Skip to main content
sharethis

สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคฝ่ายค้าน เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค จากกรณีที่ 6 สส.พรรคไทยสร้างไทย ร่วมโหวตเห็นชอบให้ แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

16 ส.ค. 2567 สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า เวลา 14:00 น. วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาการกระทำของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคไทยสร้างไทย ที่ขัดต่อจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคไทยสร้างไทย

โดยหลังประชุมกรรมการบริหาร จะมีการออกแถลงการณ์ให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบ และต้องกราบขอโทษต่อพี่น้องประชาชนสำหรับการกระทำของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อเสียงของประชาชน

 

ชี้ขัดต่อจุดยืนพรรค-ผิดมารยาท

เมื่อเวลา 13.24 น. หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ยืนยันว่าพรรคมีจุดยืนรักษาอุดมการประชาธิปไตย และทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านที่ซื่อสัตย์ต่อเสียงประชาชน และต้องปฏิบัติตามมติของพรรคฝ่ายค้านร่วม ดังนั้นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคไทยสร้างไทย ควรมีจิตสำนึกต่อการทำหน้าที่อย่างสุจริต ในฐานะพรรคฝ่ายค้านในสภา การลงมติเห็นชอบการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี จากพรรครัฐบาลในวันนี้ ถือว่าเป็นการขัดต่อจุดยืนและอุดมการของพรรคไทยสร้างไทย และผิดมารยาทในการทำงานร่วมกับพรรคฝ่ายค้าน

‘ฐากร’ แจง 6 สส.ไทยสร้างไทย โหวตหนุนแพทองธารเพราะฟังเสียงคนในพื้นที่

เมื่อเวลา 13.46 น. 16 ส.ค. 2567 เดอะรีพอร์ตเตอร์รายงานคำพูด ฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์กรณี 6 สส.พรรคไทยสร้างไทย โหวตเห็นชอบ แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ว่าตอนนี้ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไป จะต้องมีนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศโดยเร็ว หากพรรคฝ่ายค้านเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ก็พร้อมจะโหวตให้เช่นกัน แต่ครั้งนี้ไม่มีจึงจำเป็นต้องโหวตเห็นชอบให้กับแพทองธาร ยืนยันว่าพรรคไทยสร้างไทยไม่ได้ดีลกับรัฐบาล หรือมีผู้ใหญ่ในรัฐบาลมาคุย ไม่มีผลประโยชน์ หรือคุยแลกเก้าอี้รัฐมนตรีจากการโหวตครั้งนี้

สส.ที่โหวตเห็นชอบเป็น สส.ต่างจังหวัด สส.บอกว่าประชาชนในพื้นที่ต้องการให้มีรัฐบาลบริหารประเทศ  และ สส.ทั้ง 5 คนอยู่ในถิ่นทุรกันดาร ต้องการความช่วยเหลือในพื้นที่ ซึ่งประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยหาก สส.พรรคไทยสร้างไทยโหวตไม่เห็นชอบให้กับแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย

ส่วนตนเองก็รับฟังปัญหา สส.ทั้งหมด ยืนยันว่าไม่ได้แตกหักกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เพื่อไปร่วมรัฐบาล ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์จะรับได้หรือไม่ ตนเองไม่ทราบ แต่หลังจากนี้ก็จะพูดคุยกับคุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันไม่ได้เป็นการลอยแพคุณหญิงสุดารัตน์ ตนเองและ สส.กลัวจะถูกคุณหญิงสุดารัตน์ ลอยแพมากกว่า

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net