Skip to main content
sharethis

'ชูศักดิ์' อภิปรายเหตุผลแก้ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ฉบับพรรคเพื่อไทย จากตัวชี้ขาด 2 ชั้น เหลือชั้นเดียว เพราะเป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติ ขนาดเลือกตั้ง สส.ยังทำไม่ได้ พร้อมแก้วันออกเสียงจัดวันเดียวกับวันเลือกตั้งทั่วไปหรือสภาท้องถิ่นได้

 

18 มิ.ย. 2567 ยูทูบ TP Channel ถ่ายทอดสดออนไลน์วันนี้ (18 มิ.ย.) ที่รัฐสภา แยกเกียกกาย กรุงเทพฯ ในการประชุมสภาสมัยวิสามัญเป็นพิเศษ โดยมี วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่…) พ.ศ. … จำนวน 4 ฉบับ คือของคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคภูมิไจไทย โดยจะพิจารณารวมทั้ง 4 ฉบับ เนื่องจากมีเนื้อหาในทำนองเดียวกัน

รองศาสตราจารย์ ชูศักดิ์ ศิรินิล พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติ (ฉบับที่ …) พ.ศ. … ฉบับพรรคเพื่อไทย ตามรายละเอียดดังนี้ 

ข้อ 1  แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 10 วรรค 1 และมาตรา 11 วรรค 3 เพื่อให้ หากมีการกำหนดให้วันเลือกตั้ง สส. เป็นการเลือกตั้งทั่วไป หรือมีการเลือกตั้งสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น เนื่องจากดำรงตำแหน่งครบวาระ สามารถกำหนดให้วันเลือกตั้งกับวันออกเสียงประชามติเป็นวันเดียวกันได้

ข้อ 2 แก้ไขมาตรา 12 เพื่อให้สามารถลงคะแนนเสียงด้วยบัตรลงคะแนน ลงคะแนนทางไปรษณีย์ เครื่องลงคะแนนผ่านอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือวิธีอื่นๆ ได้  

ข้อ 3 กำหนดให้การออกเสียงให้ถือเสียงข้างมากของผู้มาใช้สิทธิออกเสียง โดยคะแนนเสียงข้างมาก ต้องสูงกว่าคะแนนเสียง ‘ไม่แสดงความคิดเห็น’ ในเรื่องที่จัดทำประชามติ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 13

ข้อ 4 กำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องจัดให้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งผู้ที่เห็นชอบ และไม่เห็นชอบ ในเรื่องที่จัดทำประชามติ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 16 วรรค 1

ต่อมา ชูศักดิ์ ได้ขอแสดงเหตุผลที่แก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ. โดยระบุว่า พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2564 เนื่องจากไม่ได้มีการกำหนดว่า สามารถจัดวันออกเสียงประชามติ วันเดียวกับวันเลือกตั้งทั่วไป หรือวันเลือกตั้งสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น  เนื่องจากครบวาระได้ ทำให้เกิดปัญหาต้องจัดวันเลือกตั้ง และวันออกเสียง แยกจากกัน ทั้งที่อยู่ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน กลายเป็นภาระงาน และงบประมาณของรัฐ และเป็นภาระของประชาชนต้องออกมาใช้สิทธิหลายครั้ง ดังนั้น จึงอาจกำหนดให้วันออกเสียงเป็นวันเดียวกับวันเลือกตั้งได้

ชูศักดิ์ กล่าวว่าเมื่อก่อนผู้ใช้สิทธิสามารถให้ออกเสียงโดยใช้บัตรออกเสียงเท่านั้น แต่หลังการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประชามติแล้ว จะสามารถลงคะแนนเสียงด้วยวิธีการต่างๆ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด เพื่อความสะดวกของประชาชน ผู้มาใช้สิทธิออกเสียง

สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า พรรคฯ เสนอให้แก้ไขตัวชี้ขาดแบบ 2 ชั้นในการออกเสียงลงประชามติ เนื่องจากการใช้ตัวชี้ขาดแบบ 2 ชั้น (double majority) หรือเกณฑ์ชั้นบน ต้องมีผู้มาใช้สิทธิเกินจำนวนกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิออกเสียง และเกณฑ์ชั้นล่าง คือผู้เห็นชอบต้องมีจำนวนเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิออกเสียงไม่ว่าจะเป็นการทำประชามติเพื่อให้มีข้อยุติ หรือการออกเสียงเพื่อให้คำปรึกษา ครม. 

เพื่อไทยเห็นว่าที่ต้องแก้ไขนั้น เพราะขนาดเลือกตั้ง สส.ยังมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเลย หรือถ้าหากประชามติเป็นการสอบถามความเห็นประชาชนในประเด็นใดประเด็นหนึ่ง ซึ่งอาจไม่ได้เป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ จึงไม่ได้มาใช้สิทธิออกเสียง จึงไม่ควรนำประชาชนส่วนนี้มาเป็นผลต่อการออกเสียง 

พรรคเพื่อไทย เสนอว่า ควรแก้ไขการออกเสียงเหลือเพียงเสียงข้างมากของผู้มาออกเสียง โดยเสียงข้างมากต้องมากกว่า "ผู้ไม่แสดงความเห็น" ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับรัฐธรรมนูญปี 2560 เพราะประชามติเมื่อ 7 ส.ค. 2559 ใช้เพียงเสียงข้างมากเท่านั้น 

ทั้งนี้ ชูศักดิ์ ระบุว่า ทั้ง 4 ร่างเห็นสอดคล้องกันว่าต้องแก้ไขเรื่องตัวชี้ขาด 2 ชั้น เพราะว่าเป็นโดยยากในทางปฏิบัติ ส่วนลดมากน้อยเท่าไรนั้น ขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละพรรคฯ และ ครม. ซึ่งสามารถไปหารือในชั้นกรรมาธิการ

สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นอกจากแก้ไขมาตรา 13 แล้ว พรรคฯ จึงถือโอกาสแก้ไขเรื่องอื่นๆ พร้อมกัน ซึ่งที่สำคัญที่สุดคือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จำเป็นต้องเผยแพร่และเปิดแสดงความคิดเห็นโดยถ้วนหน้า เพราะการทำรัฐธรรมนูญปี 2560 คราวที่แล้วไม่เปิดโอกาสให้เห็นแย้ง พรรคเพื่อไทยจึงมองว่าควรแก้ไขเรื่องนี้พร้อมกัน ส่วนเรื่องอื่นๆ เป็นเรื่องของ ครม.ที่เสนอ เช่นเรื่องเขตออกเสียง 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net