45 พระสังฆาธิการตำบล-อำเภอกาฬสินธุ์ลาออก ค้าน มส.-พศ.เด้งเจ้าคณะจังหวัด ปชช.เตรียมฟ้อง ม.157 ด้วย

พระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบลกาฬสินธุ์ 45 รูป พร้อมใจลาออกจากตำแหน่ง ค้านมติ มส.และ พศ. ปลด ‘เจ้าคุณบัวศรี’ เจ้าคณะจังหวัดเมื่อ 30 ก.ย. 64 พระและประชาชนกาฬสินธุ์เตรียมเอาผิด ม.157 ด้วย

 

21 ต.ค. 64 สำนักข่าว มติชน รายงานวันนี้ (21 ต.ค.) ระบุว่า พระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบล (ธรรมยุต) ยื่นเรื่องลาออกจากตำแหน่งแล้ว 45 รูป ค้านคำสั่ง มส.-พศ. ถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2564 และไม่เห็นด้วยตั้งพระครูจากจังหวัดหนองคายข้ามห้วย มาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์รูปใหม่ ระบุรับไม่ได้ระบบปกครองที่ไม่เป็นธรรม และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ขณะที่พุทธศาสนิกชนทำบุญวันออกพรรษาท่ามกลางรอยยิ้มปนเศร้า พร้อมเดินหน้าขอความเป็นธรรมให้กับเจ้าคุณบัวศรี

จากกรณีมหาเถรสมาคม (มส.) มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการและถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยปรากฏทางสื่อโซเชียลเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นคือ พระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) และญาติธรรมออกเคลื่อนไหวคัดค้านทันที เพราะไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุ และมองว่าการถอดถอนไม่เป็นธรรม พร้อมทั้งมีการล่ารายชื่อกว่าหนึ่งแสนคนถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 เพื่อขอความเป็นธรรม และยื่นเรื่องให้คณะกรรมาธิการศาสนาและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบ กระทั่งมีกระแสคัดค้านจากพุทธศาสนิกชนและพระสงฆ์อย่างต่อเนื่อง แม้จะมีบัญชาจากสมเด็จพระสังฆราชให้เป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ตามที่เสนอข่าวอย่างต่อเนื่องนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

คณะสงฆ์ จ.กาฬสินธุ์ รวมตัวตั้งคำถามถอดเจ้าคณะจังหวัด-ตั้งพระนอกเขตปกครอง

พศ. แถลงหลังประชุมมหาเถรสมาคม ปมปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ระบุไม่สามารถเปิดเผยสาเหตุได้

กมธ.ศาสนาฯ รับหนังสือขอความเป็นธรรมกรณีการถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์

ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวมติชนรายงานว่า กระแสคัดค้านมติมหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ที่มีคำสั่งถอดถอนพระเทพสารเมธี หรือเจ้าคุณบัวศรี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ และคัดค้านคำสั่งแต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ หรือ พระอาจารย์เล็ก จากเจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย มาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์คนใหม่ ทั้งนี้ นอกจากจะมีการร่วมลงชื่อคัดค้านด้วยลายมือในสมุดและระบบออนไลน์กว่า 300,000 คนแล้ว หลายพื้นที่ยังคงไม่เห็นด้วยและมีกระแสต่อต้านการเข้ามาเป็นเจ้าคณะคนใหม่ โดยมีการขึ้นป้ายคัดค้านคำสั่งดังกล่าว รวมทั้งวัดและสำนักสงฆ์หลายแห่ง ซึ่งทั้งพระและประชาชนมีกระแสไม่ต้อนรับพระอาจารย์เล็กเข้ามาเป็นเจ้าอาวาส ก่อนรับตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด

นอกจากนี้ กระแสการต่อต้านเรื่องดังกล่าวยิ่งทวีความเข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะพระสงฆ์สายป่า (ธรรมยุต) จากวัดต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ร่วมลงชื่อคัดค้านไปแล้ว ล่าสุด มีรายงานว่ามี พระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะอำเภอยื่นเรื่องลาออกจากตำแหน่งแล้ว 7 รูป จากทั้งหมด 13 รูป ปกครองในพื้นที่ 18 อำเภอของ จ.กาฬสินธุ์ ประกอบด้วย อ.นามน อ.ห้วยเม็ก อ.ยางตลาด อ.ท่าคันโท อ.สมเด็จ อ.กุฉินารายณ์ และ อ.ฆ้องชัย นอกจากนี้ ยังมีพระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะตำบลยื่นเรื่องลาออกจากตำแหน่งอีก 38 รูป จากตำแหน่งเจ้าคณะตำบล (ธรรมยุต) ทั้งหมด 41 ตำบล ซึ่งเป็นการแสดงพลังไม่เห็นด้วย และคัดค้านคำสั่งถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ รวมทั้งไม่เห็นด้วยและไม่ยอมรับการตั้งเจ้าคณะจังหวัดรูปใหม่ที่ข้ามห้วยมาจาก จ.หนองคาย

ขณะที่บรรยากาศที่วัดประชานิยม อ.เมืองกาฬสินธุ์ ยังคงมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเดินทางมาทำบุญตักบาตรและถวายภัตตาหารเนื่องในวันออกพรรษา โดยวันนี้เจ้าคุณบัวศรี ลงปฏิบัติกิจรับบิณฑบาตและลงหอฉันเหมือนเช่นทุกวัน พร้อมรอยยิ้มที่มีความสดใสผ่อนคลายมากขึ้น แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องดังกล่าว ทำให้ศิษยานุศิษย์ที่มาทำบุญเห็นแล้วต่างก็ยิ้มตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันทุกคนต่างยังไม่ทราบถึงเหตุผลของ มส. และ พศ.ที่มีคำสั่งถอดถอน จึงมองว่าเจ้าคุณบัวศรีไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งทุกคนยังเคารพศรัทธา และพร้อมที่จะเดินหน้าขอความเป็นธรรมต่อไป

พระสงฆ์-ชาวกาฬสินธุ์ เตรียมเอาผิด ม.157

วานนี้ (20 ต.ค.) เว็บไซต์พรรคเพื่อไทย รายงานว่า ดร.นิยม เวชกามา ส.ส. สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 3 รูป ถูกปลดโดยไม่ได้มีการสอบว่า “ขณะนี้ทราบว่า สำนักพุทธได้ทำเรื่องตั้งเจ้าคณะจังหวัดส่งไปให้เจ้าคณะหนแล้ว ตนเห็นว่า ทั้งสำนักพุทธ ทั้ง มส.ไม่ได้ฟังเสียงความทุกข์ของประชาชนเลย แม้ประชาชนจะขอร้องอย่างไร ก็ยังคงเดินหน้าทำเรื่องออกพระบัญชาพระสังฆราชอยู่อีก โดยไม่ได้คำนึงถึงหัวใจของประชาชน เมื่อเป็นเช่นนั้น พระสงฆ์และชาวกาฬสินธุ์ ก็ต้องเดินหน้าหาความเป็นธรรมให้ถึงที่สุดเช่นกัน โดยตนได้รับคำยืนยันจากเจ้าอาวาสในจังหวัดกาฬสินธุ์ว่า นับแต่วันที่เจ้าคณะใหญ่ธรรมยุติประกาศใบตราตั้งเจ้าคณะจังหวัดออกมา เจ้าอาวาสวัดป่าในจังหวัดกาฬสินธุ์ จะทยอยลาออกเป็นชุดๆ โดยในเบื้องต้น ตนทราบชื่อเจ้าอาวาสวัดป่าที่จะลาออกชุดแรกแล้ว 20 วัด จากนั้น ก็จะมีวัดอื่นๆ ชุดที่ 2 ชุดที่ 3 ลาออกจนกว่าจะครบ 200 กว่าวัด เมื่อถึงเวลานั้นตนเชื่อว่า มส.จะได้เห็นหัวใจที่เด็ดเดี่ยว เด็ดขาดของพระป่ากรรมฐาน ที่ไม่ยอมให้เอาความไม่ถูกธรรม ถูกวินัยมากดขี่ข่มเหงพระอย่างแน่นอน เวลาอยากให้ท่านทำงานคณะสงฆ์ ก็เรียกท่านออกมาจากป่า ขอร้องให้ท่านช่วยทำงานคณะสงฆ์ แต่เวลาจะปลด ก็หาเรื่องใส่ความปลดเอาดื้อๆ ทำให้พระมีมลทินแปดเปื้อน”

“ตนยังได้ข้อมูลมาอีกว่า ในส่วนเจ้าคุณแผนและประชาชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ลงมติให้ไปแจ้งความดำเนินคดีอาญา ม. 157 กับมหาเถรสมาคม และเจ้าหน้าที่สำนักพุทธ ในข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เพราะไม่สอบสวนก่อนปลด โดยในวาระการประชุมบอกว่า เป็นพระราชดำริให้ปลด แต่ในวันแถลงข่าว เจ้าหน้าที่สำนักพุทธกลับบอกว่า เป็นเรื่องที่เจ้าคณะหนและเจ้าคณะภาคเสมอมา ซึ่งทั้งสองฝ่ายให้ข้อมูลขัดแย่ง ไม่ตรงกัน หากไม่แจ้งความดำเนินคดีเอาไว้ ก็จะเป็นแบบอย่างให้ มส และสำนักพุทธ ทำกับวัดอื่นๆ ต่อไปอีก คงจะไม่ใช่แค่ 3 จังหวัดนี้เท่านั้น”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท