Skip to main content
sharethis

เครือข่ายผู้บริโภคและตัวแทนประชาชนในชุมชนต่างๆ ใน กทม. แถลงคว่ำร่างผังเมืองใหม่ ชี้เอื้อนายทุนอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มสิทธิสร้างอาคารสูง


ที่มาภาพ: มติชนออนไลน์

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2567 มติชนออนไลน์ และ เดลินิวส์ รายงานตรงกันว่าที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง สภาองค์กรของผู้บริโภค มูลนิธิผู้บริโภค เครือข่ายผู้บริโภคกรุงเทพมหานคร และตัวแทนประชาชนในชุมชนต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ร่วมกันแถลงข่าว เครือข่ายภาคประชาชนคว่ำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4) นำโดย นายโสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ์ สภาผู้บริโภค, นายกรณ์ จาติกวณิช ตัวแทนภาคประชาชน, นายก้องศักดิ์ สหะศักดิ์มนตรี เครือข่ายชุมชนปกป้องคุณภาพชีวิตคนเมือง, นายภัณฑิล น่วมเจิม ส.ส.พรรคก้าวไกล เขตคลองเตย-วัฒนา พร้อมชาวชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากร่างผังเมือง เช่น ชาวชุมชุนซอยราชครู-อารีย์สัมพันธ์, ชาวชุมชนย่านสุขสวัสดิ์ เป็นต้น

นายโสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ์ สภาผู้บริโภค กล่าวว่า สภาองค์กรของผู้บริโภคพร้อมตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนและชาวชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการจัดทำร่างผังเมืองรวมฯ ในครั้งนี้ ขอคัดค้านและไม่เห็นด้วยต่อรูปแบบการจัดการในกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำร่างผังเมืองรวมฯที่ได้จัดทำมาทั้งหมด รวมทั้งที่มีการจัดประชุมเสนอความคิดขึ้นในวันนี้ เนื่องจากเป็นการดำเนินการไม่เป็นไปตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การผังเมือง พ.ศ.2562 เนื้อหาในการจัดทำร่างผังเมืองรวมฯฉบับดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนการพัฒนาจนเกินสมดุล และขาดเจตนารมณ์ข้อสำคัญ คือ คุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกระดับ ที่อาศัยอยู่ร่วมกันในเมืองที่ขึ้นชื่อว่า เป็นเมืองมหานคร

“หากทางคณะผู้จัดทำร่างผังเมืองรวมฯฉบับนี้ ยังคงดึงดันที่จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป โดยไม่มีการทบทวน แก้ไข ปรับปรุงในขั้นตอน กระบวนการ และเนื้อหาของการจัดทำร่างผังเมืองรวมฯ ตามที่ได้ยื่นเสนอเป็นเอกสารไปหลายครั้ง พวกเราจะดำเนินการใช้มาตรการทางกฎหมายในการติดตาม คัดค้าน การดำเนินงานของหน่วยงานและคณะผู้จัดทำร่างผังเมืองรวมฯฉบับนี้ต่อไป” นายโสภณกล่าว

นายกรณ์ จาติกวณิช ตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่า ผังเมืองที่มีการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ ผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดไม่ใช่ประชาชน แต่เป็นนายทุนบริษัทอสังหาริมทรัพย์ กทม.สามารถคลายความกังวลได้ จะเพิ่มถนนก็เพิ่มไป แต่อย่าเพิ่มสิทธิในการสร้างอาคารสูงในพื้นที่ที่จะขยายถนน ถ้ากล้าทำก็ต้องเปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นได้มากกว่าที่ผ่านมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net