Skip to main content
sharethis

ก่อนหน้านี้ทางการจีนจับกุมนักสตรีนิยม 5 คน ที่พยายามรณรงค์ต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศถูกทางการจีนจับกุมตัวไปกักขังและสอบสวน 37 วันก่อนปล่อยตัวออกมา หลี่ถิงถิง หนึ่งในผู้ที่ถูกจับเปิดเผยว่าการถูกจับกุมทำให้เธอฮึดสู้มากขึ้นและเชื่อว่าตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิด


21 เม.ย. 2558 หลี่ถิงถิง นักกิจกรรมอายุ 25 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในนักสตรีนิยมที่เคยถูกทางการจีนจับกุมพร้อมกับเพื่อนนักกิจกรรมอีก 4 คน ให้สัมภาษณ์ผ่านคนรักของเธอต่อสื่อมวลชนตะวันตกเป็นครั้งแรก หลังจากที่ทางการจีนยอมปล่อยตัวนักกิจกรรมทั้ง 5 คนออกมา โดยบอกว่าการที่เธอถูกจับไปขังไว้เป็นเวลา 37 วัน ทำให้เธอยิ่งฮึดสู้เพื่อแนวคิดสตรีนิยมมากขึ้น

หลี่ถิงถิงเป็นนักสตรีนิยมผู้เปิดเผยตัวเองว่าเป็นคนรักเพศเดียวกัน เธอให้สัมภาษณ์ต่อสื่อผ่านทางคนรักของเธอที่ใช้นามสมมติว่า 'เทเรซา' เนื่องจากทางการจีนห้ามเธอให้สัมภาษณ์ต่อสื่อหลังจากการปล่อยตัวอย่างมีเงื่อนไข หลี่ถิงถิงสื่อผ่านเทเรซาว่าสตรีนิยมเป็นสิ่งที่อยู่ในจิตวิญญาณของเธอและเชื่อว่าตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิด

สื่อดิอินดิเพนเดนต์ระบุว่าถึงแม้หลี่ถิงถิงจะดูมีกำลังใจดีหลังการปล่อยตัว แต่เธอก็เขียนเล่าถึงสิ่งที่ประสบมาในช่วงที่ถูกคุมขัง เธอระบุว่าเธออดนอน ถูกพ่นควันบุหรี่ใส่หน้าในขณะที่ถูกบังคับให้นั่งอยู่บนเก้าอี้เหล็ก พนักงานสอบสวนยังใช้ไฟฉายส่องเข้าไปในตาเธอซ้ำ รวมถึงพูดเหยียดรสนิยมรักเพศเดียวกันของเธอว่าเป็นสิ่งที่ "น่าละอาย" และ "น่าคลื่นไส้" ซึ่งหลี่ถิงถิงระบุว่าการกระทำเหล่านี้ถือเป็นการทารุณกรรม

หลี่ถิงถิงยังได้เขียนแถลงการณ์ระบุว่าสิ่งที่เธอทำไม่ได้เป็นการก่อปัญหาและไม่ถือเป็นอาชญากรรมใดๆ เธอเรียกร้องให้ตำรวจยกฟ้องคดีนี้โดยทันที อีกทั้งยังเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการควบคุมในเชิงข่มขู่คุกคามและทำให้เธอพ้นจากการตกเป็นผู้ต้องหา

"ฉันคิดอยู่นานในเรื่องนี้แล้วก็เริ่มรู้สึกว่าฉันไม่ได้ทำอะไรผิด ความเชื่อของฉันยิ่งหนักแน่นขึ้น แนวคิดสตรีนิยมเป็นสิ่งที่ติดตัวฉันอย่างไม่สามารถแยกออกจากกันได้" หลี่ถิงถิงให้สัมภาษณ์โดยอาศัยเทเรซาเป็นผู้สื่อแทน

กลุ่มนักสตรีนิยมทั้ง 5 คน ที่มีอายุตั้งแต่ 25-32 ปี ถูกจับกุมในช่วงที่กำลังรณรงค์ต่อต้านการคุกคามทางเพศด้วยการแจกใบปลิวและสติกเกอร์ แต่การจับกุมพวกเธอก็ได้รับความสนใจจากนานาชาติอย่างมาก รวมถึงจากรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวพวกเธอโดยทันที ในอินเทอร์เน็ตเองก็มีกระแสเรียกร้องให้ปล่อยตัวพวกเธอ เช่น แฮชแท็ก #FreeTheFive ในทวิตเตอร์

รัฐบาลจีนยอมปล่อยตัวพวกเธอออกมาอย่างมีเงื่อนไขในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว มีการพยายามวิเคราะห์ว่าเหตุใดทางการจีนถึงยอมปล่อยตัวพวกเธอทั้งที่ก่อนหน้านี้ทางการจีนมักจะไม่ยอมฟังคำวิจารณ์เรื่องสิทธิมนุษยชนจากต่างประเทศ ซึ่งแชนนอน เทียซซี นักเขียนเรื่องเกี่ยวกับจีนในเว็บไซต์เดอะดิพโพลแมตระบุว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่จีนเริ่มพยายามผลักดันเรื่อง "หลักนิติธรรม" ในประเทศมากขึ้น

"แม้ว่าพรรครัฐบาลจีนจะยังไม่ยอมปล่อยมือจากอำนาจในการควบคุมระบบกฎหมายไปง่ายๆ แต่พวกเขาก็ต้องการลดความสามารถของเจ้าหน้าที่รัฐท้องถิ่นในการแทรกแซงระบบยุติธรรม และพยายามส่งเสริมภาพลักษณ์ของระบบยุติธรรมในประเทศให้ดูไม่ลำเอียงเพราะต้องการทำให้ประชาชนกลับมามีความมั่นใจศาลซึ่งก่อนหน้านี้ถูกมองว่าทุจริตและไม่เป็นธรรม" เทียซซีระบุในบทความ

แต่ก็มีนักสิทธิมนุษยชนอีกส่วนหนึ่งมองว่าการตัดสินใจปล่อยตัวนักกิจกรรมเป็นเรื่องการพิจารณาภายในของทางการจีนมากกว่าอิทธิพลการกดดันจากต่างชาติ เพราะการคุมขังกลุ่มนักสิทธิสตรีที่สร้างความตื่นตัวในประเด็นการล่วงละเมิดทางเพศอาจจะกลายเป็นการทำให้เรื่องนี้เป็นประเด็นการเมืองและทำให้ผู้หญิงที่เป็นคนรุ่นใหม่เริ่มเรียนรู้การเมืองมากขึ้น ตามที่ หวังเจิ้ง ศาตราจารย์วิชาสตรีศึกษามหาวิทยาลัยรัฐมิชิแกนกล่าวว่า คนในรุ่นที่เติบโตมาในช่วง 20-30 ปีที่แล้วส่วนใหญ่จะไม่ค่อยสนใจการเมืองแต่พอเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ทำให้พวกเขามีความสนใจการเมืองมากขึ้น

เทียซซี ระบุว่าการที่รัฐบาลจีนตัดสินใจปล่อยตัวกลุ่มนักสตรีนิยมน่าจะมาจากปัจจัยหลายอย่างรวมกันตามที่ระบุไว้ข้างต้นคือ มาจากทั้งการกดดันจากต่างชาติ ความต้องการพื้นฟูความเชื่อมั่นของระบบยุติธรรมในประเทศ รวมถึงการที่รัฐบาลจีนกลัวเรื่องความไม่พอใจในประเด็นนี้จะกลายเป็นการเมืองมากขึ้น

ถึงแม้จะได้รับการปล่อยตัวแบบมีเงื่อนไขแล้ว เพจ Free Chinese Feminists ที่รณรงค์ให้ปล่อยตัวนักสตรีนิยมทั้ง 5 คนมาตลอดก็ยังระบุว่าการปล่อยตัวพวกเธอไม่ได้หมายความว่าพวกเธอเป็นอิสระแล้วและยังเรียกร้องให้ช่วยกดดันรัฐบาลจีนยกเลิกข้อกล่าวหาต่อพวกเธอทั้งหมด


เรียบเรียงจาก

Li Tingting released: 'Feminism is my soul,' says gay Chinese activist after 37 days in detention for campaigning against sexual harassment, The Independent, 19-04-2015
http://www.independent.co.uk/news/world/asia/li-tingting-released-feminism-is-my-soul-says-gay-chinese-activist-after-37-days-in-detention-for-campaigning-against-sexual-harassment-10188320.html

Why Did China Just Release 5 Feminists?, The Diplomat, 14-04-2015
http://thediplomat.com/2015/04/why-did-china-just-release-5-feminists/

เพจ Free Chinese Feminists
https://www.facebook.com/chinesefeminists

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net