Skip to main content
sharethis

จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงในเมืองอุรู๊มู่ฉี มณฑลซินเจียงของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 156 ราย ขณะที่มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ขณะที่เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องการปกป้องพลเรือน

 

 

 

ภาพบันทึกจากสถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีน เป็นภาพประชาชนพยายามคว่ำรถของตำรวจในเมืองอุรู๊มู่ฉี ซินเจียง เมื่อ 5 ก.ค. (ที่มา: CCTV/Reuters)
 
ภาพบันทึกจากสถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีน เป็นภาพผู้ประท้วงต่อสู้กับกองกำลังรักษาความสงบของจีนในเมืองอุรู๊มู่ฉี เมื่อ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา (ที่มา: CCTV/Reuters)
 
สำนักข่าวของทางการจีน รายงานวานนี้ (6 ก.ค.) ว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว อย่างน้อย 156 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 800 คน จากเหตุรุนแรง ของชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ ในฝั่งตะวันตก ของเขตปกครองตนเองซินเจียง ขณะที่มีผู้ถูกจับกุม หลายร้อยคน หลังการชุมนุมประท้วงที่เมืองอุรู๊มู่ฉี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
 
สำหรับผู้ถูกจับกุม ในจำนวนนี้เป็นระดับแกนนำกว่า 10 คน และกำลังตามจับอีกราว 90 คน ขณะที่ทางการจีนในกรุงปักกิ่ง ระบุว่า ชาวอุยกูร์ยังคงก่อการรุนแรง ขณะที่หนึ่งในแกนนำชาวอุยกูร์ ที่ถูกเนรเทศ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงนักเรียน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานที่ชัดเจน เกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิต จากเหตุดังกล่าว
 
ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า การประท้วงที่เกิดขึ้น เมื่อวันอาทิตย์ (5 ก.ค.) ได้เริ่มจากการชุมนุมของประชาชน ประมาณไม่กี่ร้อยคน จากนั้นได้ขยายเป็นมากกว่า 1,000 คน อย่างรวดเร็ว ขณะที่สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงมีอาวุธ ทั้งมีด ก้อนอิฐ และกระบอง นอกจากนี้ ยังทำลายรถยนต์ และร้านค้าต่างๆ รวมถึงเข้าปะทะกับกองกำลังด้านความมั่นคง ส่วนผู้อำนวยการด้านการข่าว ของคณะปกครองประจำมณฑลซินเจียง กล่าวว่า ยานพาหนะมากกว่า 260 คัน ถูกทำร้าย รวมถึงร้านค้า และบ้านเรือนประชาชน มากกว่า 200 หลัง ได้รับความเสียหายเช่นกัน
 
นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เหตุรุนแรงดังกล่าว เกิดขึ้นในย่านใจกลางของเมืองอุรู๊มู่ฉี บริเวณโดยรอบจัตุรัสประชาชน ถนนเจี่ยฟาง และถนนซินหัวใต้ รวมถึงย่านตลาดขายของ ขณะที่นายอดัม กร็อด นักศึกษาชาวอเมริกัน ในเมืองอุรุมฉี เปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า มีทหารในทุกที่ของเมือง ขณะที่ตำรวจจะประจำการตามมุมถนน ส่วนการจราจรนั้น ได้หยุดชะงักโดยทันที
 
เหตุจลาจลเกิดขึ้นหลังชาวอุย กูร์ออกมาชุมนุมประท้วงในเมืองอุรู๊มู่ฉี เนื่องจากไม่พอใจวิธีที่รัฐบาลจัดการกับเหตุปะทะกันระหว่างคนงานชาวฮั่น กับคนงานชาวอุยกูร์ในโรงงานของเล่นในมณฑลกวางตุ้งเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งทำให้คนงานชาวอุยกูร์เสียชีวิต 2 คน ขณะที่รัฐบาลจีนเชื่อว่า เหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้นเป็นแผนการของกลุ่มหัวรุนแรงภายนอกประเทศ
 
ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า รัฐบาลจีนเตรียมประกาศเคอร์ฟิว ในพื้นที่มณฑลซินเจียงหลังเกิดเหตุรุนแรง เพื่อเข้าควบคุมพื้นที่ดังกล่าว และปฏิเสธข้อเรียกร้อง ของชาวอุยกูร์ ที่ต้องการปกครองตนเอง ขณะที่นักเคลื่อนไหวชาวอุยกูร์ ที่พำนักในประเทศญี่ปุ่น และเยอรมนี กล่าวว่า พวกเขาได้รับรายงานว่า มีการจับกลุ่มผู้ชุมนุม เป็นจำนวนมาก
 
ด้านนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า ทุกรัฐบาลจะต้องปกป้องอิสรภาพ ในการแสดงความคิดเห็น รวมถึงชีวิต และความปลอดภัยของประชากรพลเรือน ขณะที่โฆษกประจำตัวนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ แห่งอังกฤษ ระบุว่า อังกฤษกำลังกระตุ้นทุกฝ่าย ให้ระงับอารมณ์ ด้านประธานาธิบดีจิออร์จอโอ นาโปลิตาโน ของอิตาลี กล่าวว่า จะหยิบยกประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน มาพูดคุยกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ที่อยู่ระหว่างการเยือนกรุงโรม
 
 
ที่มา: ไทยรัฐ [1] [2]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net