Skip to main content
sharethis

สภามีมติเสียงข้างมากให้แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ถือเป็นนายกฯ หญิงคนที่สองของประเทศไทย 

16 ส.ค. 2567 เวลาประมาณ 12.30 น. ที่ประชุมสภามีมติเสียงข้างมากด้วย 319 เสียง เห็นชอบให้ แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ถือเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองของประเทศไทย 

ผลโหวตนายกฯ จากโทรทัศน์รัฐสภา

สำหรับผลโหวตจาก สส.เป็นรายพรรค ประชาไทจะรายงานให้ทราบในเวลาต่อไป

ข้อสังเกต

ในระหว่างที่มีการลงมติ มีข้อสังเกตว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ไม่มาลงคะแนน เช่นเดียวกับ  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.พรรคเพื่อไทย ที่มีรายงานว่าลาการประชุม

ส่วนฝ่ายค้าน เดอะรีพอร์ตเตอร์รายงานว่า 6 สส.พรรคไทยสร้างไทย ได้แก่ ชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด, รำพูล ตันติวณิชชานนท์ สส. อุบลราชธานี, ฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ, สุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร, หรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี และอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี โหวตเห็นชอบให้แพทองธาร 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมือง สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากให้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 พ้นจากตำแหน่ง ด้วยเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม จากกรณีแต่งตั้งบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าขาดคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรี ในเวลาต่อมาประธานสภาผู้แทนราษฎรมีหนังสือด่วนที่สุด นัดประชุมเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่

เดิมทีหลายฝ่ายมีการคาดการณ์ว่าพรรคเพื่อไทยจะส่ง ชัยเกษม นิติสิริ สส.บัญชีรายชื่อแต่ก็ยังไม่มีการยืนยัน จนกระทั่งช่วงเย็นวานนี้ (15 ส.ค.) มีการแถลงข่าวร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการยืนยันเรื่องการเสนอชื่อ แพทองธาร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้เป็นนายกฯ คนใหม่ 

ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ 'ไม่เห็นด้วย' ในกระบวนการนิติสงครามโดยกลุ่มชนชั้นนำ 

ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้า พรรคประชาชน อภิปรายในที่ประชุมสภา วาระให้ความเห็นชอบ แพทองธาร ชินวัตร เป็นบุคคลซึ่งควรได้รับตำแหน่ง 'นายกรัฐมนตรี' “พวกเราไม่เห็นด้วยในกระบวนการนิติสงครามโดยกลุ่มชนชั้นนำ มาทุบทำลายอำนาจที่มาจากพ่อแม่พี่น้องประชาชน”

เขากล่าวทิ้งท้ายว่า "การลงมติของพรรคประชาชนต่อจากนี้ เราลงมติไม่เห็นชอบ เพราะเราต้องการสงวนจุดต่างใช้หลักการเดียวกันกับที่พวกเราได้โหวตเลือก เศรษฐา ทวีสิน ในปีที่แล้วว่าเราไม่เห็นด้วยกับการจัดขั้วจัดตั้งรัฐบาลแบบนี้ ผมอยากให้เพื่อนสมาชิกเข้าใจว่า ในการทำงานประเด็นการเมืองเราต้องการแสวงหาจุดร่วม สงวนจุดต่าง วันนี้เรามีจุดต่างกับท่าน เราเคารพท่าน ผมอยากให้ทุกท่านเดินหน้าทำภารกิจกันปรับปรุงกฎกติกา ระบบ ระเบียบองค์กรอิสระ ศาล รธน. ให้นักการเมืองที่มาจากประชาชนได้ใช้อำนาจสูงสุดที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง"

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net