Skip to main content
sharethis

สภาการพยาบาลสากลเผยทั่วโลกกำลังเผชิญกับการขาดแคลนพยาบาล และอาจจะยกระดับเป็น 'วิกฤต' ขาดแคลนพยาบาลครั้งรุนแรงในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจาก 'ค่าแรงน้อย งานหนัก และ COVID-19'


ที่มาภาพประกอบ: ILO Asia-Pacific

30 เม.ย. 2564 สภาการพยาบาลสากล (International Council of Nurses - ICN) ออกมาเตือนเมื่อช่วงปลายเดือน เม.ย. 2564 ว่าขณะนี้ทั่วโลกกำลังเผชิญกับการขาดแคลนพยาบาล และอาจจะยกระดับเป็น 'วิกฤต' ขาดแคลนพยาบาลครั้งรุนแรงในอนาคตอันใกล้นี้

ICN ระบุว่าได้ทำการสำรวจความิดเห็นจากสมาชิกของสมาคมการพยาบาลแห่งชาติจำนวน 64 แห่ง ที่เป็นองค์กรตัวแทนของพยาบาลประมาณ 27 ล้านคนทั่วโลก พบว่ามีพยาบาลจำนวนมากตัดสินใจออกจากอาชีพนี้ไป เนื่องจากปัญหาเรื่องค่าตอบแทน สภาพการทำงาน รวมทั้งเหตุความรุนแรงระหว่างการปฏิบัติหน้าที่

ญี่ปุ่นขาดแคลนพยาบาล ในสถานการณ์ COVID-19 ระบาดระลอกใหม่
พยาบาลโปรตุเกสเรียกร้องขึ้นค่าแรงแทนคำสรรเสิรญ ภายใต้วิกฤต COVID-19
พยาบาลทั่วโลกเผชิญปัญหาสุขภาพจิตช่วง COVID-19

นอกจากนี้ผลกระทบจากวิกฤตการระบาด COVID-19 ยังเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้พยาบาลจำนวนมากออกจากอาชีพนี้ เนื่องจากต้องปฏิบัติหน้าที่เป็นระยะเวลายาวนานติดต่อกัน การปฎิบัติหน้าที่เต็มไปด้วยความเครียด ไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน (PPE) เพียงพอ จนส่งผลให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพจิตกับหลายคน

ฮาวเวิร์ด แคตตัน ประธาน ICN กล่าวว่านักการเมืองและผู้นำในแต่ละประเทศต่างตระหนักถึงคุณค่าของพยาบาลที่ทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยด้วยความเห็นอกเห็นใจ แต่กลับไม่เคยตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของพยาบาลที่มีต่อสังคม และให้การตอบแทนคนทำงานพยาบาลที่เหมาะสมเลย

ICN ระบุว่าการประท้วงเรียกร้องค่าจ้างที่เหมาะสมและปรับปรุงสภาพการทำงานให้ดีขึ้น เกิดขึ้นในซิมบับเว เลบานอน ไอร์แลนด์เหนือ สหรัฐอเมริกา และที่อื่น ๆ ขณะที่ รายงานข่าวเกี่ยวกับข้อพิพาท ความไม่พอใจ และข้อกังวลของพยาบาลเหล่านี้ได้ทำให้ผู้คนทั่วไปเริ่มไม่สนใจที่จะประกอบอาชีพนี้

แคตตัน ระบุว่าปัญหาอีกประการหนึ่งที่ต้องเผชิญ คือการหยุดชะงักของสถานศึกษาด้านการพยาบาล เนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 เป็นผลให้การรับรองพยาบาลใหม่ล่าช้ากว่า 6-12 เดือน

ปัญหาและข้อกังวลเหล่านี้มีอยู่ทั่วโลก แต่จะเด่นชัดกว่าในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะสมองไหลเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้มีรายงานระบุว่าพยาบาลในประเทศกำลังพัฒนา ต่างก็แสวงหาหนทางไปสู่ประเทศที่ร่ำรวยกว่าที่ค่าจ้างและสภาพการทำงานต่าง ๆ ดีกว่า

ICN ระบุว่าบางประเทศที่ร่ำรวยกำลังสรรหาพยาบาลจากประเทศที่ยากจนกว่า เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนพยาบาลภายในประเทศ

ที่มาเรียบเรียงจาก
Low Pay, Bad Working Conditions, COVID Burnout Spark Likely Global Nursing Shortage (VOA, 28 April 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net