Skip to main content
sharethis

สมาชิกสหภาพบุคลากรทางการแพทย์ 91% มีมติว่าจะสนับสนุนการหยุดงานประท้วงของแพทย์ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 สิงหาคม 2567 พวกเขาเรียกร้องให้เพิ่มค่าตอบแทน และทำให้โรงพยาบาลกลับคืนสู่สภาพปกติ หลังจากการประท้วงของแพทย์ฝึกหัดนานกว่า 7 เดือน

ผลจากการลงคะแนนที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 19 ถึง 23 สิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้ลงคะแนนให้เข้าร่วมการหยุดงานถึง 22,101 คนจากสมาชิกสหภาพเกือบ 29,705 คน นำโดยพยาบาลในสถาบันทางการแพทย์ 61 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงศูนย์การแพทย์แห่งชาติ และศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยเกาหลีจะเข้าร่วมการหยุดงานด้วย การตัดสินใจครั้งนี้คาดว่าจะยิ่งซ้ำเติมวิกฤติการแพทย์ของเกาหลีใต้

นับตั้งแต่การหยุดงานของแพทย์ฝึกหัดมากกว่า 10,000 คน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์เพื่อประท้วงการตัดสินใจเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์ เพราะเห็นว่านโยบายนี้ของรัฐบาล ถ้ารับนักศึกษาเพิ่มขึ้นจะทำให้เกิดการแข่งขันเรื่องค่าแรง รวมถึงมองว่ามันจะไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องความต้องการแพทย์มากขึ้นในสังคมสูงวัยแบบที่รัฐบาลเกาหลีใต้ตั้งเป้าหมายไว้ แต่การประท้วงของแพทย์ฝึกหัดนี้ก็ส่งผลให้พยาบาลจำนวนมากต้องเข้ามาเป็นผู้ช่วยแพทย์เพื่อรักษาบริการทางการแพทย์ที่จำเป็น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

แม้สหภาพจะระบุว่า สมาชิกสหภาพที่ทำงานในบริการทางการแพทย์ที่สำคัญ รวมทั้งแผนกฉุกเฉินจะไม่เข้าร่วมการหยุดงานประท้วง อย่างไรก็ตาม การหยุดงานเพิ่มความสับสนและส่งผลสะเทือนกับโรงพยาบาล ที่เผชิญกับการขาดแคลนบุคลากร และประสบปัญหาทางการเงินอยู่ก่อนแล้ว

สหภาพชี้ว่า สมาชิกเหน็ดเหนื่อยมากจากการทำงานในช่วงเวลาที่ผ่านมา เพื่อให้ระบบบริการทางการแพทย์ดำเนินไปได้ โดยไม่มีแพทย์ฝึกหัด ขณะที่ ซอน อึนอ๊ก ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยเกาหลีแสดงความเห็นว่า ในโรงเรียนแพทย์ มีหลายครั้งที่พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ลาโดยไม่รับเงินเดือน หรือถูกให้ทำงานเป็นผู้ช่วยแพทย์โดยที่ตนเองไม่อยากทำ สถานการณ์นี้นำไปสู่ความไม่พอใจรุนแรงขึ้น สิ่งต่างๆ ยากขึ้นสำหรับเจ้าหน้าที่ที่เหลือ

ในแถลงการณ์ระบุว่า บุคลากรทางการแพทย์ต้องอดข้าว ไม่มีเวลากระทั่งเข้าห้องน้ำ และต้องทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยแพทย์ ภาระงานของแพทย์ไม่ควรตกมาเป็นของพยาบาล ซึ่งไม่ได้รับการฝึกอย่างเป็นระบบสำหรับความรับผิดชอบเช่นนี้ และยังเสริมด้วยว่า พยาบาลจำนวนมากถูกบังคับให้เป็นผู้ช่วยแพทย์ หลังจากฝึกอบรมเพียงไม่กี่วัน ซึ่งนำไปสู่ความหวาดกลัวว่าอาจจะเกิดความเสียหายร้ายแรง

สหภาพเรียกร้องให้โรงพยาบาลต่างๆ แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และเพิ่มค่าตอบแทน 6.4% ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่ต้องทำงานหนักกว่าเดิมเพราะไม่มีแพทย์ อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลส่วนใหญ่ไม่สามารถจ้างแพทย์เพิ่ม หรือเพิ่มเงินให้ได้ เนื่องจากไม่สามารถรักษาคนไข้ได้มากเพียงพอ การที่แพทย์จบใหม่ไม่ทำงานส่งผลกระทบต่อการเงินต่อโรงพยาบาล เนื่องจากโรงพยาบาลพึ่งพาแรงงานจากแพทย์เหล่านี้

หลังการประชุมฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม โช คยู-ฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า “การทำงานหนัก การทุ่มเทและการเสียสละของบุคลากรทางการแพทย์ทำให้ระบบสาธารณสุขดำรงอยู่ได้ แม้ว่าจะประสบกับความท้าทายอย่างเช่น การประท้วงของแพทย์ฝึกหัด และตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ผมขอขอบคุณทุกคนที่ทำหน้าที่ ถ้าเจ้าหน้าที่ทำตามแผนที่จะหยุดงาน อาจจะทำให้การดำเนินงานของโรงพยาบาลต่างๆ ปั่นป่วน ซึ่งท้ายที่สุดจะเสียหายต่อประชาชน ผมขอให้พวกท่านแก้ปัญหาด้วยการพูดคุยดีกว่าประท้วงแบบนี้”

 

อ้างอิง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net