Skip to main content
sharethis

หลังกองกำลังโกก้าง MNDAA เปิดปฏิบัติการ 1027 เฟส 2 ยึด บก.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ล่าเสี้ยว ทำให้กองทัพพม่าจากล่าเสี้ยวที่เหลืออยู่มารวมกำลังกันที่เมืองไหย๋ แล้วตั้ง บก.ภาคชั่วคราวที่นี่ พร้อมปิดเส้นทางขนส่งน้ำมันและเสบียงไปยังเมืองล่าเสี้ยว ขณะเดียวกันทหารพม่ายังเผชิญหน้ากับทหาร MNDAA ที่ยกมาวางกำลังที่แยกโห-ยะ ต้างยาน

กองกำลังโกก้าง MNDAA ลาดตระเวนในเมืองล่าเสี้ยว ภาพเผยแพร่เมื่อ 30 ก.ค. 2567 (ที่มา: แฟ้มภาพ/MNDAA)

ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา กองทัพพม่าที่ประจำการในเมืองไหย๋ได้ถูกส่งไปประจำการใกล้กับหมู่บ้านนาซาง นายาง และหนองปยิต ในพื้นที่หมู่บ้านโห-ยะ นอกจากนี้ พวกเขาได้เริ่มสร้างด่านตรวจเพื่อปิดกั้นเส้นทางที่สามารถใช้ขนส่งน้ำมันและเสบียงไปยังเมืองล่าเสี้ยว ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลังโกก้าง MNDAA

“ดูเหมือนว่ากองทัพพม่ากำลังพยายามตัดน้ำมันและเสบียงไปยังเมืองล่าเสี้ยว เพราะทหารของพวกเขาประจำการอยู่ตามเส้นทางที่เชื่อมต่อโดยตรงกับเมือง ตอนนี้ทหารกองทัพพม่ากำลังตั้งฐานอยู่รอบๆ หมู่บ้านนาซาง นายาง และหนองปยิต และมีแนวโน้มว่าจะต้องการสร้างจุดตรวจใกล้กับเมืองไหย๋หากเป็นไปได้” ชาวเมืองไหย๋ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฉาน (SHAN)

เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันที่ 9 กันยายน กองทัพพม่าได้ใช้โดรนทิ้งระเบิดอย่างน้อยสามครั้งบริเวณรอบๆ เมืองไหย๋ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อข่มขู่ประชาชน แม้ว่าจะไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ แต่ชาวบ้านยังคงกังวลเรื่องความปลอดภัยของตนเอง

นอกจากนี้ ในช่วงเช้าของวันที่ 10 กันยายน หน่วยปืนใหญ่ของกองทัพพม่าที่ประจำการอยู่ในเมืองไหย๋ได้ยิงกระสุนปืนใหญ่อย่างไม่เลือกเป้าหมาย ชาวบ้านกล่าว

ในขณะเดียวกัน ขบวนรถเสริมกำลังของกองทัพพม่าจำนวนอย่างน้อย 10 คัน จากเมืองเกซีได้เดินทางมาถึงเมืองไหย๋เมื่อวันที่ 9 กันยายน

ปัจจุบันกองกำลังโกก้าง MNDAA และกองทัพพม่าที่ประจำการในเมืองไหย๋ยังคงอยู่ในสถานการณ์ที่เผชิญหน้ากัน ชาวบ้านกังวลว่าอาจเกิดการปะทะได้ทุกเมื่อ

กองพันทหารราบเบา 325 (LIB-325) และกองพันปืนใหญ่ 350 (AB-350) ซึ่งเป็นกำลังที่เหลือของกองบัญชาการภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกองทัพพม่า ยังคงประจำการอยู่ในเมืองไหย๋ ขณะที่กองพันทหารราบ 67 (IB-67) ยังคงประจำการอยู่ที่แยกโห-ยะ ต้างยานใกล้เคียง

แผนที่สถานการณ์รัฐฉานตอนเหนือ อัปเดตถึง 24 ก.ย. 2567 ในแผนที่ ภายหลังกองกำลังโกก้าง MNDAA ยึดเมืองล่าเสี้ยว ทำให้กองทัพพม่าที่เหลือจากล่าเสี้ยวมาสมทบกันที่เมืองไหย๋ และย้าย บก.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาที่เมืองไหย๋ โดยที่เมืองไหย๋ ยังมีกองกำลังโกก้าง MNDAA มาถึงบ้านโห-ยะ ส่วนฐานของกองทัพพม่าตั้งอยู่ที่แยกโห-ยะ ต้างยาน (ที่มา: Google Maps)

อนึ่ง ตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน 2567 พันธมิตรสามภราดรภาพ (Three Brotherhood Alliance) นำโดยกองกำลังโกก้าง MNDAA, กองกำลังตะอาง TNLA, กองกำลังอาระกัน AA และฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า เปิดปฏิบัติการ 1027 ภาค 2 รุกคืบในพื้นที่รัฐฉานตอนเหนือของพม่า โดยยึดเมืองสำคัญในรัฐฉานตอนเหนือตามทางหลวงหมายเลข 3 ที่เชื่อมต่อมัณฑะเลย์-ล่าเสี้ยว

โดยสมรภูมิสำคัญของปฏิบัติการ 1027 เฟส 2 อยู่ที่เมืองล่าเสี้ยว เมืองสำคัญตอนเหนือของรัฐฉาน บนทางหลวงหมายเลข 3 ที่เชื่อมตอนกลางของพม่าไปถึงชายแดนรัฐฉานเหนือ-จีน โดยเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา กองกำลังโกก้าง MNDAA ยึดกองบัญชาการภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกองทัพพม่า ที่ล่าเสี้ยว และพยายามกวาดล้างทหารพม่าในพื้นที่ส่วนที่เหลือรอบๆ เมืองล่าเสี้ยว

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ยังมีข่าวกองทัพสหรัฐว้า UWSA ส่งทหารเข้ามาควบคุมพื้นที่สำคัญในเมืองล่าเสี้ยว โดยอ้างว่าได้รับการประสานจากรัฐบาลทหารพม่า เพื่อเข้ามาปกป้องเขตธุรกิจและสำนักงานประสานงานของกองทัพสหรัฐว้า

นอกจากนี้ ยังมีข่าวกองทัพสหรัฐว้า UWSA เคลื่อนกำลังทหารเข้ามายึดเมืองต้านยาง ทางทิศตะวันออกของล่าเสี้ยว และในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนกรกฎาคม ได้เกิดการสู้รบอย่างรุนแรงระหว่างกองทัพพม่าและกองกำลังโกก้าง MNDAA ในพื้นที่หมู่บ้านโห-ยะ ภายนอกเมืองไหย๋ หลังการปะทะกองทัพรัฐฉาน/พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (SSPP/SSA) ได้เข้ามาประจำการในเมืองไหย๋เช่นกัน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net