Skip to main content
sharethis

ทางการรัสเซียแปะป้ายขึ้นบัญชีสื่อมอสโกไทม์ว่าเป็นองค์กร "ไม่พึงประสงค์" โดยที่รัฐบาลรัสเซียกล่าวหาว่ามอสโกไทม์ให้ร้ายรัฐบาลในเรื่องนโยบายในประเทศและต่างประเทศรวมถึงกรณีสงครามยูเครน

สำนักงานอัยการสูงสุดของรัสเซียได้แปะป้ายให้สื่อ เดอะ มอสโก ไทม์ เป็นสื่อที่ "ไม่พึงประสงค์" ซึ่งนับเป็นการแปะป้ายขึ้นบัญชีในเชิงสั่งห้ามไม่ให้ชาวรัสเซียทำงานร่วมกับองค์กรนั้นๆ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรนั้นๆ และจะมีการดำเนินคดีทางอาญาถ้าหากฝ่าฝืนข้อห้ามดังกล่าว

สำนักงานอัยการฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า "การทำงานของสื่อแห่งนี้มีเป้าหมายเพื่อดิสเครดิตการตัดสินใจของผู้นำสหพันธรัฐรัสเซียทั้งเรื่องนโยบายต่างประเทศและนโยบายในประเทศ"

นอกจากนี้ทางสำนักงานอัยการรัสเซียยังกล่าวหามอสโกไทม์ว่าเป็น "สื่อสิ่งพิมพ์ที่มีข้อมูลที่ส่งผลต่อสังคมซึ่งเชื่อถือไม่ได้" และอ้างว่าสื่อแห่งนี้มีเป้าหมายดิสเครดิตการกระทำของรัฐบาลรัสเซียในเรื่องสงครามยูเครน

การแปะป้ายสื่อมอสโกไทม์ว่าเป็นสื่อ "ไม่พึงประสงค์" ในรัสเซียนั้น ส่งผลให้คณะทำงานของสื่อแห่งนี้เสี่ยงที่จะถูกคุมขังและถูกดำเนินคดีจากการที่มีปฏิสัมพันธ์กับสื่อแห่งนี้ นอกจากนี้ชาวรัสเซียผู้ใดที่โพสต์ลิงก์ แชร์ลิงก์หรือบทความขององค์กรที่ถูกระบุว่าเป็น "องค์กรไม่พึงประสงค์" ก็เสี่ยงที่จะถูกสั่งปรับ

เดิร์ก เซาเออร์ ผู้ก่อตั้ง เดอะ มอสโก ไทม์ ระบุว่า "แน่นอนว่า พวกเราจะยังคงทำงานของพวกเราต่อไปตามปกติ คืองานข่าวอิสระ นี่คือสิ่งที่รัสเซียภายใต้ปูตินบอกว่าเป็นอาชญากรรม"

ในปี 2558 ทางการรัสเซียได้เริ่มการแปะป้ายและขึ้นบัญชีองค์กร "ไม่พึงประสงค์" เพื่อเป็นการปราบปรามเอ็นจีโอต่างชาติและเพื่อห้ามชาวรัสเซียไม่ให้ทำงานกับพวกเขาหรือบริจาคให้พวกเขา

นับจากนั้นมาทางการรัสเซียก็ใช้กฎหมายแปะป้ายขึ้นบัญชีองค์กร "ไม่พึงประสงค์" เพื่อเป็นเครื่องมือในการวางเป้าโจมตีสื่ออิสระ, กลุ่มสิทธิมนุษยชน, องค์กรด้านสิ่งแวดล้อม และสถาบันการศึกษา

สื่อมอสโกไทม์ก่อตั้งในรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2535 โดยมีภารกิจเพื่อเป็นสื่ออิสระที่นำเสนอข่าวสารที่มีคุณภาพในรูปแบบภาษาอังกฤษเกี่ยวกับประเทศรัสเซียที่ในตอนนั้นเพิ่งจะมีการเปลี่ยนผ่านจากสหภาพโซเวียตมาเป็นรัสเซีย พอถึงปี 2565 สื่อมอสโกไทม์ก็มีฉบับภาษารัสเซียตามมา

ทางการรัสเซียได้ทำการเปิดฉากรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ และตามมาด้วยการผ่านร่างกฎหมายเซนเซอร์ที่ออกมาในช่วงสงคราม ทำให้สำนักงานของมอสโกไทม์ต้องอพยพออกจากประเทศ ก่อนหน้าที่จะมีการแปะป้ายว่าเป็นองค์กร "ไม่พึงประสงค์" นั้น มอสโกไทม์ต้องเผชิญกับการปิดกั้นเว็บไซต์และการกล่าวหาว่าพวกเขาเป็น "สายลับต่างชาติ" มาก่อน อีกทั้งยังมีสื่ออิสระจำนวนมากที่ถูกแปะป้ายว่าเป็นองค์กร "ไม่พึงประสงค์" เช่นกัน

มอสโกไทม์ระบุว่า "พวกเราปฏิเสธที่จะยอมจำนนกับการกดดันนี้ พวกเราปฏิเสธที่จะถูกปิดปาก"

 

เรียบเรียงจาก

  • Russia Outlaws The Moscow Times as 'Undesirable' Organization, The Moscow Times, 10-07-2024

https://www.themoscowtimes.com/2024/07/10/russia-outlaws-the-moscow-times-as-undesirable-organization-a85677

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net