Skip to main content
sharethis

มีเสียงสะท้อนจากคนในแวดวงฟุตบอลว่านักฟุตบอลในปัจจุบันถูกปฏิบัติ "เหมือนวัวควาย" เนื่องจากจำนวนการแข่งขันที่มากเกินไป ในการประชุม World Football Summit Europe 2024 ลีกและสหภาพแรงงานสนับสนุนให้นักฟุตบอลมีส่วนร่วมกำหนดตารางการแข่งขันระดับชาติ


ที่มาภาพ: RF._.studio/Pexels 

26 ก.ย. 2567 ในการประชุม World Football Summit Europe 2024 ที่เมืองเซบียา ประเทศสเปน มีเสียงเรียกร้องให้นักฟุตบอลมีส่วนร่วมในการกำหนดปฏิทินการแข่งขันระดับนานาชาติอีกครั้ง

การประชุมนี้ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18-19 ก.ย. ที่ผ่านมา เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่นักเตะชั้นนำหลายคน เช่น อลิสซอน เบ็คเกอร์, มานูเอล อาคานจี, โรดรี, ฌูลส์ กุนเด้ และธิโบต์ กูร์ตัวส์ ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับภาระงานหนักเกินไปที่นักฟุตบอลระดับชั้นนำกำลังเผชิญ

อดีตนักฟุตบอล เธียร์รี่ อองรี และเจมี่ คาร์ราเกอร์ ยังได้พูดถึงประเด็นนี้ในสื่อ CBS ว่า นักฟุตบอลในปัจจุบันถูกปฏิบัติ "เหมือนวัวควาย"

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

การขยายการแข่งขันยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกในฤดูกาลนี้เพิ่มการแข่งขันอีก 2 นัดก่อนรอบน็อกเอาต์ และเมื่อรวมกับการเปิดตัวการแข่งขันชิงแชมป์สโมสรโลก 32 ทีม ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.-13 ก.ค. ยิ่งทำให้เวลาพักของนักเตะลดลง เมื่อตารางการแข่งขันมีมากเกินไป

"นักเตะกำลังพูดถึงเรื่องนี้ทุกที่: ในการแถลงข่าวก่อนการแข่งขันแชมเปียนส์ลีก ก่อนการแข่งขันเนชันส์ลีก เห็นได้ชัดว่ามีอะไรเปลี่ยนไป" อเล็กซานเดอร์ บีเลเฟลด์ (Alexander Bielefeld) ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายระดับโลกและความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ของ FIFPRO กล่าวในแผงอภิปรายที่ World Football Summit

"สหภาพนักเตะได้ทำงานในประเด็นนี้มานานกว่า 5 ปีแล้ว เราได้ยกประเด็นและสื่อสารความกังวลของนักเตะให้กับ FIFA เมื่อสหภาพในประเทศต่าง ๆ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี และลีกอื่น ๆ ไปเยี่ยมนักเตะทุกช่วงพรีซีซั่นและพูดคุยกับนักเตะทีมชาติ ความกังวลอันดับหนึ่งคือจำนวนนัดที่พวกเขาต้องลงทำการแข่งขัน"

"นักเตะต้องการช่วงเวลาพักที่ได้รับการคุ้มครองและการจำกัดจำนวนการแข่งขัน เพื่อที่พวกเขาจะสามารถทำผลงานได้ดีที่สุดและปกป้องอาชีพของพวกเขา มันเป็นเรื่องง่าย ๆ แค่นั้นเอง"

บีเลเฟลด์เข้าร่วมในแผงอภิปรายที่ World Football Summit ร่วมกับเจอโรม เพอร์เลมูเทอร์ (Jerome Perlemuter) เลขาธิการ World Leagues Association, อัลเบอร์โต้ โคลอมโบ (Alberto Colombo) รองเลขาธิการ European Leagues และลอเรนา ตอร์เรส (Lorena Torres) ผู้เชี่ยวชาญด้านสมรรถภาพและสมาชิก FIFPRO HPAN

"การเพิ่มการแข่งขันนานาชาติและทัวร์นาเมนต์อย่างต่อเนื่องได้ทำลายปฏิทิน" เพอร์เลมูเทอร์ กล่าว "เรามีเพียง 365 วันในหนึ่งปี ซึ่งหมายความว่าอย่างง่าย ๆ ว่าหากคุณเพิ่มการแข่งขันเข้าไปเรื่อย ๆ ในที่สุดก็จะไม่มีพื้นที่เหลือสำหรับลีกในประเทศที่จะจัดการแข่งขันได้อย่างเหมาะสม และนักเตะก็ต้องเสียสุขภาพจากการบาดเจ็บ"

โคลอมโบกล่าวว่า "FIFA ตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียวเกี่ยวกับปฏิทินการแข่งขันระดับนานาชาติ โดยไม่ปรึกษาหรือรับฟังความเห็นจากผู้จัดการแข่งขันในประเทศและนักฟุตบอล"

"เราไปถึงจุดที่ไม่มีการเจรจาอีกต่อไป นั่นเป็นสาเหตุที่มันถูกนำเข้าสู่การพิจารณาในศาล"

การเรียกร้องทางกฎหมาย

European Leagues และ FIFPRO Europe ได้ประกาศในเดือน ก.ค. 2024 ว่าจะยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการร่วมกันต่อคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) โดยอ้างเหตุผลเกี่ยวกับกฎหมายการแข่งขันทางการค้ากับ FIFA ในเรื่องปฏิทินการแข่งขันนานาชาติ

การร้องเรียนอย่างเป็นทางการนี้เกิดขึ้นหลังจากสมาชิกสหภาพ FIFPRO Europe ยื่นคำร้องทางกฎหมายต่อ FIFA จากการที่ FIFA ตัดสินใจฝ่ายเดียวในการกำหนดปฏิทินการแข่งขันนานาชาติ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการตัดสินใจสร้างและจัดการแข่งขัน Club World Cup

"เมื่อไม่มีการเจรจา ไม่มีขั้นตอน และการให้สิทธิพิเศษตัวเองจากหน่วยงานที่ดูแล ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่ามีประเด็นทางกฎหมายเกิดขึ้น เราพยายามที่จะแก้ไขแล้ว แต่ตอนนี้น่าเสียดายที่สมาชิกของเราจำเป็นต้องดำเนินคดีทางกฎหมาย" เพอร์เลมูเทอร์กล่าว

โคลอมโบกล่าวว่า "นี่เป็นความรับผิดชอบร่วมกัน ทั้งนักเตะ ลีก สมาคมระดับประเทศ หน่วยงานผู้ดูแล และแน่นอน แฟนบอล และท่าทีของแฟนบอลในเรื่องนี้ก็ชัดเจน: พวกเราไม่ต้องการการแข่งขันที่มากขึ้น เราต้องการการแข่งขันที่ดีขึ้น"

โปรแกรมการแข่งขันปัจจุบันส่งผลต่อนักเตะอย่างไร?

เมื่อต้นเดือน ก.ย. 2024 FIFPRO ได้เผยแพร่รายงานที่เน้นถึงความกังวลของนักเตะเกี่ยวกับภาระงานที่มากเกินไป แต่นักเตะกลับขาดการคุ้มครองดูแลจากองค์กรฟุตบอลต่าง ๆ

รายงานซึ่งจัดทำร่วมกับ Football Benchmark เผยว่า 54% ของนักเตะ 1,500 คน ที่ถูกตรวจสอบต้องเผชิญกับความต้องการภาระงานที่มากเกินไปหรือสูง โดยมีจำนวนมากที่เกินขีดจำกัดที่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์แนะนำ โดยเฉพาะเกือบ 1 ใน 3 (31%) อยู่ในทีมที่มีการแข่งขัน 55 นัดขึ้นไป ขณะที่ 1 ใน 6 (17%) ลงเล่นเกิน 55 นัด

รายงานยังแสดงให้เห็นว่าการแข่งขันระดับนานาชาติเป็นปัจจัยสำคัญที่เพิ่มแรงกดดันด้านเวลาให้กับนักเตะ

ลอเรนา ตอร์เรส ผู้เชี่ยวชาญด้านสมรรถภาพของ FIFPRO ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาระงานที่มุ่งเน้นไปที่นักเตะในงาน World Football Summit

ตอร์เรสกล่าวว่า: "เราจะตัดสินใจอย่างไรเพื่อปกป้องนักฟุตบอลที่ลงเล่นมากที่สุด? นี่คือความกังวลหลัก นักเตะต้องการเล่น ฉันไม่รู้จักนักฟุตบอลอาชีพระดับสูงคนไหนที่ไม่อยากลงเล่น ดังนั้นถ้าเราให้พวกเขาเข้าร่วมทุกการแข่งขัน การที่พวกเขาแข่งขันและต้องการลงเล่นทุกเกม แบบนี้มันยั่งยืนสำหรับพวกเขาจริงหรือ?"

นอกจากจำนวนการแข่งขันแล้ว นักเตะยังต้องการมาตรการป้องกันสำหรับการเดินทางด้วย นักเตะบางคน เช่น คริสเตียน โรเมโร เดินทางกว่า 162,000 กิโลเมตรในการแข่งขันระดับนานาชาติในฤดูกาล 2023/24 เพียงฤดูกาลเดียว ซึ่งรวมถึงการเดินทางข้ามเขตเวลาหลายแห่ง เน้นให้เห็นถึงความต้องการของการแข่งขันนานาชาติที่มักถูกมองข้ามโดยผู้จัดการแข่งขัน

"การลงเล่น 2 นัดให้กับทีมชาติในช่วงเวลาที่กำหนดหมายความว่านักเตะต้องอยู่กับทีมชาตินานกว่า 10 วัน" บีเลเฟลด์ชี้ "การบอกว่ามันเป็นเพียง 2% ของการแข่งขันทั้งหมดเป็นการลดทอนความจริงที่เกิดขึ้นในปฏิทินการแข่งขัน"

"เราจำเป็นต้องมีข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้จัดการแข่งขัน นักเตะ และลีก ก็เป็นส่วนสำคัญมากในสมการนั้น เราต้องวางแผนอย่างชัดเจนว่าจะจัดสรรเวลาอย่างไร จะแบ่งการแข่งขันอย่างไร เพื่อไม่ให้มันกินพื้นที่กันเองและไม่ทำลายกันและกัน"


ที่มา:
Leagues and unions back players on calendar and workload, repeat commitment to legal action at WFS (FIFPRO, 19 September 2024) 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net