อัยการนัดฟังคำสั่งฟ้องคดี ม.112 'ธนาธร' ไลฟ์วิจารณ์การจัดหาวัคซีน ในวันที่ 4 พ.ย.นี้

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เดินทางเข้าพบอัยการที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก หลังตำรวจ สน.นางเลิ้ง มีความเห็นส่งฟ้องคดี ม.112 กรณีไลฟ์วิจารณ์วัคซีนผ่านเพจคณะก้าวหน้าและเพจของตนเองเมื่อช่วงต้นปี พร้อมกันนี้ ธนาธรได้ยื่นขอความเป็นธรรมต่ออัยการหลายประเด็น และขอให้สั่งสอบพยานเพิ่มเติม ซึ่งอัยการนัดฟังคำสั่งว่าจะฟ้องคดีหรือไม่อีกครั้งในวันที่ 4 พ.ย. นี้ ด้านธนาธรขอให้สังคมสนใจคดี ม.112 ของนักกิจกรรมและประชาชนคนอื่นๆ รวมถึง 'เบนจา อะปัญ' ที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้

12 ต.ค. 2564 มติชนออนไลน์และเดอะสแตนดาร์ด รายงานตรงกันว่าช่วงเช้าวันนี้ (12 ต.ค. 2564) ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วยกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เดินทางมาที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก เพื่อรายงานตัวต่ออัยการ หลังจากพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง มีความเห็นสั่งฟ้องและนัดหมายส่งตัวธนาธรต่อพนักงานอัยการ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดฐานอื่นที่เกี่ยวข้องต่อพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 5 จากกรณีไลฟ์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2564 เพื่ออภิปรายการจัดการวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาลในหัวข้อ “วัคซีนพระราชทานฯ : ใครได้-ใครเสีย?” เปิดเผยข้อมูลสำคัญว่าด้วยการจัดหาและผลิตวัคซีนโควิดในประเทศไทย โดยตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนรายใดรายหนึ่ง

ข่าวสดออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ส่งสำนวนสั่งฟ้องต่ออัยการ ธนาธรได้ยื่นเรื่องขอความเป็นธรรมต่ออัยการในหลายประเด็น เช่น การที่อภิวัฒน์ ขันทอง ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและดำเนินคดีแก่ผู้เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้แจ้งความร้องทุกข์แทนนายกฯ ไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง นั้น เป็นการกระทำโดยมีอำนาจหรือไม่ ซึ่งจะมีผลต่ออำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน รวมถึงกรณีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมยื่นคำร้องต่อศาลให้ระงับการเผยแพร่คลิปดังกล่าว ซึ่งต่อมาศาลอาญาวินิจฉัยยกคำร้องไปแล้ว นอกจากนี้ ธนาธรยังยื่นคำร้องขอให้อัยการสั่งสอบพยานเพิ่มเติมเกี่ยวกับอำนาจการสอบสวน ทางอัยการจึงแจ้งให้พนักงานสอบสวนทราบ และนัดฟังคำสั่งว่าจะฟ้องคดีหรือไม่ ในวันที่ 4 พ.ย. 2564

กฤษฎางค์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่าหลังเสร็จสิ้นภารกิจที่สำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว ธนาธรจะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา ม.112 ที่ สน.พหลโยธิน โดยมีผู้กล่าวหา คือ ทศพล เพ็งส้ม ทีมกฎหมายของพรรคพลังประชารัฐ เกี่ยวกับกรณีที่ไลฟ์ปภิปรายวัคซีนเช่นเดียวกัน ซึ่งกฤษฎางค์เคยให้สัมภาษณ์ว่าพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ออกหมายเรียกในวันที่ 10 ส.ค. 2564

ขณะเดียวกัน ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า ธนาธรให้สัมภาษณ์ว่าเขาไม่มีความกังวลต่อคดีความของตนเอง เพราะมีต้นทุนทางสังคมอยู่บ้าง จึงไม่ได้ลำบากนักในแง่ของการต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมายถึงแม้ว่ากระบวนการกฎหมายที่ว่าจะไม่ปกติและไม่ยุติธรรมก็ตาม อย่างไรก็ตาม ธนาธรกล่าวว่าเขากังวลเรื่องผู้ถูกกลั่นแกล้งจากกระบวนการทางกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมมากกว่า เพราะทุกวันนี้มีคดีการเมืองกว่า 800 คดี มีผู้ถูกกล่าวหากว่า 1,500 คน เฉพาะคดี ม.112 ก็มากกว่า 150 คดีแล้ว พร้อมยกตัวอย่างกรณีของเบนจา อะปัญ นักกิจกรรมจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่เพิ่งถูกจับกุมคุมขังในข้อหา ม.112 และไม่ได้รับการประกันตัว ทั้งๆ ที่เบนจาเดินทางไปมอบตัวด้วยตนเอง ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี จึงกล่าวได้ว่ายุคนี้เป็นยุคมืดที่รัฐบาลใช้กฎหมายกดขี่ปิดปากประชาชนมากกว่ายุคอื่นๆ นอกจากนี้ ธนาธรยังเรียกร้องให้คนในสังคมให้ความสนใจและร่วมปกป้องประชาชนคนอื่นๆ ที่ถูกดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรมในคดีการเมือง

สำหรับคดี ม.112 ของธนาธรที่พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง มีความเห็นส่งฟ้องต่ออัยการนั้น อภิวัฒน์ เป็นผู้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เอาผิดธนาธร รวม 3 ข้อหา ได้แก่ ความผิดมาตรา 112, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3) และความผิดฐานหมิ่นประมาท หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามคดีอาญาที่ 21/64 ลงวันที่ 20 ม.ค. 2564 จากการไลฟ์เฟซบุ๊กบรรยายหัวข้อเกี่ยวกับวัคซีนบนเพจคณะก้าวหน้าและเพจของธนาธร ซึ่งมีเนื้อหาวิจารณ์การจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาลที่มีความล่าช้าและมีเนื้อหาพาดพิงสถาบันกษัตริย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท