คนงานจะเฮยังไง เมื่อศาลพิพากษาให้จ่ายโบนัสแต่บริษัททำตัว 'ล่องหน' ไปแล้ว

กรณี บ.จอร์จี้ แอนด์ ลู กับคนงานสันกำแพงยังค้างคาหลายคดี ล่าสุดศาลแรงงานพิพากษาสั่งจ่ายโบนัสปี 2557 ที่ค้างจ่ายแก่อดีตพนักงาน 41 คน ถ้าไม่จ่ายจะต้องถูกยึดทรัพย์หรือจำคุก แต่บริษัทไม่มาฟังคำพิพากษา ก่อนหน้านี้พยายามทำตัวล่องหน-โอนกิจการ
 
 
6 พ.ย. 2558 สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2558 ศาลแรงงานภาค 5 ได้พิพากษาให้บริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด จ่ายเงินโบนัสประจำปี 2557 ที่ค้างจ่ายรวมทั้งดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ให้กับอดีตพนักงานจำนวน 41 คน  และต่อมาในวันที่ 5 พ.ย. 2558 ศาลแรงงานภาค 5 ได้ออกคำสั่งบังคับให้บริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด ปฏิบัติตามคำพิพากษาดังกล่าวภายใน 15 วันที่ได้รับคำบังคับนี้เป็นต้นไป ถ้าไม่ปฏิบัติตามคำบังคับภายในระยะเวลาหรือเงื่อนไขดังกล่าวขั้นต้น จะต้องถูกยึดทรัพย์หรือถูกจับและจำขังดังที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง
 
ทั้งนี้สำหรับคดีค้างจ่ายโบนัสในปี 2557 นั้นถือเป็นครั้งที่ 2 ที่บริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด ไม่ได้จ่ายโบัสประจำปีให้กับพนักงาน โดยเมื่อปี 2556 บริษัทฯ ก็ได้ค้างจ่ายให้กับพนักงาน และทางศาลก็พิพากษาให้บริษัทฯ จ่ายโบนัสให้กับพนักงาน (อ่านเพิ่มเติม: ศาลแรงงานสั่ง บ.จอร์จี้ จ่ายโบนัสค้างจ่ายปี 2556 ให้พนักงาน) แต่สำหรับคดีโบนัสปี 2556 นั้น บริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด ได้อุทธรณ์คำสั่งศาล ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของศาลฎีกา ส่วนคดีคดีค้างจ่ายโบนัสในปี 2557 นี้ ทางบริษัทฯ ได้ส่งตัวแทนมาศาลครั้งเดียวเท่านั้นคือในช่วงสืบพยานนัดแรก หลังจากนั้นทางบริษัทฯ ก็ไม่ได้มาศาลอีกเลยจนกระทั่งถึงวันอ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2558 ที่ผ่านมา
 
 
(ที่มาภาพ: แฟ้มภาพประชาไท)
 
ต่อกรณีนี้สหภาพแรงงานระบุว่ามีความกังวลใจว่าคนงานที่ชนะคดีนี้จะไม่ได้รับเงินดังกล่าวจากบริษัทฯ เพราะบริษัทฯ ไม่มาฟังคำพิพากษา รวมทั้งพยายามทำตัวล่องหน ไม่รับผิดชอบใดๆ โดยก่อนหน้าเมื่อเดือน ก.ย. 2558 ที่ผ่านมา บริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด ได้ปิดป้ายประกาศหน้าบริษัท ที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยระบุว่าโรงงานแห่งนี้ได้เปลี่ยนมือไปให้บริษัท สนุกการ์เม้นท์ จำกัด ดำเนินกิจการแทนไปแล้ว โดยสหภาพแรงงานระบุว่าการกระทำนี้เป็นพฤติกรรมน่าสงสัยในการยักย้ายทรัพย์สินของบริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู ให้กับบริษัทน่ารัก โฮลดิ้ง จำกัด เนื่องจากสหภาพแรงงานตรวจพบว่าบริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด ได้ขายที่ดินที่เป็นที่ตั้งโรงงานให้กับบริษัท น่ารัก โฮลดิ้ง เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2558 โดยทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเป็นบุคคลคนเดียวกันซึ่งเป็นทั้งตัวแทนบริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู และเป็นกรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทน่ารัก โฮลดิ้ง จำกัด ในการขายที่ดินของจอร์จี้ แอนด์ ลู ไม่มีความโปร่งใสแสดงเจตนาให้เห็นว่าพยายามหลีกเลี่ยงที่จะไม่จ่ายหนี้สินให้กับพนักงานอีกด้วย 
 
นอกจากนี้คดีความระหว่างบริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด กับอดีตพนักงานก็ยังเหลืออีกหลายคดี เช่น การเลิกจ้างแกนนำสหภาพแรงงานเมื่อครั้งก่อตั้งสหภาพแรงงาน, คดีเกี่ยวกับการจ่ายเงินสวัสดิการต่างๆ  รวมทั้งคดีเลิกจ้างไม่เป็นธรรมในกรณีอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งสหภาพแรงงานระบุว่าในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้ทำให้อดีตพนักงานมีความเดือดร้อนเป็นอย่างยิ่ง และถ้าหากบริษัทฯ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล ทางอดีตพนักงานก็ไม่รู้ว่าจะขอความช่วยเหลือได้จากใครได้อีก
 
อนึ่งจากการตรวจสอบกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ข้อมูล ณ วันที่ 5 พ.ย. 2558 ที่ผ่านมา ระบุว่าบริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด เลขทะเบียนนิติบุคคล 0505549004327 ตั้งที่เลขที่ 121 หมู่ที่ 3 ต.แช่ช้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ มีสถานะยังดำเนินกิจการอยู่ โดยในปี 2556 บริษัทมีรายได้รวม 166,846,198.50 บาท
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท