Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานพยาบาลสหราชอาณาจักร (RCN) เรียกร้องยกเลิกกฎไม่เป็นธรรมสำหรับพยาบาลต่างชาติ โดยเฉพาะกฎ 'ไม่มีสิทธิ์เข้าถึงกองทุนสาธารณะ' ที่ส่งผลให้ผู้อพยพที่ถือวีซ่าชั่วคราว รวมถึงพยาบาลและผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพ ไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการของรัฐได้


ภาพประกอบสร้างจากเทคโนโลยี AI โดย Image Creator from Microsoft Designer

รายงานล่าสุดจากสหภาพแรงงานพยาบาลสหราชอาณาจักร (RCN) เปิดเผยข้อมูลที่น่าตกใจ พบว่าพยาบาลต่างชาติถึง 2 ใน 3 กำลังพิจารณาย้ายออกจากสหราชอาณาจักร สาเหตุหลักมาจากแรงกดดันด้านค่าครองชีพที่สูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่เกิดจากกฎ 'ไม่มีสิทธิ์เข้าถึงกองทุนสาธารณะ' (NRPF) กฎนี้ส่งผลให้ผู้อพยพที่ถือวีซ่าชั่วคราว รวมถึงพยาบาลและผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพ ไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการของรัฐได้

พยาบาลต่างชาติจ่ายภาษี แต่หากไม่มี 'สิทธิ์พำนักถาวร' (ILR) พยาบาลเหล่านี้จะไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการต่าง ๆ เช่น Universal Credit, Child Benefit และ Housing Benefit ซึ่งทำให้พวกเขาและครอบครัวมีความเสี่ยงสูงที่จะประสบกับความยากจนและความขัดสน

เพื่อที่จะสามารถสมัครขอ ILR ได้ ผู้อพยพต้องอาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรเป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี ซึ่งจะทำให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถเข้าถึงสวัสดิการได้อย่างเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ตาม การสมัคร ILR ครั้งเดียวในปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 2,885 ปอนด์ ทำให้ผู้อพยพจำนวนมากติดอยู่ในความยากจนภายใต้ข้อตกลงวีซ่าชั่วคราว และส่งผลให้ไม่สามารถจ่ายค่าสมัครเพื่อขอถิ่นที่อยู่ถาวรได้ RCN ยังเรียกร้องให้รัฐบาลลดค่าธรรมเนียมวีซ่า รวมถึงค่าใช้จ่ายในการสมัคร ILR

รายงานนี้อ้างอิงจากการตอบแบบสอบถามของบุคลากรพยาบาลต่างชาติมากกว่า 3,000 คน แสดงให้เห็นว่าผู้ที่มาจากต่างประเทศมีแนวโน้มที่จะรายงานถึงความยากลำบากทางการเงินมากกว่าเพื่อนร่วมงานในประเทศเป็นสองเท่า และมีแนวโน้มที่จะถอนตัวจากกองทุนบำเหน็จบำนาญเนื่องจากค่าครองชีพมากกว่าเพื่อนร่วมงานชาวอังกฤษเกือบสามเท่า

ด้วยตำแหน่งว่างมากกว่า 40,000 ตำแหน่งในระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) เพียงอย่างเดียว โอกาสที่บุคลากรพยาบาลที่ได้รับการศึกษาจากต่างประเทศจะลาออกอาจส่งผลกดดันต่อบริการด้านสุขภาพและการดูแลทั่วสหราชอาณาจักรมากขึ้น มากกว่า 1 ใน 5 ของผู้เชี่ยวชาญในทะเบียนสภาการพยาบาลและผดุงครรภ์ (NMC) ได้รับการศึกษาจากนอกสหราชอาณาจักร

แพทริเซีย มาร์คีส์ (Patricia Marquis) ผู้อำนวยการบริหารของ RCN England กล่าวว่า "พยาบาลจากต่างประเทศเป็นส่วนสำคัญของระบบสาธารณสุขและการดูแลของเรา พวกเขามีบทบาทนี้มาอย่างยาวนาน ทุกวันนี้ ผู้ป่วยในโรงพยาบาลและชุมชนต่าง ๆ ต้องอาศัยการดูแลอันเยี่ยมยอดจากพยาบาลเหล่านี้ ด้วยความทุ่มเทและความสำคัญของพวกเขา พยาบาลต่างชาติสมควรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกับพยาบาลที่จบการศึกษาในสหราชอาณาจักรเอง พวกเขาควรได้รับการยอมรับและให้เกียรติในฐานะบุคลากรที่มีคุณค่าเท่าเทียมกันในระบบสาธารณสุขของเรา"

"พยาบาลต่างชาติเป็นส่วนสำคัญของระบบสาธารณสุขอังกฤษ แต่กลับถูกปฏิเสธสวัสดิการสำคัญ ทั้งที่จ่ายภาษีเท่าเพื่อนร่วมงานท้องถิ่น หลายคนจึงคิดย้ายไปทำงานที่อื่น ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการดูแลผู้ป่วย จำเป็นต้องแก้ไขนโยบายเพื่อรักษาบุคลากรคุณภาพเหล่านี้ไว้"

"รัฐบาลต้องแสดงความเป็นผู้นำโดยทำให้พยาบาลต่างชาติรู้สึกว่าพวกเขาเป็นที่ต้องการและมีคุณค่าเท่ากับพยาบาลท้องถิ่น สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือยกเลิกกฎ 'ไม่มีสิทธิ์เข้าถึงกองทุนสาธารณะ' ที่ใช้กับแรงงานต่างชาติโดยเร็ว การทำเช่นนี้จะช่วยให้พยาบาลต่างชาติได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม" มาร์คีส์  กล่าว

Royal College of Nursing หรือ RCN เป็นองค์กรวิชาชีพหรือสหภาพแรงงานสำหรับพยาบาลในสหราชอาณาจักร ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1916 RCN ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของพยาบาลและบุคลากรด้านการพยาบาลในสหราชอาณาจักร โดยมีบทบาทในการส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพการพยาบาลและการดูแลสุขภาพ องค์กรนี้จัดการศึกษาและการฝึกอบรมให้แก่สมาชิก รวมถึงให้คำปรึกษาด้านนโยบายสาธารณสุขแก่รัฐบาล นอกจากนี้ RCN ยังทำหน้าที่ปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของสมาชิก โดยเจรจาต่อรองเรื่องค่าจ้างและสภาพการทำงาน อีกทั้งยังสนับสนุนการวิจัยทางการพยาบาลและการพัฒนาวิชาชีพ


ที่มา:
RCN calls to scrap unfair benefit rules for migrant nursing staff (RCN, 26 August 2024)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net