Skip to main content
sharethis

รายงานศึกษาของ 'สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ' (FIFPRO) สำรวจนักฟุตบอล 1,055 คน ช่วงเดือน พ.ค. 2021 ส่วนใหญ่สนับสนุนกฎใหม่ที่รับประกันระยะเวลาขั้นต่ำในการปิดฤดูกาลแข่งขัน เพื่อให้นักฟุตบอลได้พักฟื้นร่างกายอย่างเต็มที่ - ส่วนรายงานการศึกษาช่วงก่อนฟุตบอลโลก 2022 ชี้นักฟุตบอลทีมชาติมีภาระหนักเกินไป 


ที่มาภาพ: FIFPRO

เมื่อช่วงเดือน พ.ค. 2021 สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFPRO ได้เผยแพร่รายงาน 'FIFPRO PWM Flash Report 2022: A Calendar That Respects Players' Health' ที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าบรรดานักฟุตบอลต่างสนับสนุนมาตรการลดความถี่ของการแข่งขันลง ซึ่งตารางการแข่งขันที่อัดแน่นนั้นส่งผลกระทบต่อนักฟุตบอลโดยเฉพาะด้านสุขภาพ 

รายงานชิ้นนี้ได้ทำการสำรวจนักฟุตบอล 1,055 คน และโค้ชผู้เชียวชาญระดับสูง 92 คน ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มนี้สนับสนุนกฎการรับประกันระยะเวลาขั้นต่ำในช่วงปิดฤดูกาลแข่งขัน เพื่อให้นักฟุตบอลได้พักฟื้นร่างกายอย่างเต็มที่ รวมทั้งจำกัดตารางการแข่งขันที่อัดแน่นมากเกินไป ทั้งนี้นักฟุตบอลเพียง ร้อยละ 26 เท่านั้น ที่ต้องการให้มีการแข่งขันในระดับนานาชาติแบบเดิม

ในขณะเดียวกัน ร้อยละ 82 โค้ชผู้เชียวชาญระดับสูง (ครึ่งหนึ่งมีประสบการณ์กับทีมชาติ) ชี้ว่านักฟุตบอลทำงานหนักเกินไป จนทำให้นักเตะมีปัญหาด้านสุขภาพจิตและการใช้ชีวิตด้วย

คำนำของรายงานซึ่งระบุว่า “นักฟุตบอลเป็นนักกีฬา ไม่ใช่เครื่องจักร” ลงนามโดยตัวแทนนักฟุตบอลจากทั่วโลก ได้แก่ อาร์ตูโร วิดัล (อินเตอร์ มิลาน และชิลี), เลโอนาร์โด โบนุชชี่ (ยูเวนตุส และอิตาลี), มายะ โยชิดะ (ซามพ์โดเรีย และญี่ปุ่น) และ ซาลิอู ซิส (เอเอส น็องซี และ เซเนกัล)

ข้อมูลที่รวบรวมจาก FIFPRO Player Workload Monitoring (PWM) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสาธารณะสำหรับนักฟุตบอล เน้นย้ำถึงภาระของนักฟุตบอลแต่ละคน โดยเฉพาะการปรับรูปแบบการแข่งขั้นยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกตั้งแต่ในฤดูกาล 2024-2025 ที่รอบแบ่งกลุ่มยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกจะถูกยกเลิก โดยจะมีการปรับมาแข่งขันแบบเป็นกลุ่มเดียว 36 ทีม จัดอันดับตามผลงานเหมือนระบบลีก ซึ่งปรับจากเดิมที่มี 32 ทีม แบ่งเป็น 8 กลุ่มๆ ละ 4 ทีม เพื่อนำเอา 2 ทีมเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย 

ในระบบใหม่นี้แต่ละทีมจะเล่น 8 แมตช์ในระบบลีกใหม่ ที่จะเล่นเป็นทีมเหย้า 4 นัด ทีมเยือน 4 นัด พบกับคู่แข่งไม่ซ้ำทีม ทีม 8 อันดับแรกในตารางจะผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายโดยอัตโนมัติ ขณะที่ทีมจากอันดับที่ 9- 24 จะต้องเล่นเกมเหย้าและเยือน 2 นัด เพื่อผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีม โดยรวมแล้วจะมีอีก 100 เกมสำหรับแฟนๆ และอีก 4 เกมสำหรับทีมที่จะเล่นในแชมเปียนส์ลีกเริ่มต้น - มีการมองว่ารูปแบบใหม่นี้ยิ่งจะเพิ่มแรงกดดันต่อนักฟุตบอล

นักฟุตบอล 1,055 คน จากลีกในอังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน ระบุว่า:

ร้อยละ 55 ระบุว่าพวกเขาได้รับบาดเจ็บเพราะทำงานมากเกินไป (ทั้งการซ้อมและการแข่งขัน)
ร้อยละ 40 ระบุว่าตารางการแข่งขันที่อัดแน่นส่งผลต่อสุขภาพจิตของพวกเขา
ร้อยละ 50 ระบุว่าสโมสรหรือทีมชาติของตนได้ลดเวลาช่วงพักเบรคฤดูกาลลง
ร้อยละ 72 ระบุว่าควรจำกัดจำนวนเกมการแข่งขันติดต่อกันติดต่อกันไว้ที่ 4 เกม [โดยกว่าครึ่งในจำนวนนี้ระบุว่าควรหยุดพักหลังจาก 3 เกม]
ร้อยละ 46.5 ต้องการให้การแข่งขันในระดับชาติมีช่วงเวลาที่ยาวนานกว่าเดิม แต่ขอให้มีความถี่ลดลง

นักฟุตบอลที่ประสบกับการเดินทางได้แจ้งให้ FIFPRO ทราบถึงความกังวลของพวกเขาเกี่ยวกับผลกระทบของการเดินทางถี่ๆ ต่อสุขภาพจิตและร่างกาย

อาร์ตูโร วิดัล (อินเตอร์ มิลาน และชิลี) กล่าวว่า “การเดินทางไกลระหว่างประเทศสร้างแรงกดดันต่อสุขภาพและประสิทธิภาพของนักฟุตบอลหลายคน เนื่องจากสภาพอากาศและเขตเวลาเปลี่ยนแปลงกะทันหัน ผู้เล่นบางคนเดินทางมากกว่า 200,000 กิโลเมตรในช่วง 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งเหมือนกับการเดินทางรอบโลก 5 รอบ”

ซาลิอู ซิส (เอเอส น็องซี และ เซเนกัล) กล่าวว่า “สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าการเดินทางเหล่านี้ไม่เหมาะสมกับนักกีฬาอาชีพ มันยิ่งเพิ่มความเหนื่อยล้า พวกมันทำร้ายร่างกายของพวกเราและบางครั้งก็บั่นทอนกำลังใจ แม้แต่คนที่เข้มแข็งที่สุดของเราก็ตาม”

โค้ชผู้เชียวชาญระดับสูง 92 คน ซึ่งรวมถึงนักวิทยาศาสตร์การกีฬา แพทย์ และโค้ชด้านสมรรถภาพทางกาย ต่างสนับสนุนมุมมองของนักฟุตบอลที่ว่าการแข่งขันฟุตบอลระดับชั้นนำในปัจจุบัน ไม่มีข้อบังคับที่ช่วยป้องกันนักฟุตบอลที่เพียงพอ ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพจิตและร่างกาย - ร้อยละ 88 ของผู้เชียวชาญด้านประสิทธิภาพของนักฟุตบอลชี้ว่าเกมส์การแข่งขันในปัจุบันมีมากเกินไป

ทั้งนี้นักฟุตบอลชั้นนำในปัจจุบัน ต้องเผชิญกับตารางการแข่งขันที่เข้มข้นกว่านักฟุตบอลรุ่นก่อนๆ 

เปิด 6 ปัจจัยที่ควรจัดตารางการแข่งขันให้เหมาะสมกับสุขภาพของนักฟุตบอล


ที่มาภาพ: FIFPRO

ในรายงานได้ระบุถึง 6 ปัจจัยที่ควรจัดตารางการแข่งขันให้เหมาะสมกับสุขภาพของนักฟุตบอล ไว้ดังนี้

1. จำนวนแมตซ์การแข่งขันที่มากเกินไป โค้ชผู้เชียวชาญระดับสูงมีความเชื่อว่านักฟุตบอลไม่ควรมีเกมการแข่งขันเกิน 55 แมตซ์ต่อฤดูกาล แต่มีนักฟุตบอลมากกว่า 1 ใน 3 จากกลุ่มตัวอย่าง 265 คน บนแพลตฟอร์ม PWM ระบุว่าพวกเขาลงเล่นอย่างน้อย 55 นัดในฤดูกาลก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 

2. ความเสี่ยงต่อสุขภาพกายและจิตใจ นักฟุตบอล ร้อยละ 54 ระบุว่าพวกเขาได้รับบาดเจ็บเพราะตารางการแข่งขันที่อัดแน่นมากเกินไป, โค้ชผู้เชียวชาญระดับสูง ร้อยละ 84 ระบุว่า พวกเขาสังเกตเห็นปัญหาสุขภาพจิตของผู้เล่นเนื่องจากตารางการแข่งขันที่มากเกินไป

3. กลับสู่พื้นฐาน ควรมีการจำกัดแมตซ์การแข่งขัน นักฟุตบอล ร้อยละ 87 เห็นด้วยว่าควรมีการจำกัดแมตซ์การแข่งขัน, โค้ชผู้เชียวชาญระดับสูง ร้อยละ 86 เห็นด้วยว่าควรมีการจำกัดแมตซ์การแข่งขัน

4. ต้องมีการรับประกันระยะเวลาขั้นต่ำในช่วงปิดฤดูกาลแข่งขันและช่วงพักระหว่างฤดูกาลแข่งขัน นักฟุตบอล ร้อยละ 50 ถูกละเมิดช่วงเวลาพักผ่อนระหว่างปิดฤดูกาล, โค้ชผู้เชียวชาญระดับสูง ร้อยละ 88 ชี้ว่าช่วงปิดฤดูกาลแข่งขันนักฟุตบอลควรได้พักมากกว่า 4 สัปดาห์ขึ้นไป

5. การเดินทางระยะไกล และการป้องกันจากสภาพอากาศที่สุดขั้ว นักฟุตบอล ร้อยละ 47 อยากให้การแข่งขันในระดับชาติมีระยะเวลายาวนานขึ้นแต่ให้มีความถี่ลดลง, โค้ชผู้เชียวชาญระดับสูง ร้อยละ 57 อยากให้การแข่งขันในระดับชาติมีระยะเวลายาวนานขึ้นแต่ให้มีความถี่ลดลง

6. จำเป็นต้องมีกฎใหม่เพื่อปกป้องสุขภาพของนักฟุตบอล นักฟุตบอล ร้อยละ 76 ต้องการให้มีกฎที่ปกป้องช่วงเวลาพักของพวกเขาในช่วงปิดฤดูกาล, มีนักฟุตบอลเพียง ร้อยละ 22 เท่านั้นที่รู้สึกว่าพวกเขาได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพและรับฟังเสียงของพวกเขา

รายงานการศึกษาก่อนช่วงฟุตบอลโลก 2022 ชี้นักฟุตบอลมีแมตซ์การแข่งขันมากเกินไป

ช่วงก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 FIFPRO ได้เผยแพร่รายงานการศึกษา 'FIFA World Cup 2022: The Player Workload Journey' ซึ่งจัดทำขึ้นโดยความร่วมมือกับ Football Benchmark เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 12 ก.ค. 2021-24 ต.ค. 2022 ได้เน้นย้ำถึงภาระแมตซ์การแข่งขันที่นักฟุตบอลต้องเผชิญมากเกินไป

โดยก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 นั้น นักฟุตบอลที่เข้าร่วมการแข่งขันมีเวลาเฉลี่ยในการเตรียมตัวและพักฟื้นอยู่ที่ 7 และ 8 วันตามลำดับ ซึ่งน้อยกว่าปกติประมาณ 4 เท่า รายงานของ FIFPRO ชี้ว่าสิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บทางร่างกายและความเครียดทางจิตใจของนักฟุตบอล

ที่มาภาพ: FIFPRO

‘โปรตุเกส’ เป็นทีมที่นักฟุตบอลมีนาทีการลงแข่งขันรวมเฉลี่ยก่อนฟุตบอลโลกสูงสุดในบรรดา 32 ทีม ตามมาด้วยบราซิล และเม็กซิโก โดยพิจารณาจากจำนวนนาทีการลงแข่งขันของนักฟุตบอลที่ติดทีมชาติตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาล 2021/22

สถิติในรายงานชิ้นนี้ของ FIFPRO เน้นย้ำถึงภาระแมตซ์การแข่งขันที่มากเกินไปที่นักฟุตบอลบางคนต้องเผชิญ โดยเฉพาะกับสโมสรในยุโรปและอเมริกาใต้ นักฟุตบอลทีมชาติโปรตุเกสแต่ละคนลงทำการแข่งขันก่อนฟุตบอลโลกเฉลี่ย 5,200 นาทีต่อคน เทียบเท่ากับจำนวนการแข่งขัน 58 แมตซ์ 

เนื่องจากหลายลีกอัดโปรแกรมการแข่งขันมากกว่าปกติในตารางพิเศษของปี 2022 ที่ผ่านมา นักฟุตบอลทีมชาติบราซิลและโปรตุเกสมีแมตซ์การแข่งขันรวมกันมากกว่า 30,000 นาที ตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค. 2022 ซึ่งมากกว่าทีมชาติอื่นๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 นี้ถึง 2 เท่า


ที่มาภาพ: FIFPRO

เมื่อพิจารณาผู้เล่นทีมชาติเป็นรายบุคคล เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค (เนเธอร์แลนด์) เป็นผู้เล่นที่ลงทำการแข่งขันมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ตามาด้วยเจา กอนซาโล (โปรตุเกส), ซาดิโอ มาเน (เซเนกัล), อันโตนิโอ รูดิเกอร์ (เยอรมนี) และ แฮร์รี เคน (อังกฤษ) ลงทำการแข่งขันก่อนฟุตบอลโลกมากกว่า 7,200 นาทีในช่วงเวลาเดียวกัน – เทียบเท่ากับจำนวนการแข่งขัน 80 แมตซ์

ในขณะเดียวกัน ซน เฮืองมิน (เกาหลีใต้) เล่นมากกว่า 600 นาทีในเกมติดต่อกันในช่วง 23 วันแรกของเดือน ต.ค. 2022 การลงทำการแข่งขันแบบ 'Back-to-back' เช่นนี้ คือการแข่งขันติดต่อกันโดยผู้เล่นมีเวลาพักฟื้นน้อยกว่า 5 วัน ทำให้ผู้เล่นมีโอกาสบาดเจ็บกล้ามเนื้อได้ง่ายกว่า สำหรับนักฟุตบอลชั้นนำอย่าง แฮร์รี เคน และคีเลียน เอ็มปับเป กว่าร้อยละ 70 ของแมตช์ที่เล่นในฤดูกาลก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก พวกเขาต่างลงแข่งขันติดต่อกันแบบ Back-to-back

รายงานของ FIFPRO ยังพิจารณาผู้เล่นแต่ละคนที่มีการเดินทางและภาระแมตซ์การแข่งขันมากเกินไป เช่น ซน เฮืองมิน ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2021 เขาเดินทางระหว่างประเทศเป็นระยะทาง 146,104 กิโลเมตร และส่วนเอ็มบัปเปที่อายุ 23 ปี ได้ลงเล่นไปแล้ว 27,000 นาทีในอาชีพ เทียบเท่ากับการแข่งขันถึง 300 แมตซ์

อย่างไรก็ตาม การทำงานหนักเกินไปไม่ได้มีเฉพาะในลีก 'บิ๊กไฟว์' (อังกฤษ, สเปน, อิตาลี, เยอรมนี และฝรั่งเศส) ของยุโรปเท่านั้น ผู้เล่น 6 ใน 20 อันดับแรก ที่ลงเล่นมากที่สุดในช่วง 16 เดือน ก่อนฟุตบอลโลก 2022 เล่นฟุตบอลสโมสรที่อื่น: ใน เบลเยียม, บราซิล, ลีกแชมป์เปียนชิพของอังกฤษ, เนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส และสหรัฐอเมริกา

ดาร์เรน เบอร์เจสส์ ที่ปรึกษาของ FIFPRO ซึ่งเคยเป็นผู้อำนวยการที่มีผลงานให้กับทีมต่างๆ รวมถึงอาร์เซนอลและทีมชาติออสเตรเลีย กล่าวว่ามี “ความเสี่ยงสูงมาก” ต่อการบาดเจ็บสำหรับผู้เล่นในการแข่งขันฟุตบอลโลก ทั้งเนื่องจากนักฟุตบอลมีภาระหนักเกินไป นอกจากนี้ เบอร์เจสยังกล่าวอีกว่า "การไม่มีเวลาพักฟื้น จะทำให้ผู้เล่นทีมชาติในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมีความเครียดทางจิตใจเพิ่มขึ้น เมื่อพวกเขากลับไปยังสโมสร"

ไซมอน โคโลซิโม รองเลขาธิการ FIFPRO กล่าวว่า "ข้อมูลดังกล่าวเน้นย้ำถึงความเครียดทางร่างกายและจิตใจที่ผู้เล่นทีมชาติหลายคนกำลังเผชิญอยู่ เนื่องจากตารางการแข่งขันที่อัดแน่น ซึ่งไม่ได้คำนึงถึงสุขภาพและประสิทธิภาพอย่างเหมาะสม"

“ผมไม่สงสัยเลยว่าแต่ละทีมจะทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฟุตบอลโลก แม้จะมีสถานการณ์ที่ท้าทายก็ตาม อย่างไรก็ตาม ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในวงการฟุตบอลทั้งหมดต้องปรับลำดับความสำคัญใหม่เพื่อให้แน่ใจว่าผู้เล่นจะได้รับประโยชน์จากตารางการแข่งขันที่สมดุลมากขึ้น และสามารถทำผลงานได้ดีในช่วงเวลาสำคัญของอาชีพ” โคโลซิโม กล่าว

อนึ่งจากข้อมูลของ FIFPRO สังเกตได้ว่า 'อาร์เจนตินา' แชมป์ฟุตบอลโลก 2022 เป็นทีมที่ผู้เล่นมีนาทีการลงแข่งขันรวมเฉลี่ยก่อนฟุตบอลโลกต่ำสุกเมื่อเปรียบเทียบกับทีมตัวเต็งอื่นๆ เช่น บราซิล เยอรมนี อังกฤษ โปรตุเกส ฝรั่งเศส, เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์.


ที่มา:
Professional footballers want rules to guard against heavy workload, survey shows (FIFPRO, 26 May 2022)
FIFPRO report looks at intensive schedule for players ahead of 2022 World Cup (FIFPRO, 15 November 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net