Skip to main content
sharethis

รายงานพิเศษจากสื่อ Labor Notes ชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากการนำรถบัสไฟฟ้า (EV bus) มาใช้ในสหรัฐฯ โดยไม่มีการปรึกษาหรือรับฟังความคิดเห็นจากคนทำงาน ทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการทำงาน ทั้งนี้สหภาพแรงงานเรียกร้องให้มีการฝึกอบรมและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้


บริษัทขนส่งในแคลิฟอร์เนียกำลังเพิ่มจำนวนรถบัสไฟฟ้าใหม่อย่างรวดเร็ว แต่ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อไม่มีการปรึกษาคนงาน | ที่มาภาพ: California HVIP

ในสหรัฐอเมริกา หลายท้องถิ่นนำรถบัสไฟฟ้า (EV bus) มาใช้ และให้คำมั่นสัญญาว่าจะช่วยทำให้อากาศในเมืองสะอาดขึ้น รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นผู้นำในเรื่องนี้ โดยในปี 2023 มีรถบัสไฟฟ้าใช้งานอยู่มากกว่า 650 คัน และได้ออกกฎหมายให้ภายในรัฐต้องใช้รถบัสไฟฟ้าหรือรถบัสไฮโดรเจนทั้งหมดภายในปี 2040

แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อผู้บริหารหน่วยงานด้านการขนส่งกลับเลือกรถบัสที่ไม่สามารถขึ้นเนินได้?

คนขับรถและช่างซ่อมบำรุงกล่าวว่า ผู้บริหารเลือกรถบัสโดยไม่คำนึงถึงความต้องการของเส้นทาง ความปลอดภัยก็เป็นปัญหาด้วย คนขับรถบัสโรงเรียนในซานฟรานซิสโกกล่าวว่ารถบัสไฟฟ้าใหม่ของพวกเขามีโครงไฟเบอร์กลาสที่ทำให้เกิดแสงสะท้อนที่ทำให้ตาพร่าในกระจกมองหลัง พวกเขายังกังวลว่าตัวถังรถที่ถูกขยายให้กว้างขึ้นเพื่อใส่แบตเตอรี่ขนาดใหญ่เข้าไป ตอนนี้แทบจะไม่พอดีกับช่องทางเดินรถ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

"เทคโนโลยียังไม่พร้อมในตอนนี้ มันยังไม่ดีพอสำหรับสถานการณ์ที่เราเผชิญอยู่ แต่ผมหวังว่ามันจะดีขึ้นในเร็ว ๆ นี้" เมแกน อดัมส์ (Meghann Adams) คนขับรถบัสในซานฟรานซิสโก และประธานสหภาพแรงงานการขนส่ง (SMART) สาขา 1741 กล่าว

แม้หน่วยงานด้านการขนส่งกำลังปรับเปลี่ยนสู่รถบัสพลังงานสะอาด แต่การละเลยรับฟังเสียงของผู้ปฏิบัติงานกลับสร้างอุปสรรคในกระบวนการ ขณะที่ผู้บริหารอาจเล็งเห็นโอกาสในการจ้างช่างซ่อมบำรุงจากภายนอก นักเคลื่อนไหวสหภาพแรงงานในแคลิฟอร์เนียกำลังแสดงให้เห็นถึงวิธีการใช้ประโยชน์จากการรวมตัวและความเชี่ยวชาญของตน เพื่อนำทางการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสีเขียวนี้อย่างมีประสิทธิภาพ

'บันทึกไว้เป็นหลักฐาน'


รถบัสโรงเรียนไฟฟ้าที่ผลิตโดยบริษัท Lion Electric | ที่มาภาพ: Lion Electric

อดัมส์ เป็นพนักงานของ Zum บริษัทขนส่งเอกชนที่ให้บริการรถบัสโรงเรียนไฟฟ้าของรัฐ ในปี 2021 Zum ได้รับเงินอุดหนุน 26 ล้านดอลลาร์ฯ จากสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (Environmental Protection Agency) โดยตั้งเป้าหมายปรับเปลี่ยนไปใช้รถบัสไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2025 ณ ปัจจุบัน เขตซานฟรานซิสโกมีรถบัสโรงเรียนไฟฟ้าจำนวน 6 คัน ซึ่งผลิตโดยบริษัท Lion Electric

"ปัญหาส่วนใหญ่อยู่ที่การออกแบบจริง ๆ" อดัมส์ กล่าว

เธอระบุว่ารถบัสประสบปัญหาในการขึ้นเนินชันของซานฟรานซิสโก อีกทั้งตัวถังที่กว้างเกินไปทำให้การเลี้ยวเป็นไปอย่างยากลำบาก นอกจากนี้ ยังมีความวิตกกังวลเรื่องอัคคีภัย เนื่องจากแบตเตอรี่ไฟฟ้าถูกติดตั้งไว้ใต้ที่นั่งผู้โดยสาร

อดัมส์เล่าว่า ในระหว่างการประชุมสหภาพแรงงาน สมาชิกได้ถกเถียงถึงประเด็นความปลอดภัยเหล่านี้ ซึ่งต่อมาได้แพร่กระจายไปทั่วลานจอดรถ โดยผู้ฝึกสอนเป็นกลุ่มที่แสดงความคิดเห็นมากที่สุด เนื่องจากเป็นกลุ่มแรกที่ได้ทดลองใช้รถบัสและมีหน้าที่สอนคนขับเกี่ยวกับการทำงานของยานพาหนะ

ผู้ฝึกสอนและผู้ปฏิบัติงานพูดว่า "นี่ไม่ปลอดภัย" อดัมส์ กล่าว "ฉันได้ส่งรายงานซ้ำแล้วซ้ำเล่า [ให้ฝ่ายบริหาร] พวกเขาไม่ฟัง" เธอยังได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังแผนกความปลอดภัย แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

เมื่อฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา อดัมส์ได้รวบรวมรายการความกังวลและรายชื่อจากผู้ฝึกสอนและคนขับที่ต้องการร้องเรียน เธอส่งจดหมายไปยังฝ่ายกฎหมายของสหภาพแรงงาน หน่วยงานตำรวจทางหลวง (ซึ่งรถบัสโรงเรียนอยู่ภายใต้การดูแล) และผู้บริหารของ Zum

ยังไม่มีการตอบกลับ

"ฉันไม่ได้คาดหวังว่าพวกเขาจะตอบ" อดัมส์ กล่าว "แต่สิ่งสำคัญคือเราได้มารวมตัวกัน คนขับได้ยกประเด็นที่น่าเป็นห่วงมาก และตอนนี้คุณรู้แล้วว่าเราอยู่จุดไหนหากเกิดเหตุการณ์ที่แย่ที่สุดขึ้น [ด้วยวิธีนี้] เราสามารถปกป้องตัวเองได้"

'เรากำลังผลักดันเรื่องนี้'


รถบัส EV ของบริษัท Proterra | ที่มาภาพ: Sustainable Bus

"บริษัทรถบัสไฟฟ้าชั้นนำอย่าง Proterra สร้างรถบัสเหล่านี้ได้ห่วยมาก มันสั่นมาก และพังบ่อย" เจมส์ ซานโดวัล (James Sandoval) คนขับรถบัสเต็มเวลาในซานตาครูซ สมาชิกสหภาพแรงงาน SMART สาขา 0023 และรองประธานสากลของ SMART กล่าว

ในเดือน เม.ย. 2023 เขตการขนส่งมวลชนซานตาครูซ สาขาท้องถิ่นของเขาได้รับรถบัส Proterra มา 5 คัน

"รถไฟฟ้า กำลังก็พอมีอยู่บ้าง เรามีปัญหาเล็กน้อยในการขึ้นเนิน แต่เราไม่มีรถบัสไฟฟ้าที่สามารถขึ้นเนินสำหรับเส้นทาง Highway 17 ของเราเข้าไปในซานตาครูซได้" ซานโดวัล กล่าว

ในปี 2022 เขตการขนส่งมวลชนซานตาครูซได้สาธิตว่าในทางเทคนิคแล้วเป็นไปได้ที่จะขับรถบัสไฟฟ้าขึ้นเนิน Highway 17 แต่เมื่อพวกเขาขึ้นไปถึงยอดเขาในที่สุด รถบัสไฟฟ้าก็ไม่มีพลังงานเหลือพอที่จะกลับลงมา

"พวกมันหมดพลังงานตลอด ไม่น่าเชื่อถือ ระยะทางวิ่งได้แค่ 150 ไมล์ [ดังนั้นคนขับ] ต้องกลับมา [ชาร์จ] บ่อย" ซานโดวัลกล่าว

ความไม่สะดวกที่คนขับและผู้โดยสารต้องเผชิญนั้นยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากฝ่ายบริหารไม่จัดเตรียมสถานีชาร์จให้เพียงพอต่อความต้องการ

ซานโดวัลเปิดเผยว่า สหภาพแรงงานกำลังเร่งผลักดันให้ฝ่ายบริหารพิจารณารถไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ ที่จะตอบโจทย์ความต้องการของทั้งคนขับและผู้โดยสารได้ดียิ่งขึ้น โดยกล่าวว่า "เรากำลังนำเสนอประเด็นนี้ต่อคณะกรรมการอย่างจริงจัง"

การซ่อมแซมโดยคนทำงานนอกสหภาพแรงงาน?

ในปี 2010 หน่วยงานขนส่งมวลชนแห่งซานตาคลารา (VTA) เริ่มจัดซื้อรถบัสไฮบริด โดยมิได้จัดเตรียมการฝึกอบรมให้แก่ช่างซ่อมบำรุงของสหภาพแรงงาน ATU สาขา 265 เกี่ยวกับวิธีการซ่อมแซม การให้ช่างที่ขาดความพร้อมต้องรับมือกับเทคโนโลยีใหม่นี้ ก่อให้เกิดความวิตกกังวลด้านความปลอดภัยในหมู่ผู้ปฏิบัติงาน เมื่อสหภาพแรงงานหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นหารือกับฝ่ายบริหาร แทนที่จะจัดให้มีการฝึกอบรม ฝ่ายบริหารกลับเลือกที่จะซื้อการรับประกันแบบขยายเวลาสำหรับรถบัสแทน

การซ่อมบำรุงภายใต้การรับประกันถูกว่าจ้างให้บุคคลภายนอกดำเนินการ โดยงานถูกส่งต่อไปยังช่างที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน จอห์น คอร์ทนีย์ (John Courtney) อดีตประธานสหภาพแรงงาน ATU สาขา 265 ที่เกษียณแล้ว ให้ความเห็นว่า "บริษัทเข้าใจว่ากำลังประหยัดเงินด้วยการจ้างงานภายนอก ทั้งที่จริงแล้วมีกำลังคนอยู่ภายในหน่วยงานพร้อมอยู่แล้ว"

ตามคำบอกเล่าของคอร์ทนีย์ VTA อ้างว่าช่างซ่อมบำรุงของ ATU ยังขาดคุณสมบัติที่เพียงพอสำหรับการทำงานกับเทคโนโลยีรถบัสไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม พวกเขาสามารถพัฒนาคุณสมบัตินี้ได้ หาก VTA จัดให้มีการฝึกอบรม

คอร์ทนีย์ กล่าวว่า "ในเมื่อคุณต้องการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ เราก็ยอมรับ แต่เรามีช่างซ่อมบำรุงที่คุณยังไม่ได้จัดการฝึกอบรมเทคโนโลยีใหม่ให้ ควรมีการประสานงานระหว่างการรับประกันกับความพยายามในการฝึกอบรม เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนปลอดภัย"

สหภาพแรงงานได้พยายามอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีเพื่อให้ได้มีส่วนร่วมในการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ โดยได้ยื่นข้อร้องเรียนหลายครั้งและนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ ในเดือน ธ.ค. 2022 VTA ยอมอ่อนข้อและจัดตั้ง 'คณะกรรมการเทคโนโลยีใหม่' ซึ่งกำหนดให้มีการสื่อสารระหว่าง VTA และ ATU เกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ ข้อกังวลด้านความปลอดภัย และการฝึกอบรมพนักงาน หากไม่สามารถหาข้อยุติได้ บริการไกล่เกลี่ยและประนีประนอมของรัฐจะเข้ามาให้ความช่วยเหลือ

คอร์ทนีย์กล่าวว่า "เราต่อสู้เพื่อให้ได้ข้อตกลงนี้ เพื่อให้มีการหารือประเด็นเหล่านี้ทั้งหมดร่วมกันระหว่างสหภาพแรงงานและบริษัท แทนที่จะเป็นการตัดสินใจฝ่ายเดียวจากผู้บริหาร"


ที่มา:
Lack of Worker Input Creates Bumps in the Road for EV Buses (Audrey Elberger, Labor Notes, 6 August 2024) 
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net