Skip to main content
sharethis

'นิกร' กางขั้นตอนหาก สว.พลิกเกณฑ์ประชามติกลับเป็น Double Majority ส่งกลับ สส.ตั้ง กมธ.พิจารณาร่วม และหากถูกควํ่าอีก ร่างจะถูกแขวน ​180 วัน ห่วงรัฐธรรมนูญใหม่คลอดไม่ทันรัฐบาลนี้

 

26 ก.ย. 2567 เว็บไซต์ มติชน ออนไลน์ รายงานวันนี้ (26 ก.ย.) นิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะที่ปรึกษา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การออกเสียงประชามติ พ.ศ. … วุฒิสภา สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ กมธ. มีมติสนับสนุนให้เปลี่ยนเกณฑ์ออกเสียงประชามติ กลับไปใช้รูปแบบเดิมว่า กมธ. มีมติสนับสนุนให้เปลี่ยนเกณฑ์ออกเสียงประชามติ ให้กลับไปใช้รูปแบบเดิมว่า กมธ.ทบทวนมติในส่วนของมาตรา 13 โดยให้กลับมาใช้ระบบเสียงข้างมากของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และจะต้องได้รับเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของผู้ออกมาใช้สิทธิ หรือเรียกว่า Double Majority ซึ่งขณะนี้ร่างฉบับดังกล่าวกำลังเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ทั้งนี้ ตนในฐานะ กมธ.ได้ขอสงวนคำแปรญัตติให้ยึดตามร่างของสภาผู้แทนราษฎรไว้แล้ว

ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนหากวุฒิสภาเห็นชอบให้มีการแก้ไขตามที่เสียงข้างมาก นั่นคือจะต้องส่งร่างที่แก้ไขกลับมาที่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาว่าเห็นชอบหรือไม่ ซึ่งตนเชื่อว่า สภาผู้แทนราษฎรจะไม่เห็นชอบ ดังนั้น ต้องมีการตั้ง กมธ.ร่วม เพื่อพิจารณาหาข้อสรุปใหม่อีกครั้ง และส่งกลับไปใหม่ทั้ง 2 สภา อย่างไรก็ตาม หากมีสภาใดไม่เห็นชอบ ร่างกฎหมายฉบับนี้จะต้องถูกยุติไว้ 180 วัน หลังจากนั้น สภาผู้แทนราษฎรสามารถนำร่างดังกล่าวกลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้งได้ และหากได้เสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่ง ก็สามารถประกาศใช้เป็นกฎหมายได้เลย

"หากกระบวนการเป็นเช่นนี้ จะเกิดความยุ่งยาก เพราะจะไม่ทันการทำประชามติครั้งแรกในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ตามที่วางแผนไว้ หากเป็นเช่นนั้น การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะไม่มีทางทำได้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม หากทั้ง 2 สภาเห็นชอบร่วมกัน มองว่าการทำประชามติครั้งแรก จะยังทันตามไทม์ไลน์เดิมอยู่" นิกร กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net