Skip to main content
sharethis

'เออร์ลิง ฮาแลนด์' กองหน้าทีม Manchester City เป็นนักฟุตบอลชื่อดังรายล่าสุดที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับตารางการแข่งขันที่แน่นเกินไป "มันยากที่จะเล่นให้ดีตลอด หากคุณเล่นมากกว่า 70 นัดต่อปี"


เออร์ลิง ฮาแลนด์ (Erling Haaland) นักฟุตบอลตำแหน่งกองหน้าทีม Manchester City | ที่มาภาพ: เพจ Erling Haaland 

สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ (FIFPRO) รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค. 2024 ว่า เออร์ลิง ฮาแลนด์ (Erling Haaland) กองหน้าทีม Manchester City เป็นนักฟุตบอลชื่อดังรายล่าสุด ที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับตารางการแข่งขันที่แน่นเกินไป

ผู้เล่นบางคนของ Manchester City เล่นมากกว่า 70 เกมในฤดูกาล 2023/24 ที่ผ่านมา จากการแข่งขันทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ เช่น ฟิล โฟเดน (Phil Foden) มิดฟิลด์ชาวอังกฤษ ลงสนามถึง 72 นัด ส่วนฮูเลียน อัลบาเรซ (Julian Alvarez) กองหน้าชาวอาร์เจนตินา ลงสนามถึง 71 นัด

ฮาแลนด์ ที่ได้พักช่วงซัมเมอร์เนื่องจากนอร์เวย์ไม่ได้เข้ารอบสุดท้ายในการแข่งขัน UEFA EURO 2024 ได้สังเกตเห็นความเหนื่อยล้าของผู้เล่น

"พวกเราทุกคนเห็นใน EURO 2024 ว่าผู้เล่นเหนื่อยล้าแค่ไหน คุณสามารถเห็นได้จากระดับของการเล่น และใบหน้าของของพวกเขาที่แสดงออกมา" ฮาแลนด์ กล่าวกับสื่อในนิวยอร์ก ระหว่างการทัวร์พรีซีซั่นของ Manchester City

"มันจะเป็นเช่นนั้นอีกในฤดูกาลนี้ นั่นคือสิ่งที่เรากำลังจะเจอ ผมไม่คิดว่าเราจะเล่นได้ดีในทุกเกม เราพยายามได้ แต่มันยากที่จะเล่นให้ดีอย่างสม่ำเสมอ หากคุณเล่นมากกว่า 70 เกมต่อปี"


ฟิล โฟเดน (Phil Foden) มิดฟิลด์ชาวอังกฤษ ลงสนามถึง 72 นัด ส่วนฮูเลียน อัลบาเรซ (Julian Alvarez) กองหน้าชาวอาร์เจนตินา ลงสนามถึง 71 นัด ในฤดูกาล 2023/24 ที่ผ่านมา | ที่มาภาพ: FIFPRO

ฤดูกาล 2024/25 จะเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับนักฟุตบอลระดับแนวหน้าในยุโรป เมื่อพวกเขาต้องเผชิญกับตารางการแข่งขันที่เข้มข้นยิ่งขึ้น อันเป็นผลมาจากการปฏิรูปโครงสร้างของ UEFA Champions League และการเปิดตัว FIFA Club World Cup รูปแบบใหม่ที่ขยายเป็น 32 ทีม ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะเพิ่มความกดดันและความท้าทายให้กับพวกเขา

นักฟุตบอลของ Manchester City กลับมารายงานตัวฝึกซ้อมเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2024 โดยนัดชิงชนะเลิศของ FIFA Club World Cup จะมีขึ้นในวันที่ 13 ก.ค. 2025 และฤดูกาล 2025/26 จะเริ่มต้นเพียงหนึ่งเดือนหลังจากนั้น ทำให้มีเวลาพักผ่อนน้อยท่ามกลางปฏิทินการแข่งขันที่แน่นขึ้น

ในเดือน ก.ค. 2024 European Leagues และ FIFPRO Europe ได้ประกาศความตั้งใจที่จะยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการต่อคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) โดยอ้างเหตุผลด้านกฎหมายการแข่งขันเพื่อคัดค้าน FIFA ในประเด็นเกี่ยวกับปฏิทินการแข่งขันระหว่างประเทศ

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งเดือนหลังจากที่ FIFPRO Europe ได้ดำเนินการทางกฎหมายต่อ FIFA แล้ว โดยประเด็นหลักคือการคัดค้านการตัดสินใจฝ่ายเดียวของ FIFA ในการกำหนดปฏิทินการแข่งขันระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดตารางการแข่งขัน FIFA Club World Cup

มันมากเกินไป


เป๊ป กวาร์ดิโอลา (Pep Guardiola) ผู้จัดการทีม Manchester City | ที่มาภาพ: FIFPRO

เป๊ป กวาร์ดิโอลา (Pep Guardiola) ผู้จัดการทีม Manchester City เปิดเผยเมื่อช่วงเดือน ก.ค. 2024 ว่านักฟุตบอลของ Manchester City ที่ลงเล่นในทัวร์นาเมนต์ทีมชาติจะมีช่วงเวลาพักผ่อนที่ไม่มีกำหนด หมายความว่าพวกเขาจะกลับมา เมื่อรู้สึกฟื้นตัวอย่างเพียงพอหลังจากฤดูกาล 2023/24 ที่เหน็ดเหนื่อย

เขากล่าวว่า: "ผมอยากพา เควิน เดอ บรอยน์ (Kevin De Bruyne), จอห์น สโตนส์ (John Stones), ไคล์ วอล์กเกอร์ (Kyle Walker), นักเตะทุกคนที่แฟน ๆ รอคอยมาทัวร์ แต่ตารางการแข่งขันก็คือตารางการแข่งขัน และพวกเขาไม่สามารถมาที่นี่ได้"

"การเตรียมตัวอย่างเหมาะสมนั้นเป็นไปไม่ได้ เราไม่สามารถเรียกร้องให้พวกเขาฝึกซ้อมได้อย่างเหมาะสมเมื่อพวกเขาหมดแรง" กวาร์ดิโอลา กล่าว "พวกเขาต้องมีจิตใจที่สดชื่น"

เขาเสริมว่า: "มันมากเกินไป นั่นคือเหตุผลที่จำเป็นต้องมี [การพักผ่อน] 3 สัปดาห์หรือ 1 เดือน แต่การแข่งขันอยู่ที่นั่นและคุณต้องปรับตัว"


ที่มา:
Erling Haaland: "It's difficult to be sharp if you play over 70 games a year" (FIFPRO, 29 July 2024) 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net