Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงาน IndustriALL Global Union เรียกร้องรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์แทรกแซง หลังพบการละเมิดสิทธิแรงงานที่โรงงานผลิตรถบัสไฟฟ้าในไทยภายใต้โครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากสวิตเซอร์แลนด์ตามข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

19 ต.ค. 2567 สหภาพแรงงาน IndustriALL Global Union เรียกร้องให้รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ดำเนินการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนที่บริษัท Absolute Assembly ในประเทศไทย หลังจากที่สถานการณ์ด้านสิทธิแรงงานยังคงเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง

IndustriALL Global Union ระบุว่า บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด (Absolute Assembly) ในกรุงเทพฯ ซึ่งผลิตรถบัสไฟฟ้าภายใต้โครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากสวิตเซอร์แลนด์ตามข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิแรงงานหลายประการ รวมถึง:

1. ปฏิเสธการเจรจาต่อรองร่วมกับสหภาพแรงงาน EMUT
2. แทรกแซงกิจการภายในของสหภาพแรงงาน
3. เลิกจ้างผู้นำสหภาพแรงงาน 2 คน

แม้ว่าคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.) ซึ่งเป็นคณะกรรมการไตรภาคีภายใต้กระทรวงแรงงาน จะมีคำสั่งให้บริษัทรับผู้นำสหภาพแรงงานกลับเข้าทำงาน แต่บริษัทก็ยังคงไม่ปฏิบัติตาม จนในที่สุดแรงงานจำต้องยอมรับข้อตกลงเนื่องจากปัญหาทางการเงิน

อัตเล่ เฮอเย่ (Atle Høie) เลขาธิการ IndustriALL กล่าวว่า "Absolute Assembly กำลังทำทุกวิถีทางเพื่อทำลายสหภาพแรงงาน พวกเขาปฏิเสธที่จะยอมรับสหภาพแรงงานและไม่สนใจข้อเรียกร้องอันชอบธรรมของคนทำงานเกี่ยวกับค่าจ้าง เบี้ยเลี้ยง สวัสดิการ และโบนัส"

IndustriALL เรียกร้องให้รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์และมูลนิธิ Klik ซึ่งบริหารโครงการนี้ เข้าแทรกแซงโดยทันทีและรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิสหภาพแรงงานอย่างร้ายแรงนี้

ภายใต้ข้อตกลงปารีส สวิตเซอร์แลนด์ให้คำมั่นว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงอย่างน้อย 50% เทียบกับระดับปี 2533 ภายในปี 2573 โดยตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซถึง 12.5% ผ่านการสนับสนุนทางการเงินให้กับกิจกรรมลดผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวต้องสอดคล้องกับหลักการ Just Transition ซึ่งหมายถึงการสร้างงานที่มีคุณค่าและมีสภาพการทำงานที่เป็นธรรม


ที่มา:
Thai employer continues to violate workers’ rights under Swiss programme (IndustriALL Global Union, 11 October 2024)
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net