Skip to main content
sharethis

PETA  Asia เรียกร้องสวนสัตว์เปิดเขาเขียวปล่อย "หมูเด้ง" ลูกฮิปโปแคระขวัญใจคนทั่วโลกกลับคืนสู่ป่า ระบุสัตว์ไม่ได้มีไว้เพื่อความบันเทิง สวนสัตว์ควรให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สัตว์เป็นอันดับแรก - ด้าน ผอ.ยันจัดสวัสดิภาพสัตว์ป่าทุกตัวดี

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2567 PETA  Asia ออกแถลงการณ์ผ่านเฟสบุ๊ค เนื้อหาระบุทำนองว่าสวนสวนสัตว์ใช้ประโยชน์จาก "หมูเด้ง" ลูกฮิปโปแคระที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลก ระบุว่า (แปลโดย Thai PBS)

"การที่ลูกฮิปโปเกิดมาในกรงขังไม่ใช่เรื่องน่ารัก ฮิปโปเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่า แต่ "หมูเด้ง" ไม่มีวันได้อยู่นอกกรงได้ ต้องเผชิญกับการถูกจำกัดตลอดชีวิต ขาดอิสรภาพ และโอกาสที่จะได้สัมผัสกับแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติและโครงสร้างทางสังคมของสายพันธุ์ของมัน"

"สัตว์ไม่ได้มีไว้เพื่อความบันเทิงของเรา การเพาะพันธุ์สัตว์เพื่อแสดงต่อสาธารณะทำให้สัตว์ต้องทนทุกข์ทรมาน PETA เรียกร้องให้ยุติวัฏจักรอันโหดร้ายนี้ และให้สวนสัตว์ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สัตว์เป็นอันดับแรก"

พร้อมทั้งเสนอว่า PETA พร้อมเสมอและเต็มใจที่จะช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกในการขนย้ายสัตว์ไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และขอเรียกร้องให้ทุกคนหลีกเลี่ยงสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทำให้มีชีวิตและรู้สึกเหมือนถูกกักขัง

ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ยันจัดสวัสดิภาพสัตว์ป่าทุกตัวดี

27 ก.ย. 2567 Thai PBS รายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับ "หมูเด้ง" เป็นลูกฮิปโปแคระของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี หลังเปิดตัวและมีการเผยชีวิตและความน่ารักในช่วงกว่า 1 เดือนสร้างกระแสให้คนเข้ามาเยี่ยมชมที่สวนสัตว์มากกว่า 10,000 คน/วัน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และดังไกลถึงระดับโลกมีทั้งสื่อต่างประเทศ ที่ลงคลิปน่ารักไปทั่วโลก

แต่ก็เผชิญกับกระแสดรามามากขึ้น ทั้งกรณีสัปดาห์ก่อนที่มียูทูบเบอร์ที่ออกมาแอนตี้ รวมถึงการเข้าชมใช้เสียงตะโกนไม่เหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้ นายณรงค์วิทย์ ชดช้อย ผอ.สวนสัตว์เขาเขียว ระบุว่า มีการการดูแลสัตว์ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียวมีสัตว์ 2,000 ตัว ยืนยันมีการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ ส่งเสริมคุณภาพชีวิตสัตว์เป็นอย่างดี

ส่วนการจัดคิวเข้าชมหมูเด้ง ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ยังการจัดระเบียบเข้ามาชมรอบละ 5 นาที และไม่เกิน 30-50 คนเพื่อไม่ให้เกิดการแออัด โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนมีนักท่องเที่ยวเข้าชมมากกว่า 11,000 คน/วัน และคาดว่าจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จากกระแสฟีเวอร์ของหมูเด้ง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net