Skip to main content
sharethis

อดิศร เพียงเกษ ยืนยันเพื่อไทยยอมถอยชะลอแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ไม่เสียหน้าเรื่องน้ำท่วมและปากท้องประชาชนเร่งด่วนกว่าการแก้รัฐธรรมนูญ แก้รายมาตราต้องทำประชามติให้เสียงบประมาณ รอตั้ง สสร. แก้ทั้งฉบับอาจจะเป็นการดีกว่า

 

25 ก.ย. 2567 ที่อาคารรัฐสภา อดิศร เพียงเกษ สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดของเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ 2560 รายมาตราประเด็นจริยธรรมว่า วานนี้ (24 ก.ย. 2567) ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยเห็นตรงกันว่า การแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญถ้าไปแตะต้องเรื่องจริยธรรมมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนญเพื่อประโยชน์ให้ตัวเอง รวมทั้งเรื่องจริยธรรมเป็นเรื่องเปราะบาง ทางพรรคจึงต้องการรับฟังเสียงของประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องนี้

การแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจยังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนเท่ากับเรื่องน้ำท่วมหรือปากท้องของประชาชน ดังนั้นทางพรรคจึงขอชะลอการแก้รัฐธรรมนูญนี้ออกไปก่อน

อดิศรย้ำว่า การชะลอแก้รัฐธรรมนูญดังกล่าวไม่มีคำว่าเสียหน้า และไม่อยากเปิดเผยว่าใครเป็นผู้ริเริ่มเรื่องนี้ พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลและเสียงของประชาชนที่มองว่ามีเรื่องอื่นสำคัญกว่า แม้ไม่แก้รัฐธรรมนูญก็ยังสามารถเดินหน้าบริหารราชการแผ่นดินได้ตามปกติ และการแก้รัฐธรรมนูญเรื่องจริยธรรมซึ่งเป็นการแก้รายมาตราต้องทำประชามติ เสียงบประมาณ หากเปลี่ยนเป็นแก้ไขทั้งฉบับโดยมี สสร. อาจจะเป็นการดีกว่า

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net