Skip to main content
sharethis
 
วานนี้ (13 ก.ค.) นักวิชาการและประชาชนจำนวนหนึ่งออกจดหมายเปิดผนึกต่อสื่อมวลชน “เรียกร้องให้รัฐบาลจีนยุติการใช้ความรุนแรงและการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของประชาชน” แสดงความเสียใจและห่วงใยต่อสถานการณ์ความรุนแรงในมณฑลซินเจียง ประเทศจีน และไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลจีนที่ได้ดำเนินนโยบายในการใช้กำลังเข้าปราบปรามประชาชนคนกลุ่มน้อยอย่างเหี้ยมโหดมาโดยตลอด ไม่ว่าพี่น้องชาวพุทธที่ธิเบต และพี่น้องอุยกูร์มุสลิมที่มณฑลซินเจียง
 
ตอนท้ายของจดหมายเปิดผนึกเชิญชวนให้ประชาชนทุกศาสนาที่รักในความสงบและสันติไปยื่นหนังสือแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการกระทำดังกล่าวของรัฐบาลจีน ณ สถานกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีน จ.เชียงใหม่ วันศุกร์ที่ 17 ก.ค. นี้ เวลา 13.30 น. โดยนัดรวมกันที่มัสยิดช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป โดยรายละเอียดของจดหมายเปิดผนึกมีดังนี้
 
 

จดหมายเปิดผนึก
เรียกร้องให้รัฐบาลจีนยุติการใช้ความรุนแรง
และการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของประชาชน
 
วันที่ 13 กรกฎาคม 2552
 
ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์จลาจลทางชนชาติขึ้นที่เมืองอุรุมชี มณฑลซินเจียง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2552 จนเป็นเหตุให้รัฐบาลจีนได้ใช้กำลังทหารและตำรวจเข้าปราบปรามประชาชนจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการจับกุมชาวอุยกูร์ ตลอดจนมีการปิดล้อมและสั่งปิดมัสยิดซึ่งเป็นสถานที่ประกอบการละหมาดซึ่งเป็นศาสนกิจประจำวันที่สำคัญของพี่น้องมุสลิม
 
พวกเราในฐานะประชาชนชาวไทยที่รักในสันติ รู้สึกเสียใจและห่วงใยต่อสถานการณ์ความรุนแรงดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง และไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ได้ดำเนินนโยบายในการใช้กำลังเข้าปราบปรามประชาชนคนกลุ่มน้อยอย่างเหี้ยมโหดมาโดยตลอด ไม่ว่าพี่น้องชาวพุทธที่ธิเบต และพี่น้องอุยกูร์มุสลิมที่มณฑลซินเจียง
 
ดังนั้น พวกเราจึงขอเรียกร้องให้ประชาชนชาวไทยทุกศาสนิกได้ร่วมใจกันโดยยึดมั่นในหลักการสันติวิธีเพื่อทำการประท้วง ต่อต้าน และเรียกร้องให้รัฐบาลจีนยุติการใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชนในทันที และแสวงหาแนวทางสันติวิธีในการแก้ไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้น
 
จึงขอแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเพื่อให้เข้าใจจุดยืนดังกล่าว และขอเรียกร้องเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนทุกศาสนิกที่รักในความสงบและสันติทุกท่าน มารวมตัวกันเพื่อเดินทางไปยื่นหนังสือแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการกระทำดังกล่าวของรัฐบาลจีน ณ สถานกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ในวันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม 2552 เวลา 13.30 น. โดยให้มารวมตัวกันที่มัสยิดช้างคลาน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป
 
ขอแสดงความนับถือ
 
นายซำซุดดิน บินอิบรอฮีม
นายอำนวย เซลามัน
นายอศิส พิทักษ์คุมพล ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา
นายสุชาติ เศรษฐมาลินี สถาบันศาสนา วัฒนธรรมและสันติภาพ มหาวิทยาพายัพ
นายบัณฑิต จันทร์โรจนกิจ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล สถาบันสันติศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ชญานิษฐ์ พูลยรัตน์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net