Skip to main content
sharethis

การประท้วงผละงาน-หยุดเรียน ของนักศึกษาและอาจารย์แพทย์ในเกาหลีใต้ผ่านมาแล้ว 3 เดือน แต่ รบ.ยังคงแผนเพิ่ม นศ.แพทย์เข้ามาในระบบ ทำให้ปีนี้มีผู้สมัครเรียนมากขึ้น ด้านการประท้วงต่อเนื่อง ทำให้มีข้อกังวลความถดถอยด้านการเรียนของนักเรียนแพทย์

 

10 มิ.ย. 2567 เว็บไซต์ Koreatimes รายงานว่า กลุ่มนักศึกษาและอาจารย์แพทย์ในเกาหลีใต้ทำการหยุดเรียนและผละงานประท้วงต่อเนื่องมาเป็นเวลา 3 เดือน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อต่อต้านแผนของรัฐบาลในการเปิดรับนักศึกษาแพทย์เพิ่ม แก้ไขสังคมผู้สูงอายุ ขณะที่ฝ่ายผู้ประท้วงมองว่าเป็นแก้ไขไม่ถูกจุด และเพิ่มการแข่งขันด้านค่าจ้าง อย่างไรก็ตาม กระทรวงศึกษาธิการของเกาหลีใต้ ออกประกาศเมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า มหาวิทยาลัยแพทย์ได้เปิดรับสมัครนักศึกษาแพทย์เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 27 ปี

การประท้วงอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้มีความกังวลว่า นักศึกษาอาจจะต้องเผชิญกับภาวะถดถอยทางการศึกษาของตัวเองเพิ่มมากขึ้น ทำให้ศาสตราจารย์วิทยาลัยแพทย์เรียกร้องให้มีการยอมรับการแจ้งลาหยุดมากขึ้น

มหาวิทยาลัยแห่งชาติชอนบุก ประกาศว่าจะกลับมาเปิดการเรียนการสอนในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ชั้นเรียนก็จะยังคงไม่เปิดตามตารางที่กำหนดไว้ เพื่อเป็นการตอบสนองต่อการที่มีคนเข้าชั้นเรียนน้อย ทางมหาวิทยาลัยได้จัดให้มีการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อให้นักศึกษาเข้าถึงได้สะดวก อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงมีคนเข้าร่วมน้อยอยู่ดี

ที่วิทยาลัยแพทย์ของชอนบุก ถ้าไม่นับที่เป็นนักศึกษาเข้าใหม่จำนวน 141 รายแล้ว ก็จะมีนักศึกษา 650 ราย จาก 673 ราย หรือร้อยละ 96 ที่ทำการแจ้งขอลาหยุด

ที่มหาวิทยาลัยวอนกวัง เมืองอิกซาน จังหวัดช็อลลาเหนือ ก็เกิดเหตุการณ์แบบเดียวกัน พวกเขาทำการเปิดชั้นเรียนอีกครั้งเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2567 แต่นักศึกษาก็ปฏิเสธจะเข้าเรียน ถึงแม้ว่าจะมีการจัดการเรียนการสอนทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ แต่ก็ยังคงมีคนเข้าร่วมช้ันเรียนน้อย ในจำนวนนักศึกษา 473 รายที่สมัครเข้าเรียนวิทยาลัยแพทย์วอนกวัง มีอยู่ 453 ราย ที่ยื่นขอลาหยุด

พอถึงช่วงสิ้นเดือน เม.ย. 2567 จำนวนผู้ที่ขอลาหยุดจากวิทยาลัยการแพทย์ทั่วเกาหลีใต้ก็เพิ่มขึ้นเป็น 16,262 ราย จำนวนผู้ขอลาหยุดนี้เทียบได้เป็นร้อยละ 56.5 ของจำนวนนักศึกษาทั่วประเทศเกาหลีใต้ที่สมัครเข้าเรียนวิทยาลัยแพทย์เมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว (2566)

อย่างไรก็ตาม มีการคาดคะเนว่าจำนวนของนักศึกษาที่ไม่ยอมเข้าร่วมชั้นเรียนนั้นมีมากกว่าจำนวนของคนที่แจ้งขอลาหยุด

จากข้อมูลที่สำรวจจนถึงวันที่ 19 พ.ค. 2567 โดยสมาคมวิทยาลัยแพทย์เกาหลี (KAMC) ระบุว่าร้อยละ 97.3 ของนักศึกษาวิทยาลัยแพทย์ได้ยื่นขอลาหยุดหรือปฏิเสธที่จะเข้าร่วมชั้นเรียน

เนื่องจากเป็นไปได้ที่นักศึกษาเหล่านี้จะเผลิญกับความถดถอยทางการเรียนมากยิ่งขึ้น ทำให้อาจารย์แพทย์ขอให้มหาวิทยาลัยอนุญาตให้นักศึกษาเหล่านี้ลาหยุดตามที่ยื่นขอไว้ได้

ถึงแม้ว่าจะมีข้อเรียกร้องดังกล่าวนี้ ทางกระทรวงศึกษาธิการของเกาหลีใต้ก็ยังคงยืนยันจุดยืนเดิม โดยยังคงยืนกรานว่าการประท้วงหยุดเรียนร่วมกันของกลุ่มนักศึกษาไม่ใช่เหตุผลที่ยอมรับได้ในการขอลาหยุด จุดยืนเช่นนี้ได้สร้างความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มประชาคมแพทย์ในเกาหลีใต้

ในตอนนี้มหาวิทยาลัยต่างๆ ก็ยังไม่มีมาตรการใดๆ ในการจัดการกับเรื่องที่นักศึกษาจำนวนมากยื่นขอลาหยุด หลังจากที่กระทรวงศึกษาธิการได้เสนอแนวทางให้

ในขณะเดียวกัน กระทรวงศึกษาธิการของเกาหลีใต้ก็ประกาศเมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมาว่าจะเพิ่มจำนวนโควต้ารับนักศึกษาแพทย์ในวิทยาลัยแพทย์ 40 แห่งทั่วประเทศ ทำให้การเพิ่มโควตาเช่นนี้ไม่สามารถยกเลิกได้อีกต่อไป

ศาลสูงสุดของเกาหลีใต้กำลังพิจารณาการตัดสินให้ระงับการบังคับใช้นโยบายเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์เอาไว้ก่อนชั่วคราว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศาลสูงของเกาหลีใต้เคยปฏิเสธคำร้องให้มีการระงับในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงศึกษาธิการ เชื่อว่า คำประกาศล่าสุดทำให้เป็นการยากที่จะระงับการเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์

สมาคมแพทย์เกาหลี (KMA) โต้ตอบในเรื่องนี้ด้วยการชุมนุมจุดเทียนรำลึกใน 6 เขตพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อประท้วงการที่รัฐบาลยังคงเดินหน้าเพิ่มจำนวนการรับนักศึกษาแพทย์ต่อไป

ในช่วงที่มีการจุดเทียนรำลึกที่พระราชวังถ็อกซู ในกรุงโซล ลิม ฮุนเท ประธานของ KMA ประกาศจะรุกคืบครั้งใหญ่ เพื่อต่อต้านสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็น "การชักใยนโยบายทางการแพทย์" โดยรัฐบาล ซึ่งจะมีการเริ่มต้นเคลื่อนไหวในเดือน มิ.ย. 2567

"ไม่เพียงแค่หมอ, นักศึกษา และศาสตราจารย์เท่านั้น แต่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ควรจะเข้าร่วมการต่อสู้ในครั้งนี้ด้วย" ลิม กล่าว

ถึงแม้ว่าลิม จะไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะใช้ยุทธวิธีแบบใด อย่างเช่นจะนัดหยุดงานประท้วงใหญ่หรือไม่ แต่ลิมก็พูดสื่อนัยยะว่าวิธีการโต้ตอบรัฐบาลของพวกเราจะมีลักษณะหนักแน่นและไม่ยอมอ่อนข้อ

ถูกต่อต้านมาแล้วหลายปี

ทั้งนี้ เว็บไซต์ ไทยพีบีเอส รายงานเมื่อ 21 ก.พ. 2567 ระบุว่า นโยบายเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์ใหม่นี้มีการต่อต้านมานานแล้วหลาย 10 ปี และยังไม่เคยมีรัฐบาลไหนประสบความสำเร็จ แต่ยุน ซ็อกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนปัจจุบัน ระบุว่าจะไม่ยอมถอยอีกต่อไปแล้ว โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้ประชาชนเกาหลีใต้เข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขอย่างทั่วถึง พร้อมกับมองว่าเหตุผลของกลุ่มต่อต้านที่บอกว่าการเพิ่มนักศึกษาแพทย์จะทำให้คุณภาพการศึกษาลดต่ำลงนั้นฟังไม่ขึ้น

แผนเพิ่มโควต้ารับนักศึกษาแพทย์เกาหลีใต้ เดิมมีการเปิดรับจำนวนประมาณ 3,000 คนต่อปี แต่ตามแผนใหม่ของรัฐบาล จะมีการเพิ่มโควตาเป็น 5,000 คนต่อปี ในปีหน้า (2568) และเพิ่มเป็น 15,000 คนภายในปี 2577 โดยรัฐบาลมองว่า เป็นตัวเลขนี้เหมาะสมกับสังคมสูงวัยของประเทศเกาหลีใต้ ที่มีอัตราการเกิดต่ำสวนทางกับจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

ปัจจุบัน แพทย์เกาหลีใต้ มีจำนวนประมาณ 140,000 คน แต่ปัญหาสำคัญคือแพทย์ของเกาหลีใต้มักกระจุกในเมืองใหญ่

แก้ไขไม่ตรงจุด (?)

สมาคมแพทย์เกาหลี (KMA) ที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการของรัฐบาล เพราะมองว่าแก้ไขไม่ตรงจุด เนื่องจากเกาหลีใต้มีจำนวนแพทย์เพียงพออยู่แล้ว เพียงแต่ขาดแรงจูงใจทำงานตามชนบท มีข้อเสนอให้รัฐบาลขึ้นค่ารักษาพยาบาลให้แพทย์เฉพาะทางบางสาขา รวมถึงมีการช่วยเหลือทางกฎหมายถ้าแพทย์ถูกฟ้อง ขณะเดียวกัน แพทย์จำนวนหนึ่งมองว่าการเพิ่มนักศึกษาแพทย์อย่างฉับพลัน จะทำให้คุณภาพการศึกษาลดลง และเพิ่มภาระทั้งด้านงาน และงบประมาณ 

รายงานจาก OECD.org เปิดเผยว่า เมื่อปี 2566 ในประเทศกลุ่ม OECD หรือประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจระดับสูง จำนวนสัดส่วนแพทย์ต่อประชากร 1,000 คนในประเทศเกาหลีใต้ อยู่ที่ 2.6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศอื่นๆ ในกลุ่ม OECD ซึ่งอยู่ที่ 3.7 เปอร์เซ็นต์

KMA มีแผนประท้วงใหญ่อีกครั้ง 18 มิ.ย.

เว็บไซต์ Channel News Asia รายงานเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา KMA ได้มีการเรียกประชุม และลิม ฮุนเท ประธานของ KMA  ได้เผยถึงแผนเคลื่อนไหว เพื่อการต่อต้านนโยบายของรัฐบาลว่า สมาชิกมีแผนหยุดงานประท้วง และมีแผนจะชุมนุมครั้งใหญ่ ในวันที่ 18 มิ.ย. 2567

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่จะมีการนัดชุมนุมดังกล่าว ทางฝากรัฐบาลได้ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มแพทย์ที่ต่อต้านยุติการเคลื่อนไหวใดๆ ก็ตามที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของสาธารณะ และระบุว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจทำลายชื่อเสียงทางการแพทย์ และทำลายความไว้วางใจต่อวิชาชีพแพทย์

ฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ออกมาระบุว่า การเคลื่อนไหวของแพทย์ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และถือเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างมาก พร้อมเน้นย้ำว่าให้มีการหาทางออกร่วมกันผ่านการเจรจา

"ความไว้ใจทางสังคมระหว่างชุมชนแพทย์และผู้ป่วยสร้างขึ้นมาในหลายทศวรรษนี้จะต้องไม่พังทลายลง เนื่องจากข้อเรียกร้องที่รุนแรงจากคนเพียงไม่กี่คน" ฮัน กล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net