Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจนักฟุตบอลหญิงระดับแนวหน้า 736 คน ใน 12 ประเทศ จากทั้ง 6 ทวีป พบว่าส่วนใหญ่ไม่สามารถหาเลี้ยงชีพได้จากการเล่นฟุตบอลเพียงอย่างเดียว พวกเธอยังต้องทำอาชีพอื่นไปด้วย


ที่มาภาพ: FIFPRO

25 มิ.ย. 2567 ผลการสำรวจโดย FIFPRO, FIFA และมหาวิทยาลัย Edith Cowan ของออสเตรเลีย ที่ได้ทำแบบสอบถามนักฟุตบอลหญิง 736 คนใน 12 ประเทศ จากทั้ง 6 ทวีป เพื่อทำความเข้าใจระดับการทำงานหลายอาชีพในหมู่นักฟุตบอลหญิงระดับแนวหน้าทั่วโลก

ผลการสำรวจพบว่า นักฟุตบอลหญิงระดับสูงกว่า 1 ใน 4 มีอาชีพเสริมนอกเหนือจากการเป็นนักฟุตบอล และกว่าครึ่งมีรายได้จากการเล่นฟุตบอลน้อยกว่า 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี

ประเทศที่ครอบคลุมในการสำรวจครั้งนี้ ได้แก่ ออสเตรเลีย บอตสวานา บราซิล ชิลี ฟิจิ เกาหลีใต้ เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ ไนจีเรีย สหรัฐอเมริกา และสวีเดน

ข้อค้นพบสำคัญจากการสำรวจ:

  • 71.9% เล่นฟุตบอลในระดับอาชีพและมีสัญญาจ้างที่ได้รับค่าตอบแทน
  • 73.9% มีรายได้จากการเล่นฟุตบอลน้อยกว่า 19,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี
  • 67% มีรายได้ส่วนใหญ่จากการเล่นฟุตบอล
  • 27% มีอาชีพเสริม
  • 36% กำลังศึกษาหรือเรียนอยู่
  • กว่าครึ่ง (52.8%) มีรายได้จากการเล่นฟุตบอลน้อยกว่า 4,999 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี
  • 60% ปัจจุบันมีอาชีพเสริมที่มีสัญญาจ้างชั่วคราว
  • 20% มีมีอาชีพเสริมแบบเต็มเวลา และ 23% ระบุว่าว่าต้องลางานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง เพื่อมาเล่นฟุตบอล

"แม้วงการฟุตบอลหญิงจะมีทิศทางที่ดีขึ้น ในการเป็นกีฬาอาชีพช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การเข้าถึงโอกาสในระดับมืออาชีพนั้นยังมีไม่มากนัก หมายความว่านักฟุตบอลหญิงหลายคนต้องทำอาชีพเสริม ซึ่งทำให้การอุทิศเวลาให้กับการเล่นฟุตบอลอาชีพลดลง และยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและใจของพวกเธอด้วย" ดร.อเล็กซ์ คัลวิน (Alex Culvin) หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และการวิจัย ฟุตบอลหญิงของ FIFPRO อธิบาย

"โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำความเข้าใจถึงประสบการณ์และผลกระทบของการทำงานหลายอาชีพในรูปแบบต่าง ๆ ที่นักฟุตบอลหญิงทำอยู่ สถานการณ์นี้ยิ่งถูกซ้ำเติมด้วยการทำงานด้านการดูแล เช่น การดูแลลูกและสมาชิกในครอบครัวอื่น ๆ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเป็นงานที่ไม่ได้รับค่าจ้างของผู้หญิงทั่วโลก"

รายงานชี้ให้เห็นถึงอาชีพเสริมที่หลากหลายของนักฟุตบอลหญิง พวกเธอประสบกับความท้าทายในการสร้างความสมดุลระหว่างการเล่นฟุตบอลกับงานอื่น ๆ ในออสเตรเลีย ส่วนในบราซิลพวกเธอต้องทำอาชีพเสริมที่มีค่าแรงต่ำมาก

ดร.คัลวิน สรุปว่า: "เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องหาแนวทางให้นักฟุตบอลที่มีความต้องการนอกเหนือจากฟุตบอล ซึ่งได้รับผลกระทบที่ไม่สมดุลของตลาดแรงงาน ปัจจัยเหล่านี้เพิ่มความเป็นไปได้ที่ทำให้พวกเธอต้องออกวงการฟุตบอล"

"สิ่งสำคัญคือการลงทุนอย่างต่อเนื่องในการแข่งขันฟุตบอลหญิงระดับอาชีพ โดยมุ่งเน้นคุณภาพของการจ้างงานให้พวกเธอทุ่มเทกับการเล่นฟุตบอลได้อย่างเต็มที่ – ในสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต" ดร.คัลวิน กล่าว

 

ที่มา:
New report illustrates level of multiple job-holding among elite women footballers (FIFPRO, 17 June 2024)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net