ไปยัง บ.ก๊กโก่ อ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง มีปริมาณความต้องการพลังงานไฟฟ้าสูงสุดตามสัญญา 2,000 กิโลวัตต์

แต่เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2562 เป็นต้นมา มีปริมาณความต้องการพลังงานไฟฟ้าสูงสุดตามสัญญาเพิ่มขึ้นถึง 8,000 กิโลวัตต์

ข้อมูลสำคัญ กฟภ. มีนาคม 2559 หน้า 28

ข้อมูลสำคัญ กฟภ. มกราคม-ธันวาคม 2562 หน้า 23

ข้อมูลสำคัญ กฟภ. มิถุนายน 2562 หน้า 23

ข้อมูลสำคัญ กฟภ. มกราคม-มิถุนายน 2563 หน้า 23

ความต้องพลังงานที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวนั้นสอดคล้องกับข่าวประชาสัมพันธ์ของเว็บไซต์ศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 7 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนที่ระบุว่า เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2562 มา ดงลี ประธานกรรมการบริหารหย่าไถ้ กรุ๊ป  (YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUP) เดินทางเข้าพบ เจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการ จ.ตาก และ เทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครแม่สอด เพื่อยื่นความประสงค์ขอซื้อไฟฟ้าจาก กฟภ. เพื่อเชื่อมการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด) จำนวน 8 เมกะวัตต์ ซึ่งเท่ากับ 8,000 กิโลวัตต์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net