Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารบริษัทในสหรัฐฯ 700 คน พบ 52% ได้ระงับการจ้างงาน และบริษัทมากกว่า 40% ยกเลิกการรับสมัครพนักงาน นอกจากนี้ 50% เริ่มเลิกจ้างพนักงานหรือเตรียมลดจำนวนพนักงานแล้ว


ที่มาภาพประกอบ: RosZie (Pixabay License)

27 ส.ค. 2565 ผลสำรวจครั้งใหม่ระบุว่าบริษัทในสหรัฐฯ มากกว่าครึ่งกำลังวางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานเนื่องจากต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

การสำรวจของ PwC ซึ่งสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารบริษัทจำนวน 700 คน ทั่วสหรัฐอเมริกา พบว่า ร้อยละ 52 ของบริษัทต่างๆ ได้ประกาศระงับการจ้างงานแล้ว, ร้อยละ 40 ได้ยกเลิกการรับสมัครพนักงานใหม่หรือยกเลิกการเซ็นสัญญาจ้างงานใหม่, และประมาณ ร้อยละ 50 ได้เริ่มเลิกจ้างพนักงานหรือกำลังเตรียมที่จะลดจำนวนพนักงาน

ตัวเลขที่น่าตกใจนี้ตอกย้ำว่าความรู้สึกที่เปลี่ยนไปอย่างมากจากปีที่แล้ว (2564) ที่เหล่าบรรดานายจ้างคร่ำครวญถึงการสูญเสียพนักงานท่ามกลางปรากฎการณ์ "การลาออกครั้งใหญ่" (Great Resignation) เมื่อพนักงานต่างลาออกจากบริษัทขนานใหญ่

อย่างไรก็ตาม บริษัทต่างๆ ยังคงพยายามรักษาพนักงานที่เหลือเอาไว้ด้วยเช่นกัน โดย 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าได้เพิ่มค่าจ้าง ขยายผลประโยชน์ หรืออนุญาตให้มีตารางการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้นสำหรับพนักงานที่เหลือ บางบริษัทยอมรับการทำงานทางไกลแบบเต็มเวลาเพื่อรักษาพนักงานเอาไว้

ผู้ตอบแบบสำรวจ ร้อยละ 70 ระบุว่าพวกเขากำลังเพิ่มทางเลือกและความยืดหยุ่นในการทำงานทางไกล และ 61% ของนายจ้างกล่าวว่าพวกเขาต้องการให้พนักงานที่มีบทบาทในการทำงานร่วมกันทำงานในสำนักงานมากขึ้น บริษัทสามสิบเอ็ดเปอร์เซ็นต์ใช้จ่ายเงินมากขึ้นเพื่อเพิ่มรอยเท้าอสังหาริมทรัพย์

แม้อัตราการว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ แต่บริษัทขนาดใหญ่กำลังเตรียมพร้อมรับมือการหดตัวทางเศรษฐกิจ และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทที่มีชื่อเสียงอย่าง Walmart, Apple และ Oracle ได้ประกาศลดจำนวนพนักงานลงแล้ว

“บริษัทต่าง ๆ กำลังเล่นรุกและตั้งรับด้วยกลยุทธ์ของพวกเขา” ภูชาน เซธี ผู้เขียนรายงานของ PwC กล่าว

เซธีเน้นย้ำถึงความสำคัญของการจัดการกับสถานการณ์ที่ละเอียดอ่อน เช่น การเลิกจ้างพนักงานหรือการยกเลิกข้อเสนอควรกระทำอย่างมืออาชีพ และไม่ควรลดค่าใช้จ่ายที่จะทำให้เกิดการทำลายชื่อเสียงของบริษัท

“ผู้คนมีความทรงจำที่ยาวนาน และโซเชียลมีเดียก็มีบทบาทมากขึ้นในตอนนี้” เซธีกล่าว


ที่มา
Half of US companies gearing up for layoffs, survey suggests (Lydia Moynihan, New York Post, 19 August 2022)

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net