Skip to main content
sharethis

อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่ม ศปปส. ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องสถาบันฯ นำหลักฐานเข้าแจ้งความคดี ม.112 ค่ายเพลงดัง กรณีตัดต่อภาพแอปเปิลใส่ตุลาการโปรโมตเพลง

13 ส.ค. 2567 สืบเนื่องจากกรณีที่เฟซบุ๊กวอร์นเนอร์ มิวสิค ไทยแลนด์ (Warner Music Thailand) ค่ายเพลงสากลภายใต้การดูแลของ วอร์นเนอร์ มิวสิค กรุ๊ป ได้โพสต์ภาพตัดต่อของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ในการทำการตลาดให้กับเพลงสากลที่ชื่อว่า Apple ของ Charli XCX (ชาร์ลี เอ็กซ์ซีเอ็กซ์) ศิลปินและนักแต่งเพลงชาวอังกฤษ ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ถึงความเหมาะสมนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ (13 ส.ค.) เฟซบุ๊กศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) โพสต์แจ้งว่าเมื่อเวลา 10.00 น. อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธาน ศปปส. พร้อมทีมทำงานได้นำพยานหลักฐานเข้าพบพนักงานสอบสวนที่ บก.ปอท.เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษและแจ้งความดำเนินคดีในมาตรา 112 และมาตรา 14(3) พ.ร.บ.คอมฯ กับค่ายเพลงดังกล่าว

 

โดยอานนท์ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนจะเข้ายื่นเอกสาร มีการเผยแพร่คำพูดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของ ศปปส.

อานนท์กล่าวว่า “คือมีการเอาสีเขียวมาติด และก็เอาลูกแอปเปิลมาใส่ในหน้าของผู้พิพากษาทั้ง 9 ท่าน ซึ่งด้านหลังของผู้พิพากษาเนี่ย ปกติมีพระบรมฉายาลักษณ์อยู่ แต่ค่ายเพลงดังนี้เอา…เป็นภาษาอังกฤษนะครับ เอาไปติด ดัดแปลง ติดที่พระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10

วันนี้ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันก็เลยมายื่นหนังสือ นำหลักฐานมาให้กับทาง ปอท. เพื่อให้ตรวจสอบว่าการกระทำแบบนี้ มันจะเข้ามาตรา 112 หรือไม่ ซึ่ง ศปปส. นำหลักฐานมา ซึ่งมีการโพสต์ขอโทษของค่ายเพลง ซึ่งการโพสต์ขอโทษเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนถ้าเกิดว่ามันเป็นคดีความ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะฉะนั้นถ้ามันผิด ศปปส.ก็พร้อมที่จะแจ้งความทันที วันนี้เรานำหลักฐานทั้งหมดมาให้ ปอท. พิสูจน์ก่อน ว่ามันจะเข้าข้อกฎหมายหรือไม่ อย่างไร”

เมื่อเวลา 11.50 น. เฟซบุ๊ก ศปปส.ระบุด้วยว่า เบื้องต้น รตอ.โชติพิฒน์ รุจิราวินิจฉัย พนักงานสอบสวนปอท.กก.3 รับไว้เป็นคดีแล้วจะนำเรียนผู้บังคับบัญชาต่อไป

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net