Skip to main content
sharethis

ปธ.กก.ยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ประกาศพร้อมนำข้อเสนอแก้ ม.112 และ ม.116 เข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภา ย้ำต้องปล่อยนักโทษทางความคิด ฟื้นฟูความเชื่อมั่นในระบบยุติธรรมของประเทศ ขณะที่ 'คณะก้าวหน้า' ระบุ หมดเวลา 112 ถึงเวลาคืนอนาคตสังคมไทย เดินหน้าร่วมรณรงค์ ล่ารายชื่อให้ได้มากที่สุด

 

31 ต.ค.2564 หลังจากเย็นวันนี้ (31 ต.ค.64) ราษฎรประสงค์ยกเลิก 112 จัดชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์ เพื่อล่ารายชื่อ ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พร้อมย้ำจุดยืน 3 ข้อเรียกร้อง ได้แก่ 1) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และองคาพยพต้องลาออกจากตำแหน่ง เพราะบริหารประเทศล้มเหลว และเข้าสู้อำนาจโดยการรัฐประหาร 2) ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และ 3) ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ นั้น

เมื่อเวลา 21.55 น. ที่ผ่านมา เพจ 'พรรคเพื่อไทย' เผยแพร่แถลงของ ชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า ปัญหาการใช้กฎหมายอาญาดำเนินคดีเพื่อจำกัดความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างอย่างล้นเกิน ไม่ว่าจะเป็นประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาตรา 116 พระราชบัญญัติการกระทำอันเป็นความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ หรือความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศที่ออกตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน สร้างผลกระทบให้ประชาชนเสียหายจากกระบวนการยุติธรรมที่ประชาชนสงสัยว่า ไม่เป็นไปตามหลักนิติรัฐนิติธรรม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ปฏิบัติหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวโดยมิชอบด้วยหลักกฎหมายและสิทธิมนุษยชน ซึ่งทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในหลักกฎหมายและหลักความยุติธรรมของประเทศ

"ตามที่ภาคประชาชนได้เรียกร้องและเสนอร่างแก้ไขข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคที่มีเสียงสมาชิกมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมนำข้อเสนอดังกล่าวเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภา เพื่อตรวจสอบระบบการทำงานของบุคคลในกระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ อัยการ ศาล และราชทัณฑ์ ว่าได้ปฏิบัติหน้าที่หรือใช้ดุลยพินิจไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายหรือไม่ และตรวจสอบการสั่งการโดยรัฐบาล รวมถึงการแก้ไขกฎหมาย ระเบียบปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม เพื่อให้นักโทษทางความคิดได้รับการปล่อยตัว และไม่ให้เกิดนักโทษทางความคิดเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นฟูความเชื่อมั่นในระบบยุติธรรมของประเทศไทย" ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ระบุ

ขณะที่ 22.28 น. ทวิตเตอร์ คณะก้าวหน้า - Progressive Movement ทวิตข้อความว่า หมดเวลา 112 ถึงเวลาคืนอนาคตสังคมไทย การเกิดขึ้นของ #ยกเลิก112 มีความสำคัญต่อขบวนการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ทางเดียวที่จะรักษาสถาบันกษัตริย์เอาไว้ ไม่ใช่การจับประชาชนขังคุก แต่คือการใช้เสรีภาพในการแสดงออก ให้ประชาชนได้ถกเถียง-ออกแบบอนาคตที่ทุกคนทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

 

 

คณะก้าวหน้า ทวิตอีกว่า การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์จำเป็นต้องใช้พลังจากทุกฝ่าย คณะก้าวหน้าพร้อมเดินหน้าร่วมรณรงค์ ล่ารายชื่อให้ได้มากที่สุด และนำประสบการณ์-องค์ความรู้จากการเข้าชื่อแก้ รัฐธรรมนูญ มาสนับสนุนการรณรงค์ #ยกเลิก112 อย่างเต็มที่ โปรดติดตามเร็วๆ นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net